ธุรกิจอุปกรณ์แคมปิ้งโตต่อเนื่อง เผยคนรุ่นใหม่สนใจเที่ยวเอาต์ดอร์

ธุรกิจอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง

ธุรกิจแคมปิ้งโตต่อเนื่อง คนอายุ 20-30 สนใจเที่ยว Outdoor สอดรับเทรนด์โลก ตลาดคนเจนวายยังมั่นคง พร้อมเปย์ถ้าอุปกรณ์ถูกใจ เผยเที่ยวแบบ Trekking มาแรงในไทย

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายณัฐพงษ์ บุษบงษ์ ผู้ก่อตั้ง Calmoutdoors ธุรกิจด้านอุปกรณ์แคมปิ้ง เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจแคมปิ้ง Outdoor ในปัจจุบันเติบโตต่อเนื่อง แต่จะไม่ได้เติบโตแบบรุนแรงเหมือนช่วงตอนเกิดโควิด-19 ระบาดเมื่อช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ด้วยการเติบโตสะสมจากช่วงหลายปีก่อน จึงส่งผลให้มูลค่าตลาดของธุรกิจดังกล่าวขยายตัวใหญ่มากกว่าเดิม มีผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นมาก จึงทำให้ธุรกิจนี้ยังอยู่ในทิศทางที่เติบโตเฉลี่ยประมาณ 5%

โดยกลุ่มอายุของคนที่สนใจการท่องเที่ยวแบบ Outdoor ตอนนี้มีความน่าสนใจเพราะคนรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปี เป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็เป็นไปตามเทรนด์ของโลกที่สนใจการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ แต่หากมองกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตที่มั่นคง มองว่ายังคงเป็นคนกลุ่มเดิม คือวัยทำงาน ชนชั้นกลางอายุตั้งแต่ 35-50 ปี ที่มีกำลังการใช้จ่าย ไม่ได้มีปัญหาด้านราคา และพร้อมควักกระเป๋าซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทันที หากตรงกับความชื่นชอบของตัวเอง

สำหรับการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยในปัจจุบัน นั่นคือเทรนด์การเดินป่า (Trekking) ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินป่าเติบโตแบบก้าวกระโดด เช่นเดียวกับธุรกิจท่องเที่ยวที่พักแรม โดยเฉพาะการกางเต็นท์ ก็เติบโตขึ้นจากในช่วง 2-3 ปีอย่างเห็นได้ชัด ตัวอย่างเช่น ลานกางเต็นท์ของเอกชนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก และมีการแข่งกันออกโปรโมชั่นเพื่อแย่งชิงนักท่องเที่ยว

ส่วนสินค้าหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Outdoor ในปัจจุบัน จากการสำรวจผู้ประกอบการในตลาด พบว่ามีผู้ประกอบการหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมก็มีการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย และทันสมัย ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม นอกจากสินค้าที่ผลิตออกมาอย่างหลากหลายประเภท ส่วนหนึ่งก็เน้นใช้งานจริง อีกส่วนหนึ่งก็เน้นเรื่องของแฟชั่น หรือการเป็นของสะสมอีกด้วย

นายณัฐพงษ์กล่าวว่า ปัจจุบันสินค้าต่าง ๆ เกี่ยวกับ Outdoor พัฒนาไปมากกว่าเดิม โดยมีสินค้าจากต่างประเทศหลายแบรนด์เข้ามาบุกตลาดในไทย ราคาหลากหลาย ทำให้คนส่วนใหญ่มองว่าการไปแคมปิ้ง Outdoor ไม่ใช่เรื่องลำบากอีกต่อไป เพราะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายอย่าง ทั้งโซฟา ที่นอน หากร้อนก็มีแอร์ หรือแบตเตอรี่ก็หิ้วไปได้ง่าย

“คนที่ไปก็มี 2 ส่วน ส่วนแรกแบบตั้งใจไปง่าย ๆ เรียบ ๆ เน้นเสพธรรมชาติ อีกประเภทคือไปเพื่อไปใช้ของที่ซื้อมาใหม่ ๆ ซึ่งคนในกลุ่มหลังนี้เป็นกลุ่มที่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจนี้เติบโตอย่างมาก” นายณัฐพงษ์กล่าว

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า ข้อมูลจาก The Business Research Company หน่วยงานสำรวจด้านธุรกิจชื่อดัง ระบุถึงมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวสไตล์แคมปิ้งทั่วโลก คาดว่าจะเติบโตจาก 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เป็น 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2565 โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 11.2% ต่อปี และคาดว่าในอีก 4 ปีข้างหน้าจะพุ่งขึ้นไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี

ทั้งในกลุ่มของ Camping การตั้งแคมป์แบบธรรมดา และ Glamping หรือการตั้งแคมป์แบบหรูหรา ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการตั้งแคมป์ทั้งสองรูปแบบเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยกลุ่มชนชั้นกลาง กลุ่มมิลเลนเนียล หรือกลุ่ม Gen Y ถือเป็นตลาดหลักของธุรกิจประเภทนี้


นายณัฐพงษ์กล่าวต่อไปว่า หากใครที่สนใจอยากสำรวจตลาดแคมปิ้ง Outdoor สามารถเข้าชมได้ภายในงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus Outdoor Fest 2023” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคม 2566 ณ ฮอลล์ 6-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์