สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย กดดันเกินวัย15 ปล่อยโฮ ขึ้นที่1 น้ำตาอาบแก้ม

สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย
Kamila Valieva of the Russian Olympic Committee in action. REUTERS/Evelyn Hockstein

อื้ออึงที่สุดในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ คือกรณี สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย วัย 15 ถูกตรวจพบสารต้องห้าม แต่ยังลงแข่งขันต่อได้ เมื่อเสร็จการแสดงรอบแรก สาวน้อยถึงกับปล่อยโฮ ท่ามกลางแรงกดดัน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานการแข่งขันสเก็ตน้ำแข็งลีลา หญิงเดี่ยว รอบโปรแกรมสั้น ในมหกรรมโอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ว่าสายตาทุกคู่จับจ้องไปยัง คามิลา วาลิเยวา สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย อายุเพียง 15 ปี ผู้ตกเป็นข่าวถูกพบสารต้องห้าม หนึ่งวันหลังจากช่วยให้รัสเซีย (ROC) คว้าเหรียญทองในการแข่งขันประเภททีม จนไม่มีพิธีมอบเหรียญเกิดขึ้น

สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย
2022 Beijing Olympics – Figure Skating – Women Single Skating – Short Program – Capital Indoor Stadium, Beijing, China – February 15, 2022. REUTERS/Aleksandra Szmigiel

ท่ามกลางข่าวที่รุมโจมตีรัสเซียจากปมโด๊ปนักกีฬาที่ยังถูกแบนอยู่ในขณะนี้ สาวน้อยวัย 15 ได้รับโอกาสให้แข่งขันต่อในประเภทหญิงเดี่ยว จากการตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ด้วยเห็นว่าเป็นเยาวชนที่ต้องได้รับการปกป้อง และศาลไม่ได้พิจารณาประเด็นเรื่องสารต้องห้าม ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสอบสวนที่มาที่ไป

การแข่งขันรอบนี้เป็นรอบแรก หรือ Short Program วาลิเยวาทำคะแนนได้ 82.16 แม้จะน้อยกว่าคะแนนสถิติของตนเองถึง 8 คะแนน แต่ก็เพียงพอให้เธอขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ก่อนจะไปตัดสินชี้ขาดในการแข่งขันวันที่ 17 ก.พ.นี้

สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย
Kamila Valieva, of the Russian Olympic Committee, competes in the women’s short program during the figure skating at the 2022 Winter Olympics, Tuesday, Feb. 15, 2022, in Beijing. (AP Photo/David J. Phillip)

แต่เมื่อถึงวันนั้น แม้จะไม่มีอะไรพลิกล็อก ต่อให้วาลิเยวาทำคะแนนดีเพียงใด ก็จะไม่มีโอกาสเข้าพิธีรับเหรียญทอง เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ได้เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลประกาศเงื่อนไขนี้ไว้จากปมเรื่องสารต้องห้ามที่การสอบสวนยังไม่เสร็จ

การที่สาวน้อยร่ำไห้ออกมาหลังการแสดงชอร์ตโปรแกรมเสร็จสิ้น สื่อมองว่า น้ำตาที่อาบแก้มไม่ใช่มาจากความปลื้มปีติในผลงาน แต่เพราะแรงกดดันอย่างหนักต่อเด็กวัย 15 ที่ต้องมาเจอกรณีหนักหนาสาหัสแบบนี้

สาวน้อยนักสเกตรัสเซีย
Kamila Valieva,ปล่อยโฮหลังแข่งจบ เมื่อ 15 ก.พ. 2022 (AP Photo/David J. Phillip)

ใจสู้ชอบโค้ชดุ

คามิลา วาลิเยวา เกิดที่คาซาน เมืองเอกของสาธารณรัฐตาตาร์สถาน เริ่มหัดเล่นสเก็ตเมื่ออายุ 3 ขวบ และฝึกบัลเลต์กับยิมนาสติกไปพร้อมๆ กัน แต่แม่อยากให้เลือกกีฬาเพียง 1 ชนิด

เด็กหญิงตัดสินใจเลือกสเกต ก่อนย้ายมากรุงมอสโกเมื่อหนูน้อยอายุ 6 ขวบ และฝึกซ้อมกับโค้ช เอเตรี ทุตเบริดเซ มือปั้นนักฟิกเกอร์สเกต ระดับนานาชาติจนประสบความสำเร็จหลายคน แต่ถูกวิจารณ์ว่าฝึกโหดและดุดัน นักเรียนหลายคนจึงเลิกเรียนกลางคัน

แต่วาลิเยวากล่าวในเชิงบวกในการให้สัมภาษณ์กับ La Personne ว่าเราต้องการโค้ชอย่างเอเตรีค่ะ

โค้ช Eteri Tutberidze, นั่งประกบ Kamila Valieva ระหว่างรอฟังคะแนนตัดสิน (AP Photo/Natacha Pisarenko)

สาวน้อยได้รับการประเมินฐานะนักสเก็ตสมัครเล่นว่าจะเข้าสู่การแข่งขันระดับสูงได้อย่างไรและเริ่มเล่นสเก็ตลีลีตั้งแต่อายุยังน้อย ประมาณ 3-4 ขวบ

วาลิเยวาย้อนความหลังว่าในเบื้องต้น ต้องฝึกสเก็ต 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และเพิ่มเป็น 4 ครั้ง และ 6 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ใช่แค่ปีหรือ 2 ปี แต่ตนฝึกอย่างนี้มา 12 ปี พ่อแม่ไม่มีวันหยุด ไม่มีวันพักผ่อน ไม่มีวันหยุดยาว พ่อแม่จำเป็นต้องเสียสละเวลาในชีวิตของท่าน

Kamila Valieva, of the Russian Olympic Committee during the figure skating at the 2022 Winter Olympics, Tuesday, Feb. 15, 2022, in Beijing. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

ในฐานะผู้แข่งขันรุ่นเยาวชน วาลิเยวาเล่นสเก็ตโดยรับแรงบันดาลใจจากภาพวาดปิกัสโซ ข้อความให้กำลังใจจากไดอานา หลานสาวจิตกรผู้ยิ่งใหญ่ นอกจานี้ ยังทุ่มเทฝึกซ้อมเพราะระลึกถึงคุณยายผู้ล่วงลับเพราะเมื่อคิดถึงคุณยายจะทำให้มีแรงเล่นสเก็ต

Russia’s Kamila Valieva attends a training session on February 14, 2022 prior the figure skating event at the Beijing 2022 Winter Olympic Games.  . (Photo by Anne-Christine POUJOULAT / AFP)

วาลิเยวากล่าวกับนิตยสาร IFS ว่าไม่ค่อยสบายใจนักเมื่อผู้คนเพ่งความสนใจมาที่ความสำเร็จและกล่าวว่าหนูไม่ชอบมากๆ แต่หนูรู้ว่าความสำเร็จรออยู่และหนูพยายามเตรียมตัวให้พร้อมซึ่งสาวน้อยนักสเก็ตขอบคุณแฟนๆ ที่แฟนคนหนึ่งมอบลูกสุนัขปอมเมอเรเนียนให้

Kamila Valieva ตอนแข่งขันประเภททีม (AP Photo/Natacha Pisarenko)

ก่อนร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก วาเลียวาเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในแวดวงสเก็ตลีลาเพราะผสมผสานศิลลปกับความสามารถในการเล่นท่ายาก โดยเฉพาะ quadruple jump หรือกระโดดหมุนตัวกลางอากาศ 4 ครั้งซึ่งหาได้ยากมากที่นักสเก็ตหญิงจะทำท่านี้ และท่านี้เพิ่งบรรจุเข้ามาในการแข่งขันชายหลังจากสิ้นสุดทศวรรษที่ 80

ผู้แข่งขันจะต้องกระโดดและหมุนตัวกลางอากาศ 4 ครั้งภายในเวลาไม่ถึงเสี้ยววินาทีและลงมาไถลไปข้างหลังบนใบมีดรองเท้าสเก็ตด้วยขาเพียงข้างเดียว

โค้ชปลอบตอนกลับมาซ้อมครั้งแรกหลังตกเป็นข่าวกระฉ่อนโอลิมปิก เมื่อ 12 ก.พ. (AP Photo/Bernat Armangue)

ด้านเจมส์ ริชาร์ด นักชีวกลศาสตร์กล่าวกับนิตยสาร Scientific American ว่าเหมือนกับดูการสว่านเปิดจุกขวดลอยในอากาศ ตนไม่คิดว่าจะมีนักสเก็ตคนไหนที่หมุนตัวได้มากกว่านี้อีก

นอกจากลานสเก็ตน้ำแข็ง วาลิเยวากล่าวว่าอยากท่องเที่ยว เรียนภาษาต่างๆ หรือขี่มอเตอร์ไซค์ และอาจจะเป็นนักจิตวิทยา แต่ยังอีกไกลมาก ตอนนี้ ขอโฟกัสเรื่องสเกตลีลาอย่างเดียวก่อน


เพียงแต่สิ่งที่สาวน้อยกำลังโฟกัสนั้นกำลังถูกจับจ้องอย่างหนักจนหลายคนเป็นห่วง

วาลิเยวาช่วยทำให้ทีม ROC คว้าเหรียญทอง แต่ไปๆ มาๆ ไม่มีพิธีรับเหรียญ / REUTERS

…………..