สาวรัสเซียเปลี่ยนสัญชาติเป็นคาซัค คว้าแชมป์ วิมเบิลดัน ดัชเชสมอบโทรฟี

Kazakhstan's Elena Rybakina poses with the trophy after winning the women's singles final against Tunisia's Ons Jabeur REUTERS/Hannah Mckay

วิมเบิลดันได้แชมป์หน้าใหม่ประดับวงการอีกคนแล้ว สาวรัสเซียวัย 23 ปีที่เปลี่ยนสัญชาติคาซัคสถาน และรั้งอันดับ 23 นักเทนนิสหญิงระดับโลก แซงโค้งคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวได้ในที่สุด

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานผลการแข่งขันวิมเบิลดัน รายการแกรนด์สแลมของวงการเทนนิส ซึ่งปีนี้เกิดประเด็นขัดแย้งที่เป็นดราม่า ห้ามนักเทนนิสสัญชาติรัสเซียและเบลารุส ร่วมแข่งขัน จากพิษของสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

Tennis – Wimbledon – All England Lawn Tennis and Croquet Club, London, Britain – July 9, 2022 REUTERS/Hannah Mckay

เอเลนา รีบาคีนา วัย 23 ปี สาวรัสเซียที่เปลี่ยนสัญชาติเป็นคาซัคสถานเมื่อปี 2018 เอาชนะ ออนส์ จาเบอร์ จากตูนิเซีย วัย 27 ปี สกอร์ 3-6, 6-2, 6-2 โดยพ่ายเซ็ตแรกก่อน แต่จากนั้นกลับทำได้ดีกว่าคู่แข่งขัน แม้เสียงเชียร์จะเทไปทางสาวตูนิเซียมากกว่า

TKazakhstan’s Elena Rybakina poses with  Tunisia’s Ons Jabeur REUTERS/Matthew Childs

รีบาคีนา เกิดและเติบโตที่กรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย แต่มาเปลี่ยนสัญชาติเป็นคาซัคสถาน เมื่อปี 2018 เมื่อคาซัคสถานเสนอเงินทุนสนับสนุนอาชีพ

การเปลี่ยนสัญชาติดังกล่าวกลายเป็นหัวข้อถกเถียงระหว่างการแข่งขันวิมเบิลดัน เพราะปีนี้ ออล อิงแลนด์ คลับ ผู้จัดการแข่งขัน ห้ามนักเทนนิสชาวรัสเซียและชาวเบลารุสเข้าร่วม เพื่อต่อต้านทั้งสองประเทศที่รัสเซียบุกยูเครนและเบลารุสคอยช่วยเหลือ

Tennis – Wimbledon – All England Lawn Tennis and Croquet Club, London, Britain – July 9, 2022  REUTERS/Toby Melville

การตัดสินใจของออล อิงแลนด์ คลับ ถูกคัดค้านจากทั้งนักเทนนิส และสถาบันเทนนิสด้วยกัน ส่วนใหญ่เห็นว่า นักเทนนิสของสองชาติไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับสงครามเลย

สำหรับรีบาคีนา เป็นนักเทนนิสหญิงอันดับที่ 23 ซึ่งจากการจัดอันดับคะแนนนักเทนนิสของ WTA ตั้งแต่ปี 1975 (พ.ศ.2518) มีเพียงนักเทนนิสหญิงคนเดียวที่รั้งอันดับต่ำกว่ารีบาคีนาแต่คว้าแชมป์วิมเบิลดันได้

Tennis – Wimbledon – All England Lawn Tennis and Croquet Club, London, Britain – July 9, 2022 REUTERS/Hannah Mckay

เธอคนนั้นคือ เซเรนา วิลเลียมส์ ยอดนักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน คว้าแชมป์ปี 2007 ได้ ขณะรั้งอันดับ 31 ของโลก ก่อนจะทะยานขึ้นมาเป็นมือหนึ่งโลก และคว้าแชมป์วิมเบิลดันได้ 3 ครั้ง

สถิติอีกสาขาในการแช่งขันครั้งนี้ คือการที่คู่ชิงชนะเลิศเข้าชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกของทั้งสองคน นับจากปี 1962

Tennis – Wimbledon – All England Lawn Tennis and Croquet Club, London, Britain – July 9, 2022 REUTERS/Toby Melville
ทอม ครูซ ซุปตาร์ฮอลลีวูด มาชมการแข่งขันด้วย  REUTERS/Toby Melville

“ดีใจจังที่มันจบลงได้ บอกตามตรงค่ะ” รีบาคีนากล่าวและขอบคุณทีมงาน ครอบครัว กองเชียร์ที่ให้กำลังใจ รวมถึงซูเปอร์สตาร์ ทอม ครูซ ที่มานั่งเชียร์อยู่ด้วย ไปจนถึงดัชเชสที่ทรงมามอบโทรฟีแห่งชัยชนะ

รีบาคีนารับมอบถ้วยโทรฟี แชมป์วิมเบิลดันแรกจาก แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ที่ฉลองพระองค์ด้วยเดรสสีเหลือง โทนเดียวกับสีธงชาติยูเครนตามการรณรงค์ของผู้จัด เสด็จเป็นประธานมอบรางวัลแก่ทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ รวมทั้งทรงมอบของที่ระลึกแก่กรรมการและทีมงานในสนาม รวมถึงเด็กเก็บบอลด้วย