สรุปลิขสิทธิ์ไทยลีก สมาคมผลิตสัญญาณให้ 16 ทีมถ่ายทอดสด-หารายได้เอง

สรุปลิขสิทธิ์ไทยลีก

บทสรุปลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยลีก 2023-2024 สมาคมผลิตสัญญาณให้ 16 สโมสรไปถ่ายทอดสดพร้อมหารายได้เอง และการแยกตัวไปตั้งบริษัทใหม่จะไม่เกิดขึ้น

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยผู้บริหารสโมสรฟุตบอลไทยลีก 1 ทั้ง 16 ทีม ร่วมประชุมหารือกรณีสิทธิประโยชน์ เรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลไทยลีก 1 ฤดูกาล 2023-2024 ที่สำนักงานสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ก่อนหน้านี้ฟุตบอลไทยลีกเกิดปัญหามีผู้เสนอซื้อสิทธิืเพียงรายเดียวที่ 50 ล้านบาท ทำให้มีแนวทางที่สโมสรสมาชิกจะแยกตัวเพื่อไปจัดการแข่งขันและหาสิทธิประโยชน์กันเอง

ข่าวสดรายงานข้อสรุปจากที่ประชุมว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะผลิตสัญญาณถ่ายทอดสดไทยลีกเอง ส่วนสโมสรสมาชิกจะรับสัญญาณไปถ่ายทอดสดในช่องทางสื่อสารของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, ยูทูบ หรือแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ และอนุญาตให้สโมสรสมาชิกสามารถหารายได้จากการถ่ายทอดสดของตัวเอง

พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยหลังการประชุมว่า ไม่ได้ล้มเหลวในการหาผู้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย และถือว่าบรรลุเป้าหมายด้วยซ้ำ โดยนับจากนี้จะไม่ต้องยึดติดกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง แต่ได้ช่องทางที่หลากหลายมากขึ้นด้วยซ้ำ และเราจะไม่ทอดทิ้ง ไทยลีก 2-3 แน่นอน เนื่องจากเป็นรากฐานสำคัญของฟุตบอลลีก

ข้อเท็จจริงคือ เราสามารถบันทึกข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว แต่เหตุผลไม่ได้แจ้งในที่ประชุม เพราะไม่อยากให้กระทบกับใคร และอาจนำไปสู่การฟ้องร้องได้ ตอนนี้สโมสรจะไปช่วยหาเงินกันเอง แต่หากมีใครสนใจซื้อลิขสิทธิ์ก็ให้สโมสรเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะถือว่าตอนนี้พวกเขาคือคนที่มีอำนาจในการพิจารณา นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าว

โดยทั้ง 16 สโมสรจะเป็นผู้ขายลิขสิทธิ์เอง จากนั้นจะนำเงินทั้งหมดมาหารแบ่งเท่า ๆ กัน และจะแบ่งให้ไทยลีก 2 และไทยลีก 3 ด้วย ก่อนนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เพื่อขายลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ การแยกตัวไปตั้งบริษัทใหม่จะไม่เกิดขึ้น แต่ บริษัท ไทยลีก จำกัด จะเชิญ 16 สโมสรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้ถือหุ้น เพื่อร่วมการตัดสินใจและบริหารการใช้เงิน รวมถึงการตรวจสอบที่สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา หรือตรวจสอบทางเว็บไซต์ของการกีฬาแห่งประเทศไทยและกรมสรรพากร

สำหรับการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพระดับไทยลีก 1 ไทยลีก 2 และไทยลีก 3 และฟุตบอลถ้วย จะยังคงเกิดขึ้นตามโปรแกรมที่ได้กำหนดไว้ โดย บริษัท ไทยลีก จำกัด