รัฐบาลจัดงานเปิดตัว “ภูเก็ต” สู้ 4 ชาติ ชิงเจ้าภาพ Expo 2028

ภูเก็ต ทะเล ท่องเที่ยว

กระทรวงต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าสมัครเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028-Phuket เตรียมจัดงานเปิดตัวการสมัครเป็นเจ้าภาพ 12 มกราคมนี้ เผยมี 5 ประเทศเสนอตัวชิง

วันที่ 7 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีประเทศไทยเสนอ จังหวัดภูเก็ต เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 – Phuket, Thailand ระหว่างวันที่ 21 มี.ค. – 20 มิ.ย.2571 ซึ่งขณะนี้มี 5 ประเทศที่สมัครเป็นเจ้าภาพงานนี้ได้แก่ ไทย สหรัฐฯ เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนตินา

สำหรับการตัดสินเลือกเจ้าภาพจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. 2566 โดยจะเป็นการลงคะแนนเสียงของสมาชิกองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau International des Expositions-BIE) จำนวน 170 ประเทศ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ประเทศไทยจะจัดงานเปิดตัวการสมัครเป็นเจ้าภาพจัดงานฯ การบรรยายสรุปเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 – Phuket และงานเลี้ยงรับรอง Local to Global: Phuket Expo – 2028 ในวันที่ 12 ม.ค. 2566 โดยมี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน โดยจะเชิญคณะทูตและกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศ และหอการค้าร่วมต่างประเทศ และสื่อมวลชนเข้าร่วมการฟังบรรยายสรุป

สำหรับแนวคิดหลักในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ คือ “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” ชู 3 จุดแข็ง ได้แก่

1) การเป็น Expo แรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้

2) การขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านสาธารณสุข สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่มี People – Planet – Prosperity (คน-โลก-ความเจริญมั่งคั่ง) เป็นจุดเน้น

3) การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ และจุดหมายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกของไทยและ จ.ภูเก็ต

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การจัดงาน Expo วาระพิเศษ (Specialised Expo) จะสำเร็จได้ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) รวมทั้ง จ.ภูเก็ต และประชาชนคนไทยทุกคนก็เป็นเจ้าภาพ ไม่ใช่เฉพาะ จ.ภูเก็ต

นางกาญจนากล่าวว่า การจัดงาน Expo 2028 – Phuket จะเป็นโอกาสให้ชุมชนและท้องถิ่นได้ร่วมผลักดันประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ก่อนการเป็นเจ้าภาพ อาทิ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนไทย การให้ความสำคัญกับการจัดการประชุม งานนิทรรศการระหว่างประเทศที่เน้นการดูแลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน และหวังว่าทุกฝ่ายจะให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานฯ ในครั้งนี้ของประเทศไทย