นักสเกตสาวจีนเกิดในอเมริกา ร่ำไห้โฮ ล้มตอนแข่ง ถูกโซเชียลถล่มซ้ำ

Zhu Yi, of China, falls in the women's short program team figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Sunday, Feb. 6, 2022, in Beijing. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

ดราม่าบังเกิดในโอลิมปิกอีก นักสเกตสาวจีนที่เกิดในอเมริกา พูดภาษาจีนไม่คล่อง แต่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติ ถูกชาวเน็ตจีนรุมติเตียน หลังล้มแล้วล้มอีกในการแข่งขันจนเจ้าตัวร่ำไห้โฮ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จู อี้ นักฟิกเกอร์สเกตสาววัย 19 ปี ร่ำไห้โฮบนลานสเกต หลังจากเธอล้มระหว่างการแข่งขันซ้ำสอง ต่อเนื่องจากที่ล้มเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ก.พ. ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง จนถูกชาวเน็ตจีนรุมต่อว่า

Zhu Yi, of China, falls in the women’s team free skate program during the figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Monday, Feb. 7, 2022, in Beijing. (AP Photo/David J. Phillip)

ขึ้นเทรนด์ก่อนถูกเซ็นเซอร์

เบฟเวอรี จู เกิดในสหรัฐอเมริกา แต่ยกเลิกสัญชาติอเมริกัน มาเล่นฟิกเกอร์สเกต หรือสเกตลีลา ในนามทีมชาติจีน ในชื่อ จู อี้ เมื่อทำผลงานไม่ประทับใจแฟนชาวจีน จึงทำให้แฮชแท็ก จูอี้ล้ม หรือ ZhuYiMessedUp ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในเว่ยป๋อ  มีคนสื่อสารประเด็นนี้ 200 ล้านครั้งภายใน 2-3 ชั่วโมง ก่อนที่จะถูกลบไปเพราะถูกเซ็นเซอร์

Zhu Yi, of China, falls during her routine in the women’s short program team figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Sunday, Feb. 6, 2022, in Beijing. (AP Photo/Jeff Roberson)

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จูเรื่องการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในทีมชาติจีน เพราะหญิงสาวไม่ได้เกิดในจีน ทั้งเกิดที่นครลอสแองเจลิสของสหรัฐในครอบครัวผู้อพยพ และมีรายงานว่าจูเกือบจะได้ร่วมทีมชาติสหรัฐ

นอกจากนี้ด้วยความที่จูพูดจีนไม่คล่องนัก จึงถูกชาวจีนในโลกออนไลน์คอมเมนต์ค่อนแคะว่า “ให้เธอไปเรียนภาษาจีนก่อน แล้วค่อยมารับใช้ชาติ”

Zhu Yi, of China, competes in the women’s short program team figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Sunday, Feb. 6, 2022, in Beijing. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

ส่วนคนอื่น ๆ ย้ำว่าการที่จูได้รับเลือกให้ติดทีมชาติจีนสืบเนื่องมาจากความสัมพันธ์ในครอบครัว จู สงชุน พ่อของจู เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์มือรางวัล เคยทำงานที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย นครลอสแองเจลิส ก่อนที่จะมาร่วมงานกับมหาวิทยาลัยปักกิ่งในปี 2563

 

ชาวเน็ตคนหนึ่งเขียนระบายอารมณ์โกรธในเว่ยป๋อเมื่อวันอาทิตย์ว่า “จู อี้ น่าอาย” อีกคนหนึ่งเขียนว่า จู อี้ เล่นสเกตได้ตลกสิ้นดี กล้าดีอย่างไรถึงมาแข่งสเกตในนามทีมชาติจีน ไม่น่าเป็นได้แม้แต่มือสมัครเล่น

ส่วนอีกความเห็นหนึ่งกล่าวว่า “น่าขายหน้า” ซึ่งมีคนเห็นด้วย 11,000 ราย

Zhu Yi, of China, falls in the women’s short program team figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Sunday, Feb. 6, 2022, in Beijing. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

พลาดซ้ำร่ำไห้โฮ

การแข่งขันประเภททีม วันที่สอง เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ก.พ. หญิงสาวพลาดอีกครั้ง ทำให้จีนมีคะแนน ตกจากอันดับ 3 มาอยู่ที่ 5 ในประเภททีม

หลังการแข่งขัน จูร้องไห้และกล่าวว่าเสียใจที่ทำได้ไม่ดีไปกว่านี้และช่วยทีมได้ไม่ดี แต่รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมทีมและมีทีมคอยให้กำลังใจ

Zhu Yi, of China, reacts after the women’s team free skate program during the figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Monday, Feb. 7, 2022, in Beijing. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

“หนูอยากจะร้องไห้ระหว่างแข่งแล้ว และกลั้นน้ำตาไม่ได้เมื่อจบการแข่ง” นักสเกตสาวกล่าวและว่า กดดันมาก เพราะทราบดีว่าทุกคนในจีนค่อนข้างประหลาดใจกับการคัดเลือกนักสเกตหญิง จึงต้องการแสดงให้เห็นว่าตนเองทำได้ แต่น่าเสียดายที่ทำไม่ได้”

ขณะเดียวกัน มีแฟนกีฬาสเกตชาวจีนยังนำจูไปเปรียบเทียบกับ ไอลีน กู่ หรือ กู่ อ้ายหลิง นักกีฬาสกี ซึ่งเกิดที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐ เป็นสาวอเมริกันที่ติดทีมชาติจีนเช่นกัน โดยนักสกี ฟรีสไตล์ อายุ 18 ปี พูดจีนกลางคล่องแคล่วและใช้เวลาช่วงปิดเทอมฤดูร้อนในกรุงปักกิ่งมาตั้งแต่เด็ก

ไอลีน กู่ คว้าเหรียญทองให้ทีมชาติจีน Gold medallist Gu Ailing Eileen of China celebrates during the flower ceremony. REUTERS/Fabrizio Bensch

ไอลีน กู่ มีผู้ติดตามในเว่ยป๋อถึง 1 ล้าน 9 แสนคน และเป็นหน้าเป็นตาให้กับทีมจีนจากการแข่งขันสกี  ท่ามกลางความคาดหวังอย่างท่วมท้นในสื่อสังคมออนไลน์จีน จากนั้นไอลีนก็พิชิตเหรียญทองแรกให้กับจีน ในการแข่งขันสกี ฟรีสไตล์ ตามที่แฟนๆ คาดหวัง

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาวจู หลังการแข่งขันฟิกเกอร์สเกตวันที่สองของเธอ เริ่มมีกระแสให้กำลังใจทางทวิตเตอร์ China Focus เข้ามาบ้าง

Zhu Yi, of China, reacts after the women’s team free skate program during the figure skating competition at the 2022 Winter Olympics, Monday, Feb. 7, 2022, in Beijing. (AP Photo/David J. Phillip)

“สำหรับนักสเกตอายุยังน้อย ยังมีเวลาและขอให้อดทนเล่นให้ดีขึ้นในอนาคต อย่าร้องไห้นะจู อี้ พวกเราเป็นกำลังใจให้”

สำหรับการแข่งขันฟิกเกอร์สเกตประเภททีมดังกล่าว รัสเซีย ในนาม ROC คว้าเหรียญทอง สหรัฐอเมริกาได้เหรียญเงิน และญี่ปุ่นได้เหรียญทองแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :