การท่องเที่ยวฮ่องกงยังไม่ชัด เมื่อไหร่ท่องเที่ยวฟื้นตัวเท่าก่อนโควิด

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP

การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดแคมเปญกระตุ้นการเดินทาง แม้พรมแดนไม่เปิดเต็มที่ ข้อมูลชี้ชาวไทยเปย์หนัก ใช้จ่ายสูงสุดในชาติอาเซียน มอง “เงินเฟ้อ” ไม่น่ากังวล ยังไม่ชัดเมื่อไหร่ฟื้นตัวเท่าก่อนโควิด

วันที่ 9 กันยายน 2565 นายเรย์มอนด์ ชาน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวฮ่องกงประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากการท่องเที่ยวฮ่องกง ระบุว่า ก่อนการระบาดของเชื้อโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางไปยังฮ่องกงราว 3.1 ล้านคน โดยชาวไทยเดินทางไปยังฮ่องกงราว 550,000 คนต่อปี สูงสุดเป็นอันดับสองของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันไทยยังติดอันดับชาติที่เดินทางเข้าฮ่องกงสุงสุด 10 อันดับแรก

นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปฮ่องกงนิยมเดินทางไปช็อปปิ้ง และทานอาหาร หลายรายเลือกทานอาหารในร้านที่ได้รับมิชลินสตาร์ อีกทั้งพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มียอดการใช้จ่ายสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แซงหน้านักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์และเวียดนาม

สำหรับปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง นายเรย์มอนด์ประเมินว่า เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น ตั๋วเครื่องบินมีราคาแพง แต่การท่องเที่ยวฮ่องกงไม่ได้กังวลในปัจจัยดังกล่าวเป็นพิเศษ

ส่วนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฮ่องกงกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19 วิเคราะห์ว่า ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น จำนวนที่นั่งของสายการบินต่าง ๆ ที่เดินทางเข้าฮ่องกง สภาพเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันทั้งหมดยังไม่สามารถประเมินได้อย่างชัดเจนว่าเป็นเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวฮ่องกงยังไม่สามารถระบุวัน หรือประมาณการได้ว่าทางการฮ่องกงจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกพรมแดนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อใด ซึ่งทั้งหมดต้องรอการประกาศจากทางการฮ่องกงอีกครั้ง

นายเรย์มอนด์คาดว่าทางการฮ่องกงจะตัดสินใจปรับลดมาตรการควบคุมการเดินทาง โดยพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 10,000 รายต่อวัน

ปัจจุบันฮ่องกงใช้มาตรการ 3+4 คือ ผู้ที่เดินทางเข้าฮ่องกงต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมที่กำหนดเป็นเวลา 3 วัน และกักตัวต่อที่บ้าน-สถานที่ที่ทางการอนุญาตอีก 4 วัน ซึ่งในช่วง 4 วันดังกล่าวสามารถเดินทางออกไปยังที่สาธารณะได้ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้รับประทานอหารในร้านอาหาร รวมถึงยังคงบังคับสวมใส่หน้ากากอนามัยทั้งในสถานที่ปิดและสถานที่เปิด

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่น ช่วยเหลือทางการเงินแก่บรรดาบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยว กระตุ้นการบริโภคในท้องถิ่น จัดกิจกรรมทัวร์ในท้องถิ่น

ล่าสุด การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board) เปิดตัวแคมเปญสนับสนุนการท่องเที่ยวใหม่ “360 Hong Kong Moments : New Adventures at Every Turn” “ฮ่องกง 360 องศา : การผจญภัยครั้งใหม่ในทุกมุม” เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยมาร่วมทำความรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและการพัฒนาปรับปรุงครั้งใหม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอฮ่องกงผ่าน 4 มุมมองใหม่ ได้แก่

มุมมองแรก คือ ศิลปะและวัฒนธรรม (Arts & Culture) ตั้งแต่ต้นปี 2563 ฮ่องกงมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลป์เพิ่มขึ้นหลายแห่ง เช่น  M+ (2564) พิพิธภัณฑ์ทางภาพสมัยใหม่และร่วมสมัยแห่งแรกในเอเชีย ที่รวบรวมเอาผลงานศิลปะร่วมสมัยหลายแขนง, พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง (Hong Kong Palace Museum) (2565) พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ที่นำเสนอศิลปะและวัฒนธรรมจีน ผลงานการร่วมมือกับพระราชวังต้องห้ามในปักกิ่ง จัดแสดงชิ้นงานศิลปะกว่า 900 ชิ้น

มุมมองที่สอง คือ ช็อป ชิม ชิล (Shop  Dine & Stay) ที่ฮ่องกง นำเสนอสถานที่แฮงเอาท์ใหม่ ๆ สำหรับพักผ่อนหย่อนใจในฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่มีตั้งแต่ สตรีตฟู้ด ไปจนถึงอาหารระดับมิชลินสตาร์

มุมที่สาม คือ สำรวจและเล่นสนุก (Explore & Play) ในช่วงสามปีที่ผ่านมามีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เปิดให้บริการครั้งแรก เช่น สวนน้ำ Water World Ocean Park, ศูนย์การเรียนรู้ LEGOLAND และ Hong Kong Disneyland ที่เปิดตัวปราสาทใหม่ Castle of Magical Dreams เพื่อฉลองครบรอบ 15 ปี ไปเมื่อปลายปี 2563 พร้อมโชว์แสงสีเสียงใหม่ “Momentous” ใน Hong Kong Disneyland Resort

และมุมสุดท้าย คือ กิจกรรมกลางแจ้ง (Great Outdoors) นำเสนอให้ผู้คนได้เห็นมุมใหม่ของฮ่องกงที่มีมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวในเมือง แต่ฮ่องกงยังมีธรรมชาติที่สวยงามหลากหลาย อาทิ อ่างเก็บน้ำที่ใสราวกระจก ชายฝั่งทะเลที่มีสิ่งมีชีวิตหลากหลาย เกาะเล็ก ๆ ที่มีวัฒนธรรมของตัวเอง

ไซกง (Sai Kung) มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น อุทยานธรณีโลกของยูเนสโกแห่งฮ่องกง (Hong Kong UNESCO Global Geopark) ซึ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโก ด้วยการก่อตัวของหินภูเขาไฟที่มีรูปร่าง หกเหลี่ยม อายุกว่า 140 ล้านปี และยังเป็นแหล่งรวมกิจกรรมกีฬาทางน้ำอีกมากมาย

เกาะไซกง