สตาร์ลักซ์ประเมิน ตลาดเอาต์บาวนด์ไต้หวันฟื้นเต็มที่ปี 2568

เครื่องบินแบบแอร์บัส เอ350 สายการบินสตาร์ลักซ์ แอร์ไลน์

สตาร์ลักซ์ประเมินตลาดนักท่องเที่ยวไต้หวันออกเดินทางต่างประเทศ ฟื้นตัวใกล้เคียงก่อนโควิดได้ในปี 2568 เผยราคาตั๋วรูตไต้หวันยังไม่พุ่ง เหตุมีคู่แข่งทำตลาดอยู่

วันที่ 6 มีนาคม 2566 นายเบน ชาง ผู้จัดการทั่วไปประจำกรุงเทพมหานคร บริษัท สตาร์ลักซ์ แอร์ไลน์ส จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่างไทยและไต้หวันในช่วงไตรมาสที่ 1/2566 พบว่าอยู่ในช่วงฟื้นตัว

โดยผู้โดยสารเที่ยวบินเส้นทางระหว่างไต้หวัน-กรุงเทพฯ พบว่ามีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันมากกว่านักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะที่ราคาบัตรโดยสารเส้นทางดังกล่าวในไตรมาสที่ 1/2566 นี้ยังมีราคาใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 4/2565 เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีสายการบินอื่นแข่งขันอยู่เช่นกัน

ปัจจุบันสายการบินสตาร์ลักซ์ให้บริการเที่ยวบินไทเป-กรุงเทพฯ อยู่ที่ 2 เที่ยวบินต่อวัน และเรายังให้ความสำคัญกับเส้นทางนี้ก่อน ขณะที่ในเดือนเมษายนนี้ สายการบินยังเตรียมเปิดเส้นทางใหม่เชื่อมไทเป กับเมืองชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

“ภาพรวมประเมินว่าจำนวนชาวไต้หวันที่ออกเดินทางต่างประเทศจะมีจำนวนใกล้เคียงกับปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้ในปี 2568” นายเบนกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเบนกล่าวว่า สายการบินได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมการบิน เช่นเดียวกับสายการบินอื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มเที่ยวบิน แต่ขณะนี้สายการบินหลายแห่งอยู่ระหว่างการรับพนักงานเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเยือนไต้หวันจำนวน 379,450 คน ครองอันดับ 9 ของประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเยือน ขณะเดียวกัน ในปีดังกล่าวมีชาวไต้หวันเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 790,039 คน

ส่วนข้อมูลจากการท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำกรุงเทพฯ พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งทางการไต้หวันเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ จนถึงเดือนธันวาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปไต้หวันเป็นจำนวนมากกว่า 5 หมื่นคน

ภาพกราฟฟิคเครื่องบินแบบแอร์บัส A321neo A330neo และ a350 XWB สายการบินสตาร์ลักซ์ แอร์ไลน์
ที่มา : Starlux Airlines