การบินไทย ยิ้มผู้โดยสารพุ่ง รูต “ยุโรป-ญี่ปุ่น” โหลดแฟกเตอร์ 80%

เครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-800 การบินไทย
ที่มาภาพ​ : การบินไทย

“การบินไทย” ยิ้ม ! ผู้โดยสารฟื้นต่อเนื่อง คาดปลายปีนี้อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยทะลุ 80% เผยเตรียมรับมอบเครื่องบิน A350 เพิ่มอีก 4 ลำในไตรมาสสุดท้าย รองรับการขยายตัว ยันความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ตะวันออกกลาง รัสเซียยังไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นยกเลิกบุ๊กกิ้ง

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์การบินในเดือนตุลาคม 2566 ฟื้นตัวขึ้นจากเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว โดยประเมินว่าในเดือนตุลาคมนี้การบินไทยจะมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย (average cabin load factor) จะอยู่ที่ประมาณ 76%

และคาดการณ์ว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินจะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าเดือนธันวาคม 2566 อัตราการบรรทุกผู้โดยสารจะอยู่ที่ 80% และหากนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลเริ่มเดินทางเข้ามาประเทศไทยในเดือนธันวาคมนี้ ก็จะทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเดือนมกราคม 2567 ใกล้เคียงกับเดือนธันวาคม 2566

คาดปลายปีโหลดแฟกเตอร์ 80%

โดยเส้นทางบินที่มีจำนวนผู้โดยสารหนาแน่น ได้แก่ เส้นทางยุโรป เช่น ลอนดอน, แฟรงก์เฟิร์ต เส้นทางออสเตรเลีย รวมถึงเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่นที่การบินไทยคาดว่าในเดือนธันวาคมนี้จะมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูงถึง 80%

อย่างไรก็ตาม หลังจากเดือนมกราคม 2567 ปริมาณผู้โดยสารอาจอ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่ภาพรวมของสายการบินอาจยังได้อานิสงส์จากผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน และนักท่องเที่ยวอินเดีย เอเชีย-แปซิฟิก ที่มีอัตราสูง

สำหรับเส้นทางประเทศจีนนั้น สายการบินไทยประเมินว่าจำนวนผู้โดยสารอาจยังไม่ได้เติบโตรวดเร็วตามที่คาดการณ์ ขณะที่เส้นทางบินเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเป็นตลาดการบินที่ท้าทาย แต่อาเซียนจะเป็นตลาดที่ดีและช่วยเสริมตลาดอื่น ๆ ได้

รับเครื่องใหม่ 4 ลำเพิ่มคาพาซิตี้

นายกรกฏกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินประจำการอยู่ทั้งสิ้น 65 ลำ ในไตรมาส 4 นี้การบินไทยเตรียมรับเครื่องบินเข้าประจำการเพิ่มเติมอีก 4 ลำ รวมเป็น 69 ลำ โดยทั้งหมดเป็นเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ซึ่งส่วนหนึ่งเพื่อรองรับการเปิดเที่ยวบินในเส้นทางเอเชียตะวันออกเพิ่มเติม

นอกจากนี้ หลังจากการบินไทยผนวกฝูงบินกับสายการบินไทยสมายล์เข้าประจำการ ทำให้การบินไทยสามารถใช้เครื่องบินแบบลำตัวแคบ แอร์บัส A320 ในการทำการบินเส้นทางที่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง เช่น กลุ่มประเทศ CLMV พร้อมเสริมความถี่บางเมือง ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการต่อเที่ยวบินไปยังเมืองอื่น ๆ ในประเทศรอบข้างได้

นายกรกฏกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการบินไทยสามารถผลิตจำนวนที่นั่งโดยสารได้อยู่ที่ประมาณ 65-70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนการระบาดของโควิด-19 จากจำนวนเครื่องบินที่มีประจำการอยู่ที่ราว 65 ลำ ขณะที่ก่อนการระบาดใหญ่การบินไทยมีเครื่องบินประจำการในฝูงบินที่ราว 103 ลำ

ยันไม่มียกเลิกเดินทาง

นายกรกฏกล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง รัสเซีย-ยูเครนนั้น อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของชาวไทยในการออกเดินทางต่างประเทศ รวมถึงผู้เดินทางแสวงบุญที่อาจเลื่อนการเดินทาง แต่เบื้องต้นนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการยกเลิกการเดินทาง แต่อัตราการจองบัตรโดยสารไตรมาส 4 อาจไม่ได้แข็งแกร่งตามที่คาดไว้

“กลุ่มคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศที่ติดตามข่าวอาจเกิดความกังวล และอาจทบทวนว่าจะเดินทางหรือไม่ อย่างไรก็ดี ในไฮซีซั่นนี้คนไทยยังออกเดินทางเที่ยวในแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม” นายกรกฏกล่าว

เพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันในตั๋ว

ส่วนกรณีสงครามรัสเซียกับยูเครน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จะส่งผลต่อราคาน้ำมันนั้น นายกรกฏกล่าวว่า การบินไทยไม่ได้ประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (hedging) จึงใช้วิธีเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงไปในบัตรโดยสาร ซึ่งบริษัทประเมินว่ายังสอดรับกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นได้อยู่

ทั้งนี้ ราคาเชื้อเพลิงคิดเป็นสัดส่วนต้นทุนของสายการบินที่ราว 30-35% ซึ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจเพิ่มสัดส่วนดังกล่าวจากเดิม 30-35% เป็น 35-37%

แอร์ไลน์บินเข้าไทยฟื้นตัว 75%

นายกรกฏกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันสายการบินที่ทำการบินมายังประเทศไทย มีปริมาณการผลิตที่นั่งโดยสารราว 75% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ส่วนตลาดเที่ยวบินในประเทศเติบโตมากกว่าปี 2562 ไปแล้ว สะท้อนว่าคนไทยออกเดินทางมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 ประมาณ 1-2%

ทั้งนี้ สมาคมขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และสมาคมการบินหลายแห่ง คาดว่าปี 2567 ภาพรวมตลาดการบินที่ทำการบินมายังประเทศไทยจะฟื้นตัวกลับไปอยู่ระดับเดียวกับก่อนการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี เมื่อเกิดความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์เกิดขึ้น ก็อาจทำให้การฟื้นตัวเต็มที่ดังกล่าวอาจล่าช้าออกไป กลับสู่การคาดการณ์เดิมก่อนหน้านี้คือปี 2568