โค้งท้ายชิง Expo 2028 ดัน “ภูเก็ต” สู่ฮับสุขภาพระดับโลก

Expo phuket
รายงาน

เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน ผลการตัดสินว่า ประเทศใดจะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialized Expo 2028 ซึ่งจะมีการลงมติตัดสินโดยชาติสมาชิก 172 ประเทศ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นี้

และเมื่อ 8-9 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. หรือ ทีเส็บ แม่งานหลักในการขับเคลื่อนโครงการนี้ได้นำทีมงานเดินทางลงไปประชุมร่วมกับภาคเอกชน-ภาครัฐใน จ.ภูเก็ต อัพเดตความพร้อมในขั้นสุดท้าย

นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะพัฒนาภูเก็ตในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านศูนย์กลางสุขภาพระดับโลก หรือ Medical Hub ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้

ประจวบเหมาะกับเป็นช่วงที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ไปขอบคุณชาวภูเก็ต พร้อมทั้งหารือร่วมกับตัวแทนภาคเอกชนภูเก็ต (9 มิ.ย. 2566) จนนำไปสู่คำประกาศสนับสนุน พร้อมทั้งขอแรงใจคนไทยทั้งประเทศร่วมเชียร์ให้ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ Specialized Expo 2028

“พิธา” กล่าวภายหลังการประชุมว่า การสนับสนุนให้ภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดงาน Specialized World Expo 2028 นั้นเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องผลักดัน ซึ่งตามมารยาททางการเมืองต้องให้เครดิตกับรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่มีมติ ครม.ให้ภูเก็ตเป็นตัวแทนประเทศไทยจัดงาน

อย่างไรก็ตาม อยากใช้โอกาสนี้ส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าเราพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพ จัดงาน Expo 2028 ขณะเดียวกันจะต้องมีการยกระดับคมนาคม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับด้วย

เรียกว่าเป็นการสร้างการรับรู้ครั้งสำคัญต่อโปรเจ็กต์ดังกล่าวขยายออกไปในวงกว้าง ขณะที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ก็ออกมาให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

กล่าวได้ว่าแม้จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง แต่เป้าหมายที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialized Expo 2028 จะยังถูกผลักดันและสานงานแบบไร้รอยต่ออย่างแน่นอน

“จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. หรือ TCEB กล่าวว่า นี่คือจุดที่น่ายินดีและจะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ยืนยันถึงความพร้อมของประเทศไทยที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน นอกเหนือไปจากความโดดเด่นด้านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในประเทศ, ความแข็งแกร่งในด้านสถานที่, การกำหนดเนื้อหาที่เน้นด้านสุขภาพและความยั่งยืน ซึ่งคณะทำงานนำเสนอข้อมูลให้กับชาติสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับ “ภูริพันธ์ บุนนาค” รองผู้อำนวยการ ทีเส็บ ยอมรับว่า ในการเสนอตัวเข้าแข่งขันครั้งนี้ อีก 4 ประเทศที่เข้ารอบสุดท้ายมา ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา (เมืองมินนิโซตา) เซอร์เบีย (เมืองเบลเกรด) สเปน (เมืองมาลากา) และอาร์เจนตินา (เมืองเซนค์คารอส เดอ บาริโลเช) ก็มีความโดดเด่นและมีจุดแข็งที่แตกต่างกันไป

แต่จากการทำงานอย่างต่อเนื่องในการพบปะเพื่อนำเสนอข้อมูล และขอเสียงสนับสนุนจากชาติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มชาติอาเซียน, เอเชีย หรือหลาย ๆ ชาติในยุโรป เชื่อว่าประเทศไทยมีโอกาสมากในครั้งนี้

ขณะที่ “พัฒนชัย สิงหะวาระ” ผู้อำนวยการทีเส็บภาคใต้ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความสำคัญในการที่จะได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialized Expo 2028 นั้น มีความหมายทั้งในแง่การยกระดับประเทศไทยในตลาดการจัดงานประชุม-นิทรรศการระดับโลก รวมถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ การลงทุนที่จะตามมา ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะเมืองภูเก็ตเท่านั้น

เพราะนอกจากจะมีกว่า 100 ประเทศเข้ามาร่วมงาน มีจำนวนคนเดินทางเข้ามาร่วมงานในราว 4.9 ล้านคน ในช่วงจัดงาน 3 เดือนแล้ว โครงการนี้จะเป็น Booster โครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เกิดการขยายถนน อุโมงค์ป่าตอง รถไฟฟ้ารางเบา ทางด่วนภูเก็ต

รวมถึง Medical Plaza ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กระทรวงสาธารณสุขดำเนินงานอยู่ ก็จะต่อยอดไปกับงานเอ็กซ์โปได้เป็นอย่างดี

และนี่คือโค้งสุดท้ายที่น่าระทึกใจ และน่าจะทำให้คนไทยรวมใจส่งพลังให้เป้าหมายนี้ประสบความสำเร็จ เพราะนั่นจะหมายถึงโอกาสมหาศาลของประเทศไทยที่จะตามมา