ทีเส็บ-ภูเก็ต มั่นใจชิงเจ้าภาพจัดงาน เอ็กซ์โป 2028

ทีเส็บจับมือภูเก็ตต้อนรับกรรมการ BIE ชิงเจ้าภาพจัดงาน “เอ็กซ์โป 2028” เผยหากได้รับคัดเลือกจะเป็นเมืองแรกในในอาเซียนที่ได้จัดงานเอ็กซ์โประดับโลก คาดดึงดูดผู้ร่วมงานจากทั่วโลก 7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทซราว 5 หมื่นล้านบาท มั่นใจภูเก็ตจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

29 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ได้ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และกระทรวงสาธารณสุข ต้อนรับคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE) จำนวน 9 ท่าน

ในฐานะแขกของรัฐบาลไทยที่เดินทางมาเพื่อพิจารณาความเหมาะสม และความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย (Expo 2028 Phuket Thailand) ที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 24-29 กรกฎาคม 2565

ดร.อรรชา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บได้ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการท่องเที่ยว เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย (Expo 2028 Phuket Thailand) ภายใต้แนวคิด “Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ “ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว”

โดยได้นำเสนอวิสัยทัศน์ครั้งแรกไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หากจังหวัดภูเก็ตได้รับสิทธิจะถือเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้จัดงานเอ็กซ์โประดับโลก โดยงานจะจัดขึ้นบนพื้นที่กว่า 141 ไร่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานหมุนเวียน (Visitation) จากนานาประเทศทั่วโลกได้ถึง 7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศระหว่างการจัดงานประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

เอ็กซ์โป 2028

“การได้ต้อนรับคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE) จำนวน 9 ท่าน ในช่วงระหว่างวันที่ 24-29 กรกฎาคม 2565 เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตได้แสดงความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้” ดร.อรรชกากล่าว

ขณะที่นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่คณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE เดินทางลงสำรวจพื้นที่จริง เพื่อพิจารณาความพร้อมในทุกด้าน รวมถึงประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมทั้งในระดับประเทศ และระดับจังหวัดในการรองรับการจัดงานครั้งนี้

การพิจารณาประเด็นสำคัญคือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ภายหลังการจัดงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ BIE ให้ความสำคัญ หากประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ไม่แค่เพียงภายในเมืองที่จัดงานเท่านั้น หากยังสร้างรายได้ไปยังกลุ่มจังหวัดอันดามันและประเทศไทยโดยภาพรวม ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) 39,357 ล้านบาท เกิดการจ้างงานมากกว่า 110,000 ตำแหน่ง รัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษี 9,512 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมถือว่าคุ้มค่าเพราะได้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงถึง 9 เท่า

และที่สำคัญคือเป็นการสร้างภาพลักษณ์และเน้นย้ำชื่อเสียงของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ต ในฐานะจุดหมายปลายทางการเดินทางระดับโลก (World-Class Destination) และส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีศักยภาพ และยิ่งไปกว่านั้น หากประเทศไทยได้รับการคัดเลือกจะถือเป็นการจัดงานเอ็กซ์โประดับโลกเป็นครั้งแรกของอาเซียน อย่างไรก็ตามหากผ่านการพิจารณาในรอบนี้ ประเทศไทยจะต้องนำเสนอประเทศ (Country Presentation) เป็นครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะประกาศผลการคัดเลือกในเดือนมิถุนายน 2566

นายอแลง แบร์เช่ ประธานคณะกรรมการบริหารองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE) กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่สำรวจความพร้อมพบว่าได้รับความชัดเจนในทุกมิติ และเป็นพื้นที่ที่มีคุณภาพ ทำให้คณะกรรมการพึงพอใจเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับนายดิมิทรี เคอเค้นเซส เลขาธิการคณะกรรมการองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE) ที่กล่าวว่า หลังจากได้รับฟังข้อมูลนับว่าโครงการที่ทางจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยนำเสนอเป็นโครงการที่มีประโยชน์ และมีแนวคิดในการจัดงานที่ดียิ่ง ตรงกับความสนใจของคนทั่วโลก

เอ็กซ์โป 2028

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการต้อนรับคณะกรรมการจาก BIE ในครั้งนี้ว่า จังหวัดภูเก็ตทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทีเส็บ และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รวมถึงทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อคณะกรรมการ BIE ให้เกียรติเดินทางมาสำรวจพื้นที่เชิงลึก หรือ Enquiry Mission

จังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 โดยคณะกรรมการทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคม ชุมชนท้องถิ่น ทั้งการสร้างการรับรู้ การเตรียมพื้นที่การจัดการงาน และเนื้อหาเพื่อนำเสนอในการประชุม

โดยเนื้อหาประกอบไปด้วย วิสัยทัศน์และแนวทางการจัดงานโดยละเอียดตั้งแต่พื้นที่จัดงาน แผนการพัฒนาของจังหวัดในอนาคต ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน แผนการตลาดเพื่อดึงผู้เข้าร่วมชมงาน ความพร้อมของสถานที่พัก เพื่อรองรับการจัดงานดังกล่าว

โดยภูเก็ตได้นำเสนอความพร้อมของการเป็นเมืองเจ้าภาพทั้งในแง่โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนา และอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัดภูเก็ตที่สอดคล้องกับแนวคิด Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity เพื่อดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลกมาเยี่ยมชมงานและสร้างแรงบันดาลใจในการค้นหาชีวิตแห่งอนาคตร่วมกัน

หัวใจสำคัญของการจัดงานคือการใช้พื้นที่พัฒนาสู่ศูนย์กลางด้านสุขภาพครบวงจร เพื่อนำเสนอภูเก็ตในฐานะจุดหมายปลายทางสุขภาพชั้นนำของโลก หากภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ นอกจากประโยชน์ทางเศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาทที่จะเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตแล้ว ยังเป็นโอกาสในการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มขีดความสามารถด้านการจัดงานระดับนานาชาติ พัฒนาการจัดการเมืองในด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

“รู้สึกดีใจที่คณะกรรมการพึงพอใจ ซึ่งที่ผ่านมาเราตั้งใจจัดงานนี้และทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองแห่งอนาคต หรือ Future of Life อย่างแท้จริง และเชื่อว่าเราน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด” นายณรงค์กล่าว

เอ็กซ์โป 2028

เอ็กซ์โป 2028