MINT ออก “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์” ตั้งเป้าระดมทุน 9 พันล้าน จอง 7-9 ก.พ.นี้

หุ้นกู้

“MINT” ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ตั้งเป้าระดมทุน 9 พันล้าน ไม่รวมกรีนชูอีก 2 พันล้าน ตั้งเป้ารีไฟแนนซ์-ใช้หนี้ดอกเบี้ยแพง เริ่มจอง 7-9 ก.พ.นี้ เผยธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารฟื้น อานิสงส์เปิดประเทศ

วันที่ 19 มกราคม 2566 นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ “MINT” เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ MINT ในปี 2565 ที่ผ่านมามีการเติบโตจากปัจจัยการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโลก รวมถึงสถานการณ์ของภาคการท่องเที่ยวที่กลับเข้าสู่สภาวะก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อานิสงส์เชิงบวกดังกล่าว ได้ส่งผลให้ผลประกอบการของทุกกลุ่มธุรกิจในเครือไมเนอร์ มีอัตราการทำกำไรที่เป็นบวกทั้งหมด โดยผลประกอบการรวมในปีที่ผ่านมาสามารถพลิกกลับมาทำกำไร และมีรายได้รวมสุทธิมากกว่าการดำเนินงานของบริษัทในช่วงเวลาก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2562

นายดิลลิปกล่าวว่า บริษัทเตรียมความพร้อมต้อนรับการกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างประเทศและการผ่อนอคลายมาตรการต่าง ๆ ในฐานปฏิบัติการของบริษัททั่วโลก สำหรับประเทศไทยได้มีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นจากราว 11 ล้านคนในปี 2565 เป็น 22 ล้านคนในปี 2566 โดยตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากการเปิดประเทศจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ และจะช่วยในการกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาคึกคัก อันเป็นผลดีต่อทุกกลุ่มธุรกิจของ MINT ซึ่งจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับกลุ่มธุรกิจ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ในปี 2566 พบสัญญาณการเติบโตที่แข็งแกร่ง จากแนวโน้มการจองห้องพักล่วงหน้าที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีสัญญาณการชะลอตัวของความต้องการของลูกค้าในการเดินทางพักผ่อน โดยบริษัทจะมีการเพิ่มอัตราการเข้าพักและการปรับขึ้นราคาห้องพักให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นภายหลังการยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทาง พร้อมขยายการให้บริการนักเดินทางกลุ่มธุรกิจ ควบคู่กับการผลักดันกลยุทธ์เชิงการตลาดให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้านกลุ่มธุรกิจ ไมเนอร์ ฟู้ด ยังคงมุ่งสร้างรายได้ผ่านทุกช่องทางการขาย ในขณะที่เสริมสร้างโครงสร้างต้นทุนเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรโดยรวมต่อไป ขณะที่กลุ่มธุรกิจไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ ได้ดำเนินธุรกิจซึ่งมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากขึ้น รวมถึงการสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ผสมผสานได้อย่างกลมกลืนระหว่างช่องทางหน้าร้านและช่องทางออนไลน์

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ ครั้งที่ 1/2566 ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ในระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” และอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่นี้ ในระดับ “BBB+” โดยบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565

โดยบริษัทคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่ แก่ประชาชนเป็นการทั่วไประหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ผู้สนใจลงทุนสามารถติดต่อสถาบันการเงินทั้ง 11 แห่งได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายชัยพัฒน์ระบุว่า ตั้งเป้านำเงินรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (Perpetual Bond) ที่ จำนวน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอน (Call) ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน และนำไปชำระหนี้ที่พบว่ามีอัตราดอกเบี้ยแพงขึ้นล่วงหน้า เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กับบริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การหุ้นกู้ดังกล่าวตั้งเป้าระดมทุนที่ 9 พันล้านบาท ไม่รวมกรีนชู ออปชั่น (Greenshoe Option) อีก 2 พันล้านบาท