ททท.ภูเก็ตเผยรายได้ท่องเที่ยวภูเก็ต 5 เดือนปีนี้เฉียด 2 แสนล้านบาท

ภูเก็ต

ททท.ภูเก็ต เผย ม.ค.-พ.ค. นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติทะลักภูเก็ตกว่า 6 ล้านคน ทำรายได้เฉียด 2 แสนล้านบาท

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ตกล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวช่วง Low season หรือ Green Season ของจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2566 มีผู้มาเยี่ยมเยือนเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ตจำนวนกว่า 6 ล้านคน สร้างรายได้หมุนเวียนประมาณ 196,000 ล้านบาท”

ประมาณการเบื้องต้นอาจจะสูงกว่าตัวเลขจริงเล็กน้อย เพราะจะมีการนับซ้ำด้วย คือมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในภูเก็ตช่วงนี้ 3 ครั้งจะนับเป็น 3 คน ดังนั้น ตัวเลขจะสูงกว่าประมาณการเล็กน้อย”

นายเลิศชายกล่าวต่อไปว่า ช่วงนี้เป็น Low season จำนวนนักท่องเที่ยวตลาดหลักจะเริ่มลดลง ซึ่งเดิมตลาดหลัก ได้แก่ ยุโรป สแกนดิเนเวีย และอเมริกา และมีตลาดเสริมเข้ามา คือตลาดอินเดีย และมีสายการบินที่เปิดใหม่มาจากไต้หวัน เวียดนาม และตะวันออกกลาง อีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย โดย ททท.ภูเก็ตพยายามทำการตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เข้ามามากขึ้น

จำนวนนักท่องเที่ยว 5 ชาติหลักที่ยังอยู่ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 ได้แก่ 1.รัสเซีย 2.จีน 3.อินเดีย 4.ออสเตรเลีย และ 5.คาซัคสถาน เป็นตลาดที่มาแทนตลาดอังกฤษ

“ตอนนี้ตลาดนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีเที่ยวบินตรงมาภูเก็ต และคาซัคสถานเป็นพื้นที่ที่ไม่มีที่ติดกับทะเล เป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ ข้อมูลตัวเลขในเดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 เฉพาะตลาดคาซัคสถานเข้ามาภูเก็ตกว่า 12,000 คน

แต่ล่าสุดมีจำนวนกว่า 66,000 คน ถ้าเปรียบเทียบกับปี 2565 ในช่วงที่เปิดให้คาซัคสถานเดินทางเข้ามาในช่วงเดียวกันกว่า 22,000 คน ถือว่ามีจำนวนเติบโตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และทราบจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะร่วมกันไปทำโรดโชว์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่คาซัคสถาน

สำหรับกิจกรรมกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตช่วงนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2566 มีขบวนพาเหรดที่สวยงามของกิจกรรม PRIDE MONTH โดย ททท.ภูเก็ตร่วมกับภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต จัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต กลุ่มเป้าหมายตลาด LGBTQ Plus

กิจกรรมต่อมา คือวันที่ 23-24-25 มิถุนายน 2566 กิจกรรมเพอรานากัน เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต นำเสนอจุดเด่น วิถีชีวิต ประเพณีต่าง ๆ

โดยเฉพาะวันที่ 24 มิถุนายน 2566 มีขบวนแห่เพอรานากันที่ใหญ่ที่สุด เริ่มตั้งขบวนที่บริเวณด้านข้างสำนักงาน ททท.ภูเก็ต และเดินขบวนวนไปรอบย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลคือ การแข่งขันเซิร์ฟ กีฬาทางน้ำ จะมีเพิ่มขึ้นในพื้นที่เป็นจำนวนมากที่ได้เตรียมการไว้ จัดที่หาดกะตะและหาดกะรน เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามามากขึ้น เริ่มจัดตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป เฉพาะในช่วง Low season ซึ่งกิจกรรมที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คาดว่าจะเป็นการสร้างสีสันให้กับจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก สามารถกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี” นายเลิศชายกล่าว