5 ปี “เจ้าสัววิชัย” เครื่องบินตก เลสเตอร์จัดงานรำลึกถึงผู้พา “จิ้งจอก” สร้างประวัติศาสตร์ 

เลสเตอร์จัดงานรำลึก 5 ปี เจ้าสัววิชัย

วันที่ 27 ตุลาคม 2561 หรือวันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หลังการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ระหว่างเลสเตอร์ ซิตี้ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด จบลง ครอบครัวเลสเตอร์ ซิตี้ ต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อ วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม พร้อมกับกัปตันเอริก สวอฟเฟอร์ กัปตันอิสซาเบลลา โรซา เลโควิช ทีมงานอีก 2 ราย คือ นางสาวนุสรา สุขหน้าไม้ และนายกวีพร พันธุ์แพ 

ในวันนี้ (27 ตุลาคม 2566) สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ จัดงานรำลึกการจากไปของอดีตประธานสโมสร โดยพิธีการช่วงเช้าจะมีการจัดพิธีส่วนตัวภายในอนุสรณ์สถานวิชัย ศรีวัฒนประภา โดยมี ซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้บริหารระดับสูงของสโมสร พร้อมตัวแทนของทีมฟุตบอลชาย และทีมหญิงรวมตัวกันเพื่อร่วมไว้อาลัย และร่วมแสดงความรำลึกถึง อดีตประธานสโมสร และผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย 

พิธีการทางพุทธศาสนาจะมีขึ้นที่สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม และที่สนามฝึกซ้อม ซีเกรฟ บริเวณอนุสรณ์สถานวิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งเปิดให้แฟนบอลสามารถเยี่ยมชมและแสดงความเคารพอนุสรณ์สถานวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้ในช่วงกลางวัน

ถ้อยแถลงจากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ระบุว่า “แปดปี ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้มีวิสัยทัศน์ในการบริหารสโมสรอย่างมีเอกลักษณ์ มีความมุ่งมั่น มีความเอื้อเฟื้อต่อชุมชน ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จด้านการบริหารกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งตลอดกาล หลังจากเลื่อนชั้นขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 2014 สองปีถัดมา ทัพ ‘จิ้งจอกสยาม’ ทำให้ทั้งโลกต้องจดจำถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เมื่อเลสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ และในเวลาต่อมายังสามารถก้าวเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย

“คุณวิชัยเป็นที่จดจำถึงความรักและอบอุ่น และการให้ของท่าน รวมถึงความสำเร็จของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่วิสัยทัศน์ของท่านช่วยให้ทีมบรรลุผลสำเร็จ ทั้งนี้คุณวิชัย ได้บริจาคเงินส่วนตัวจำนวน 4 ล้านปอนด์ เพื่อช่วยองค์กรการกุศล ที่ตั้งอยู่ที่เมืองเลสเตอร์ ทำให้ชีวิตของคนในท้องถิ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงโรงพยาบาลเด็กไปจนถึงศูนย์ศาสนาในท้องถิ่น และได้ลงทุนในโครงการที่มีความสำคัญต่อชาวเมืองเลสเตอร์ 

“คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบันได้ให้คำมั่นกับสโมสร ว่าจะเดินตามวิสัยทัศน์ของคุณวิชัย โดยได้ดำเนินการโครงการการกุศลผ่านมูลนิธิวิชัย ศรีวัฒนประภา ภายใต้การบริหารสโมสรของคุณอัยยวัฒน์ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบความสำเร็จในการ คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรเมื่อปี 2021 และยังคว้าแชมป์เอฟเอ คอมมูนิตี้ ชิลด์ ได้ในปีเดียวกัน ตลอดจนเริ่มฤดูกาล 2021/22 ด้วยการลงเล่นในฟุตบอลถ้วยยุโรป อย่าง ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก และ ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก

“สนามฝึกซ้อม เลสเตอร์ ซิตี้ เทรนนิ่ง กราวน์ เป็นหนึ่งในสนามฝึกซ้อมชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในวิสัยทัศน์ของคุณวิชัยที่มอบไว้ให้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเปิดทำการเมื่อสามปีที่แล้ว เป็นสนามฝึกซ้อมที่งดงาม และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการดำเนินงานของทีมฟุตบอลทีมชาย และทีมชุดเยาวชน ในขณะเดียวกัน เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมหญิง ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรในปี 2020 และได้รับการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ เอฟเอ วีเมนส์ ซูเปอร์ ลีก ในทันที โดยที่ทัพ จิ้งจอกสาว กำลังมีผลงานที่ยอดเยี่ยมในการลงเล่นในลีกสูงสุดเป็นฤดูกาลที่สามติดต่อกัน

“วันที่ 27 ตุลาคม 2561 จะคงอยู่ในความทรงจำของครอบครัวเลสเตอร์ ซิตี้ ตลอดไป เป็นค่ำคืนที่พวกเราได้สูญเสียประธานสโมสรฯ ผู้ซึ่งเป็นที่เคารพรักยิ่งของทุกคน และสูญเสียเพื่อนร่วมงาน ท่ามกลางความโศกเศร้านี้ ก่อเกิดแรงแห่งความสามัคคี และความเข้มแข็งให้กับทุกคน”