19 อปท.ภูเก็ตยื่นหนังสือถึงนายกฯ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัด EXPO 2028

19 อปท.ภูเก็ตยื่นหนังสือถึงนายกฯ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ”ภูเก็ต” 19 แห่ง รวมพลัง ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ประยุทธ์ ยืนยันพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028

วันที่ 4 มกราคม 2566 นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และคณะผู้บริหารท้องถิ่น ประกอบด้วย อบจ. เทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดภูเก็ตรวม 19 แห่ง ยื่นหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ภูเก็ตพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 เพื่อส่งเสริมบทบาทประเทศไทยและภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ โดยมี นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับหนังสือฯ ณ บริเวณศูนย์ราชการ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

สาระสำคัญ ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้สนับสนุนให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo 2028 ณ จังหวัดภูเก็ต เพื่อการพัฒนาและต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่าง ๆ รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ผลักดันบทบาทของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical hubและเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก หลังจากที่ไทยได้แสดงศักยภาพในการจัดงานระดับนานาชาติ ในการประชุมเอเปก 2565 (APEC 2022) ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากผู้นำตัวแทนผู้เข้าร่วมรวมถึงผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการเอเปก ยกให้ไทยจัดงานได้ยอดเยี่ยมในระดับเวิลด์คลาส

สำหรับงาน Specialised Expo 2028 ถือเป็นงานมหกรรมใหญ่ระดับโลก รองจาก World Expo ระยะเวลาการจัดงานนานถึง 3 เดือน ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงานภายใต้แนวคิด Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity หรือชีวิตแห่งอนาคต : แบ่งปันความรุ่งเรืองอยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว

โดยมีการนำเสนอโมเดลพื้นที่การจัดงานซึ่งจะใช้พื้นที่ ของโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกหนึ่งในจุดเด่นของจังหวัดภูเก็ต คือได้รับเสียงโหวตให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และเป็น 1 ใน 10 เมืองของโลกที่มีความเหมาะสมในการเป็นสถานที่ทำงานไปเที่ยวพักผ่อนไป (Workation) มีโครงสร้างสนับสนุนการท่องเที่ยวครบถ้วน ทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศของคนในพื้นที่บริการทางด้านสุขภาพที่มีมาตรฐาน

นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการดำเนินโครงการ Phuket Sandbox สร้างตันแบบการฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้พื้นที่อื่น ๆ ของไทยและต่างประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

จากประเมินการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตจากเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 77% คืนพักเฉลี่ย 3.06 คืน และมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนประมาณ 208,750 คน/ครั้ง คาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ประมาณ 6,686.16 ล้านบาท จากรายงานเที่ยวบินของท่าอากาศยานภูเก็ต ในส่วนของจำนวนเที่ยวบินขาเข้าและจำนวนผู้โดยสารขาเข้า ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565-2 มกราคม 2566มีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 200 เที่ยวบิน (50 เที่ยวบิน/วัน) ผู้โดยสารขาเข้าประมาณจำนวน 43,075คน (10,769 คน/วัน) รวม 38 สายการบิน ขณะที่จำนวนเที่ยวบินภายในประเทศมี 247 เที่ยวบิน (61 เที่ยวบิน/วัน) ผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 36,047คน (9,012 คน/วัน) รวม 6 สายการบิน

โดยมีแรงหนุนสำคัญจากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของไทยและความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่สะสมมานานกว่า 2-3 ปี จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มศักยภาพ ด้วยเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันโดดเด่น มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก รวมทั้งความหลากหลายทางวัฒนธรรมด้วยเสน่ห์แห่งท้องถิ่น

นอกจากท้องทะเลและชายหาดสวยงามที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกด้วยลักษณะของชุมชนเมืองเก่าที่หลอมความหลากหลาย ทั้งในแง่ของประเพณีและวิถีชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แบบผ่านรูปแบบทางสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมเฉพาะตัวแบบเพอรานากันที่สะท้อนวัฒนธรรมผ่านสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส และอาหารพื้นถิ่นที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งอาหารโบราณดั้งเดิม ที่ยังคงได้รับการสานต่อจวบจนถึงปัจจุบัน

สิ่งเหล่านี้ล้วนคือมนต์เสน่ห์แห่งเมืองเก่าภูเก็ต ที่พร้อมจะสร้างความประทับใจให้กับเหล่านักเดินทางได้ทุกครั้งที่มาเยือน ดังนั้น การท่องเที่ยวเป็นการสัมผัสประสบการณ์แบบพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดภูเก็ต รวมถึงยังสร้างความเชื่อมั่นใจว่า ประเทศไทยพร้อมก้าวเดินไปข้างหน้าร่วมกับประเทศเพื่อนสมาชิกด้วยกัน

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังโควิดด้วยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่รัฐบาลและภาคเอกชนผลักดันสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่อ งาน Expo 2028 – Phuket, Thailand เพื่อส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical hub และเป็นจุดหมายสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

นับเป็นความภาคภูมิใจของคนในจังหวัดภูเก็ตและคนไทยทุกคนที่มุ่งมั่นร่วมมือร่วมใจในการต้อนรับและแสดงความขอบคุณเป็นโอกาสอันดีในการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับนานาชาติและการเป็น “World Destination” ทั้งในด้านการจัดประชุมระดับนานาชาติและการท่องเที่ยวหลังประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ภายใต้อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 45 กำหนดว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการภายในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดังต่อไปนี้

กล่าวคือ (8) จัดทำกิจการใด ๆ อันเป็นอำนาจหน้าที่ของราชการส่วนท้องถิ่นอื่นที่อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนจังหวัด และกิจการนั้นเป็นการสมควรให้ราชการส่วนท้องถิ่นอื่นร่วมกันดำเนินการหรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำ

ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงและ (9) จัดทำกิจการอื่นใดตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่นกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และกฎกระทรวง (พ.ศ. 2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด

พ.ศ. 2540 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 6 และมาตรา 45 (8) แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 ออกกฎกระทรวงกำหนดให้กิจการดังต่อไปนี้เป็นกิจการที่ราชการส่วนท้องถิ่นอื่นสมควรให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดร่วมดำเนินการหรือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจัดทำ

กล่าวคือ (16) ส่งเสริมการท่องเที่ยวและพระราชบัญญัติกำหนดแผนและชั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 17 กำหนดว่า ภายใต้บังคับมาตรา 16 ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองกล่าวคือ (14) การส่งเสริมการท่องเที่ยว

ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จึงมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ในการนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตใคร่ขอรายงานความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตอย่างเต็มศักยภาพ ด้วยเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันโดดเด่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่สำคัญระดับโลก

จึงทำให้จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ซื่อ งาน Expo 2028 – Phuket, Thailand เพื่อส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical hub และเป็นจุดหมายสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก นับเป็นความภาคภูมิใจของคนในจังหวัดภูเก็ตและคนไทยทั้งประเทศที่มุ่งมั่นร่วมมือร่วมใจในการต้อนรับและแสดงความขอบคุณอันเป็นโอกาสดีในการแสดงให้นานาชาติเห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ครั้งนี้

ทางด้าน นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า รับหนังสือจาก อปท.ทั้ง 19 แห่ง แล้วจะส่งตามขั้นตอนไปยังส่วนกลาง ในการที่ผู้นำทัองถิ่นแสดงออกรวมพลังว่าเรามีความพร้อมจัดงาน EXPO 2028 ทางจังหวัดภูเก็ต

“ขอบคุณชาวภูเก็ตทุกคนในห้วงเวลาที่ผ่านมาเราเจอปัญหาต่างๆมากมายทั้งเรื่องโควิด-19 เรื่องน้ำท่วมและที่สำคัญเราได้ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 และในปี 2566 จะร่วมแรงร่วมใจกันต่อไปสิ่งไหนที่เป็นจุดอ่อนจะร่วมกันแก้ไขปัญหาจะได้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในความพร้อมอย่างเต็มที่ 100% เรามีความพร้อมจัดงาน EXPO 2028 โดยการร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน”