ผลบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ชนะลิเวอร์พูล 1-0

เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2021-2022 หลังเอาชนะลิเวอร์พูลไปได้ 1-0 (Photo by JAVIER SORIANO / AFP)

“ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด จากสเปน คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ได้สำเร็จ หลังเฉือนเอาชนะ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จากอังกฤษไปได้ 1-0 ทำสถิติสูงสุด คว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 14 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 การแข่งขันฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2021-2022 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศแล้ว โดยเป็นการพบกันระหว่าง ลิเวอร์พูลจากอังกฤษ กับเรอัล มาดริด จากสเปน แข่งขันกันที่สนามสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เวลา 02.36 น.

เกมนี้การแข่งขันช้ากว่ากำหนดเดิมไปกว่าครึ่งชั่วโมง เนื่องจากเกิดปัญหาเรื่องการถ่ายเทแฟนบอลจากนอกสนามเข้าไปในสนาม และมีแฟนบอลบางส่วนที่ไม่มีบัตรเข้าชมแล้วฝ่าด่านตรวจเข้ามา

สำหรับ 11 ตัวจริงของลิเวอร์พูล เยอร์เก้น คล็อปป์ ส่ง 11 ตัวหลัก ทั้ง อลีสซง เบ็คเกอร์, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, โคนาเต้, เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน; จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ฟาบินโญ่, ติอาโก้ อัลคันทาร่า ที่เจ็บก่อนหน้านี้

โดย 3 กองหน้าของลิเวอร์พูล เป็น โมฮาเหม็ด ซาล่าห์, ซาดิโอ มาเน่, และ หลุยส์ ดิอาซ ใช้ระบบการเล่น 4-3-3

ขณะที่ คาร์โล อันเชลอตติ กุนซือของ เรอัล มาดริด จัดทัพ 11 ตัวหลัก ได้แก่ ติโบต์ กูร์กตัวส์; ดานี่ การ์บาฆาล, เอแดร์ มิลิเตา, ดาวิด อลาบา, แฟร์กล็องด์ เมนดี้ ; โทนี่ โครส, คาร์ลอส กาเซมีโร่, ลูก้า โมดริช ,

กองหน้า 3 หัวหอกสำคัญ ทั้งเฟเดริโก้ บัลเบร์เด้, คาริม เบนเซม่า, วินิซิอุส จูเนียร์ ใช้ระบบการเล่น 4-3-3 เช่นกัน

เกมในครึ่งแรก เป็นการครองบอลค่อนข้างใกล้เคียงกัน และเป็นลิเวอร์พูลที่มีโอกาสทำประตูได้หลายครั้ง แต่ติดเซฟ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูของเรอัล มาดริด หลายครั้ง

และช่วงท้ายเกมครึ่งแรกเป็นเรอัล มาดริดที่ทำประตูได้ แต่กรรมการตัดสินจาก VAR เป็นลูกล้ำหน้าของ เบนเซม่า เลยทำให้ไม่ได้ประตู

จบครึ่งแรกเสมอกัน 0-0

เริ่มครึ่งหลังนาที 59 เป็นเรอัล มาดริด ที่ขึ้นนำไปก่อนจากการผ่านบอลของบัลเบร์เด้ ให้วินิซิอุส จูเนียร์ ที่สอดแทรกขึ้นมายิงจากความผิดพลาดของอเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ที่ไม่ทันระวัง วินิซิอุส จูเนียร์ ที่อยู่ด้านหลัง

เกมในครึ่งหลังลิเวอร์พูลส่งนาบี เกอิต้า ดิโอโก้ โชต้า และเฟอร์มิโนลงมาเสริมแนวรุก และมีโอกาสทำประตูถึง 24 ครั้ง แต่ไม่สามารถผ่านเซฟ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูของเรอัล มาดริดไปได้

จบเกมเป็นเรอัล มาดริดที่เฉือนเอาชนะลิเวอร์พูลไปได้ 1-0 คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2021-2022 ไปครอง และเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 14 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดด้วย

ส่วนลิเวอร์พูลได้แค่ 2 แชมป์จากที่ลุ้นคว้าก่อนหน้า 4 แชมป์ โดยได้แชม์คาราบาวครับและแชมป์เอฟเอคัพของอังกฤษ และได้รองแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และล่าสุดรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2021-2022

เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
(Photo by Paul ELLIS / AFP)
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
(Photo by JAVIER SORIANO / AFP)
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
REUTERS/Dylan Martinez
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
REUTERS/Kai Pfaffenbach
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก
(Photo by OSCAR DEL POZO / AFP)
ติโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูของเรอัล มาดริด ที่เซฟประตูจากการยิงของลิเวอร์พูลได้หลายต่อหลายครั้ง และทำให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ไปครองได้สำเร็จ
ติโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูของเรอัล มาดริด ที่เซฟประตูจากการยิงของลิเวอร์พูลได้หลายต่อหลายครั้ง และทำให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ไปครองได้สำเร็จ (Photo by JAVIER SORIANO / AFP)
Soccer Football – Champions League Final – Liverpool v Real Madrid – Stade de France, Saint-Denis near Paris, France – May 28, 2022 Liverpool manager Juergen Klopp and UEFA president Aleksander Ceferin embrace before receiving his runner-up medal during the presentation REUTERS/Molly Darlington