ลิโอเนล เมสซี คว้าบัลลงดอร์ สมัยที่ 8 มากที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนัง

ลิโอเนล เมสซี
ภาพข่าว :  AFP

ไม่พลิกโผ “ลิโอเนล เมสซี” ผงาดคว้ารางวัล “บัลลงดอร์” สมัยที่ 8 มากที่สุดในประวัติศาสตร์โลกลูกหนัง

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 สำนักข่าว “ฟรองซ์ ฟุตบอล” จัดพิธีมอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ “บัลลงดอร์” 2023 (Ballon d’Or 2023) ที่โรงละครชาเตอเลต์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รางวัลบัลลงดอร์ปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 67 เป็นการเชิดชูนักฟุตบอลที่ดีที่สุดแห่งปี ซึ่งได้รับการโหวตจากนักข่าว 100 คนจากทั่วโลก

ลิโอเนล เมสซี
ภาพข่าว :  AFP

โดยมีการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 30 คน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยไร้ชื่อของคริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส และอัล-นาสเซอร์ ซึ่งเคยได้รางวัลนี้ 5 สมัย พร้อมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 ที่แข้งรายนี้ไม่ได้ร่วมชิงรางวัล

ผลปรากฏว่าไม่พลิกโผ รางวัลบัลลงดอร์ปีนี้ตกเป็นของ “ลิโอเนล เมสซี” แนวรุกทีมชาติอาร์เจนตินา และอินเตอร์ ไมอามี นับเป็นบัลลงดอร์สมัยที่ 8 ของเจ้าตัวต่อจากปี 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 และ 2021

โดยผลงานเด่นรอบปีของเมสซีคือการนำทัพอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 และยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้อินเตอร์ คว้าถ้วยรางวัลแรก ได้แก่ ลีก คัพ โดยยิงไปแล้ว 11 ประตูจากการลงเล่น 14 นัด

เมสซีกล่าวว่า ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่าอาชีพค้าแข้งที่ผมมี และทุกสิ่งที่ผมประสบความสำเร็จ รวมถึงโชคชะตาที่ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ดีที่สุดในโลก และทีมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องดีที่ได้ถ้วยรางวัลส่วนตัวเหล่านี้ แต่ถ้วยรางวัลของทีมสำคัญกว่า หากไม่มีทีมของผม ผมก็ไม่สามารถคว้าถ้วยรางวัลเหล่านี้ได้ ตัวรุกวัย 36 กะรัตกล่าว

อย่างไรก็ตาม คริสเตียโน โรนัลโด นักเตะทีมชาติโปรตุเกส และทีมอัล นาสเซอร์ในซาอุดีอาระเบีย ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อผู้เข้าชิงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003

สรุปรางวัล

  • นักเตะชายยอดเยี่ยม : ลิโอเนล เมสซี
  • นักเตะหญิงยอดเยี่ยม : ไอตาน่า บอนมาติ
  • นักเตะกองหน้ายอดเยี่ยม : เออร์ลิ่ง ฮาลันด์
  • ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม : เอมิเลียโน มาร์ติเนซ
  • นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม : จูด เบลลิงแฮม
  • นักเตะยอดเยี่ยมผู้อุทิศตนเพื่อสังคม : วินิซิอุส จูเนียร์
  • ทีมฟุตบอลชายยอดเยี่ยม : แมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • ทีมฟุตบอลหญิงยอดเยี่ยม : บาร์เซโลน่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง