แอร์ไลน์ ชี้การบินฟื้น ! เร่งเพิ่ม “เส้นทางบิน” รับดีมานด์พุ่ง

แอร์ไลน์

กระแสการเดินทางท่องเที่ยวทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศชะลอตัวเล็กน้อยในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็น “โลว์ซีซั่น” บรรยากาศเข้าสู่ฤดูฝน และเกิดปรากฏการณ์ “น้ำท่วม” ในหลายพื้นที่ของประเทศ

แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจ “แอร์ไลน์” หรือสายการบินยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และต่อเนื่องถึงปีหน้า

โดยพบว่าอัตราการจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในช่วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มขยายตัวอย่างชัดเจน ทำให้ทุกสายการบินต่างเร่งเปิดเส้นทางบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่ได้รับการตอบรับดีเป็นจำนวนมาก

แนวโน้มจองตั๋วบินล่วงหน้าดี

แหล่งข่าวจากสายการบินนกแอร์รายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อัตราการจองบัตรโดยสารในไตรมาส 4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นดีกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา และคาดว่าในวันหยุดยาว-วันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมียอดการจองบัตรโดยสารอยู่ในระดับดีต่อเนื่องเช่นกัน

ส่วนช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 พบว่ามีการจองล่วงหน้าเข้ามาแล้วประมาณ 50% จากจำนวนที่นั่งที่มี โดยมองว่า ณ ปัจจุบันที่ยอดการจองยังไม่มากนัก อาจเกิดจากพฤติกรรมของผู้โดยสารที่เปลี่ยนไป หลังการระบาดของโควิด-19 ที่ผู้โดยสารมีพฤติกรรมการจองบัตรโดยสารล่วงหน้าไม่นาน

พร้อมให้ข้อมูลด้วยว่า ช่วงวันหยุดยาว 13-16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการสายการบินเป็นจำนวนมาก บางเส้นทางและบางเที่ยวบินมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารราว 85-90% โดยเส้นทางที่ได้รับความนิยม คือ เส้นทางดอนเมือง-น่าน และเชียงใหม่

ขณะที่เส้นทางอุบลราชธานีที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่นั้น พบว่ายังมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70%

สอดรับกับสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ส ที่ผู้บริหารระดับสูงระบุว่า ยอดสำรองบัตรโดยสารล่วงหน้าในไตรมาส 4/2565 เริ่มปรับตัวสูงขึ้นตามจำนวนการเดินทางที่มากขึ้นในฤดูการท่องเที่ยว รายได้ของสายการบินอยู่ในเกณฑ์ฟื้นตัว

ไทยสมายล์ รุกเนปาล-ลาว

ปัจจุบันสายการบินไทยสมายล์มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 76.6% เส้นทางบินในประเทศที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 90-95% ได้แก่ เส้นทางสู่เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ คือ เส้นทางกาฐมาณฑุ (เนปาล) และเวียงจันทน์ (ลาว)

สำหรับเส้นทางในประเทศนั้น ปัจจุบัน “ไทยสมายล์” กลับมาให้บริการครบทุกจุดบินแล้ว และทยอยเปิดเส้นทางต่างประเทศ คือ กาฐมาณฑุ (เนปาล), โฮจิมินห์ และฮานอย (เวียดนาม) และในตารางบินฤดูหนาวไตรมาส 4/2565 สายการบินเตรียมเปิดเส้นทางเพิ่มเติมจากสุวรรณภูมิสู่หลวงพระบางและเสียมราฐ (กัมพูชา)

โดยรายได้เฉลี่ยบัตรโดยสารของสายการบินประจำไตรมาส 3/2565 เส้นทางบินในประเทศอยู่ที่ประมาณ 1,600 บาท ขณะที่เส้นทางต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 3,600 บาท และภาพรวมราคาบัตรโดยเฉลี่ยของทุกเส้นทางรวมกันอยู่ที่ประมาณ 2,160 บาท

แอร์เอเชีย บุกอินเดีย-บังกลาเทศ

เช่นเดียวกับสายการบินไทยแอร์เอเชียที่เผยว่า ภาพรวมของการเดินทางในประเทศคึกคักมาก ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา สายการบินมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 85-90% ขณะที่ไตรมาส 4 คาดว่าสายการบินจะยังมีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมากเช่นกัน

ในไตรมาส 4 นี้ สายการบินเตรียมเปิดเส้นทางใหม่ คือ ดอนเมือง-ธากา (บังกลาเทศ) ตั้งแต่ 24 พฤศจิกายนนี้ ปฏิบัติการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางดอนเมือง-ลัคเนา (อินเดีย) ตั้งแต่ 4 ธันวาคมนี้ ปฏิบัติการบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดนั้น เป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าติดตามต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกและลดผลกระทบเรื่องการเดินทางของผู้โดยสาร ส่วนจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์การดำเนินงาน

ไทยไลอ้อน สปีดเส้นทาง ตปท.

ด้าน “นันทพร โกมลสิทธิ์เวช” ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบิน “ไทย ไลอ้อนแอร์” บอกว่า ไทย ไลอ้อนแอร์มีแนวโน้มการฟื้นตัวด้านรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้เริ่มเห็นการสำรองที่นั่งล่วงหน้าของไตรมาส 4/2565 แล้ว โดยสายการบินตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารปีนี้รวม 1.2 ล้านคน

ขณะเดียวกันยังเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 3 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางดอนเมือง-สิงคโปร์ จะเริ่มทำการบินตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2565 นี้ ด้วยความถี่ 8 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 2.เส้นทางดอนเมือง-ไทเป จะเริ่มทำการบินตั้งแต่ 17 ธันวาคม 2565 นี้ ด้วยความถี่ 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

และ 3.เส้นทางดอนเมือง-กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล โดยทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าวนี้ สายการบินตั้งเป้ามีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 70%

บางกอกแอร์เวย์ส บูมฮับสมุย

ขณะที่ “บางกอกแอร์เวย์ส” นั้น เชื่อมั่นสุด ๆ ว่าธุรกิจการบินโดยรวมอยู่ในช่วงทยอยฟื้นตัวแล้ว โดย “พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ “การบินกรุงเทพ” หรือ BA ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า หลังเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้รับสัญญาณการฟื้นตัวอย่างก้าวกระโดด

โดยในส่วนของบางกอกแอร์เวย์ส พบว่าเส้นทางบินสู่สมุย ดีมานด์กลับมาคึกคักมาก ครึ่งปีแรกเส้นทางระหว่างสมุยมีจำนวนผู้โดยสารแล้วกว่า 4.8 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 267 จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และคาดว่าครึ่งปีหลังของปีจะมีผู้โดยสารเดินทางเส้นทางเข้าสมุยกว่า 7 แสนคน

จากแนวโน้มดังกล่าวบางกอกแอร์เวย์สจึงปรับแผนปฏิบัติการบินให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณนักท่องเที่ยว โดยในเส้นทางบินระหว่างเกาะสมุยนั้น ปัจจุบันได้เปิดให้บริการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-สมุย, สมุย-ภูเก็ต, สมุย-เชียงใหม่, สมุย-อู่ตะเภา, สมุย-หาดใหญ่ และสมุย-สิงคโปร์

นอกจากนี้ ในปลายปียังเตรียมกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางสมุย-กระบี่ และสมุย-ฮ่องกง ในช่วงต้นปี 2566 และมีแผนเปิดสมุย-เฉิงตู และสมุย-ฉงชิ่ง ในลำดับต่อไป เพื่อรองรับดีมานด์การเดินทางของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ

พร้อมเตรียมความพร้อมรองรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวด้วยการยกระดับการให้บริการ เพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของสนามบินสมุยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

เรียกว่า ทุกแอร์ไลน์เตรียมพร้อมรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่แล้ว