แอร์เอเชีย ตั้งสายการบินใหม่ “แอร์เอเชีย กัมพูชา” คาดเริ่มบิน 2566

แอร์เอเชีย ตั้งสายการบินใหม่ “แอร์เอเชีย กัมพูชา”

แอร์เอเชียจับมือกลุ่มทุนกัมพูชา เปิดตัวสายการบินใหม่ “แอร์เอเชีย กัมพูชา” คาดเริ่มบิน 2566 มองรูทอาเซียน เอเชียเหนือ

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น (AirAsia Aviation Group Limited : AAAGL) ธุรกิจสายการบินภายใต้แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาร์ด ลงนามความร่วมมือกับบริษัท ศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชีย กัมพูชา สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ในประเทศกัมพูชา

สายการบินใหม่นี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เอเชียในประเทศกัมพูชาและในภูมิภาคอินโดจีน ทำให้แอร์เอเชียเข้าถึงตลาดภายในประเทศได้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือเชื่อมโยงแอร์เอเชียกับตลาดต่างประเทศทั่วอาเซียน เอเชียเหนือ และอื่น ๆ อีกมากมาย สายการบินใหม่นี้จะช่วยให้ AAAGL ยกระดับของการเชื่อมต่อเครือข่ายการบิน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แอร์เอเชียกัมพูชาตั้งเป้าที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินของกัมพูชา และคาดว่าจะเริ่มการปฏิบัติการได้ในปี 2566

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม แคปปิตอล เอ กล่าวว่า ประเทศกัมพูชานับเป็นประเทศที่ 5 ที่แคปิตอล เอ ได้เข้ามาให้บริการ และเชื่อว่าเครือข่ายการบินของแอร์เอเชียจะเป็นอีกธงหนึ่งของการเชื่อมโยงที่กว้างขวางระหว่างกัมพูชาและภูมิภาค ได้แก่ จีน อินเดีย และเอเชียเหนือ

“ในปี 2565 เป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นสายการบินใหม่ และจะพัฒนาให้เติบโตสู่ระดับปกติก่อนที่จะมีโควิด และในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะเป็นช่วงที่เรามุ่งเน้นการเติบโต โดยเรามั่นใจว่าจะได้เห็นผลกำไรในปีแรก” นายโทนี่กล่าว

นายโทนี่กล่าวว่า กัมพูชาเป็นตลาดที่แอร์เอเชียคุ้นเคย และมีโครงสร้างพื้นฐานเชิงลึกอยู่แล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่สายการบินในอนาคตทั้งหมดของเราจะตั้งอยู่ในอาเซียน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เรารู้จักดีและสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงเครือข่ายขนาดใหญ่ของเราเข้ากับจุดสำคัญ ๆ ของกัมพูชา ได้แก่ พนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์

“ภารกิจของเราคือการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในอาเซียน ผมมั่นใจเกี่ยวกับโอกาสในการให้บริการในประเทศที่เศรษฐกิจที่มีพลวัตและเติบโตเร็วที่สุดในอาเซียนทั้งในภาคดิจิทัลและการบิน” นายโทนี่กล่าว

นายวิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทศิวิลัย เอเชีย กล่าวว่า กัมพูชาเป็นผู้นำการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศของอาเซียนหลังช่วงการแพร่ระบาดโควิด โดยมีประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนได้ทยอยเปิดประเทศต่อไปตามความเหมาะสม วันนี้เราภูมิใจที่ได้เป็นตัวเร่งให้เกิดสายการบินราคาประหยัดรายใหม่ที่มีฐานปฏิบัติการให้บริการจากประเทศกัมพูชา

การเปิดตัวสายการบินดังกล่าว จะกระตุ้นความต้องการเดินทางทางอากาศให้มากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมีทางเลือกสายการบินและจุดหมายปลายทางที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้จะเปิดประตูสำหรับนักเรียนที่เดินทางไปต่างประเทศ สนับสนุนการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับการธุรกิจ ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า และพร้อมมีส่วนในการสนับสนุนส่งเสริมการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นายโบ ลินกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชาเป็นความคืบหน้าตามเป้าที่วางไว้ของกลุ่ม แอร์เอเชียให้บริการ 90 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากมาเลเซียและไทย และปัจจุบันให้บริการอยู่ 49 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ไปยังประเทศกัมพูชา

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชาสอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่อาเซียนของเรา เราวางแผนที่จะดำเนินการส่วนใหญ่กับจุดบินที่มีอยู่ภายในรัศมี 4 ชั่วโมงจากมาเลเซีย ทั้งนี้ แอร์เอเชียกัมพูชาจะเพิ่มเครือข่ายการให้บริการของกัมพูชาด้วยการเปิดตัวบริการใหม่สู่อาเซียน เอเชียเหนือ และที่อื่น ๆ ในอนาคต


กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ปัจจุบันให้บริการ 5 เส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา จากกัวลาลัมเปอร์ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ จากปีนังไปยังพนมเปญ (เริ่มวันที่ 3 มกราคม 2566) รวมทั้งจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ โดยตั้งแต่ที่แอร์เอเชียเริ่มมีเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในปี 2548 ได้ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 10 ล้านคน ทั้งขาเข้าและขาออกจากกัมพูชา