กระทรวงท่องเที่ยว จ่อเอาผิดกองถ่ายต่างชาติใช้ “บ้านเช่า-พูลวิลล่า” ถ่ายหนังโป๊

พูลวิลล่า
Photo : Pixabay

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จ่อแจ้งความเอาผิดกองถ่ายต่างชาติ เช่าบ้านหรู-พูลวิลล่า ถ่ายทำหนังโป๊-หนังสยิว เผยโทษปรับสูงสุดถึง 1 ล้าน ส่วนปีนี้คาดกองถ่ายต่างชาติ สร้างเม็ดเงินให้ไทย 1,688 ล้านบาท

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 นายอุดม มัสยวนิชกูล ผู้อำนวยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดการกองถ่ายหนังจากต่างประเทศ ที่ขณะนี้เข้ามาเช่าบ้านพัก-รีสอร์ต-พูลวิลล่า ในไทย และจ้างผู้หญิงหน้าตาดีถ่ายทำหนังโป๊ หนังเอ็กซ์ ที่มีฉากการร่วมเพศระหว่างผู้หญิงไทยและชายต่างประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวมีกฎหมายสามารถเอาผิดกองถ่ายหนังต้นทุนต่ำ ที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงประเทศชาติ จากนี้จะดูเนื้อหาการถ่ายทำให้ละเอียดว่าการขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำหนัง ดำเนินการตามที่ขอไว้หรือไม่ กรมการท่องเที่ยวโดยกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ จะดูละเอียดถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยและคนไทย และดูเรื่องของความมั่นคงระหว่างประเทศด้วย

“หากพบผิด กองกิจการภาพยนตร์ฯจะแจ้งความดำเนินคดีกรณีทำผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 จะลงโทษปรับตั้งแต่ 1 แสนถึง 1 ล้านบาท ล่าสุดมีก๊วนชาวจีนที่มีการถ่ายทำหนังต้นทุนต่ำที่พัทยา หากตรวจพบเป็นกองถ่ายหนังของต่างชาติ สามารถแจ้งความเอาผิดได้” นายอุดมกล่าว

ล่าสุดข้อมูลถึงเดือนสิงหาคม 2565 มีกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในเมืองไทยจำนวน 175 เรื่อง สร้างรายได้ 1,558.76 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบว่ากองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศ ยังติดต่อเข้ามาเพื่อขอถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง คาดว่าตลอดทั้งปี 2565 นี้ จะมีกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศขออนุญาตเข้ามาถ่ายภาพยนตร์จำนวน 192 เรื่อง สร้างรายได้ 1,668 ล้านบาท

สำหรับการเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย กองถ่ายสามารถขอรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการส่งเสริม หากกองถ่ายมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป จะขอรับเงินคืนได้ 15% ของค่าใช้จ่าย

อีกทั้งจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมรวมกันไม่เกิน 5% หากกองถ่ายนั้นจ้างบุคลากรหลักของไทยเป็นคณะทำงานในกองถ่าย จะได้รับเงินคืนอีก 3% ส่งเสริมการท่องเที่ยว วัฒนธรรม หรือภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย จะได้รับเงินคืนอีก 2% ถ่ายทำภาพยนตร์ในเมืองรอง จะได้รับเงินคืนอีก 3% ถ่ายทำในประเทศไทยก่อน 31 ธ.ค. 2565 และใช้จ่ายเงินในกองถ่ายตั้งแต่ 100 ล้านขึ้นไป จะได้รับเงินคืนอีก 5%


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กองถ่ายทำภาพยนตร์เดินทางมาใช้สถานที่ในประเทศไทยในการถ่ายทำ กรมการท่องเที่ยวจะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์เพื่อเปิดทางให้ต่างประเทศเดินทางเข้ามาใช้ไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์