เตือน #ทัวร์ล่ม “อ้วน ผอม จอมเที่ยว” ยันไม่หนี สภาองค์กรผู้บริโภคเผยเสียหาย 19 ล้าน

สนามบิน

สภาองค์กรของผู้บริโภค เผยกรณีเพจ “อ้วนผอมจอมเที่ยว” ทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงิน ล่าสุดมีผู้ร้องเข้ามาที่สภาองค์กรผู้บริโภค 155 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 19 ล้านบาท ล่าสุดเพจดังกล่าวแจงหาทางเยียวยาลูกค้า อ้างไม่ได้หนีไปไหน

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “สภาองค์กรของผู้บริโภค” เผยแพร่ข้อความระบุว่า “อัพเดตเพจ #อ้วนผอมจอมเที่ยว กรณีทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงิน เบื้องต้นสภาผู้บริโภคได้ส่งหนังสือไปยังบริษัทดังกล่าว เพื่อให้ชี้แจงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน หากไม่มีการติดต่อหรือชี้แจงกลับมา ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการทางคดีต่อไป #สภาผู้บริโภค”

ข้อมูลเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของสภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่า สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อแพคเกจทัวร์กับเพจ อ้วนผอมจอมเที่ยว ที่ภายใต้บริษัทธุรกิจนำเที่ยวในนาม บริษัท อ้วนผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด ได้มีการเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลก

“แต่เกิดการเลื่อนการเดินทางออกไปหรือยกเลิกการเดินทางโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าและไม่คืนเงินแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากที่สภาผู้บริโภคได้ลงข่าวแจ้งเตือนภัยไปแล้วนั้นได้มีผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคเพิ่มเติม โดยในขณะนี้มีผู้ร้องเรียน 115 ราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 19 ล้านบาท”

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผู้เสียหายที่ร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคสามารถจัดแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มที่จองทัวร์ไว้ เมื่อถึงกำหนดการเดินทางกลับโดนเลื่อนการเดินทางไม่มีกำหนดหรือถูกยกเลิกการเดินทางโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า
  2. กลุ่มที่จองทัวร์ไว้แต่ยังไม่ถึงกำหนดการเดินทาง และไม่สามารถติดต่อบริษัทได้

เบื้องต้นสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ประสานเป็นหนังสือไปยังบริษัท อ้วนผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด เพื่อให้ชี้แจงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ซึ่งหากไม่มีการติดต่อหรือชี้แจงกลับมายังสภาผู้บริโภค ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการทางคดีต่อไป

พร้อมกับเข้าพบกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเพื่อยื่นแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับบริษัททัวร์ดังกล่าวในทันที นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาในเบื้องต้น ทางสภาผู้บริโภคได้ประสานงานข้อมูลผู้ร้องเรียนกับกรมการท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการเยียวยาตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคคนใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวสภาผู้บริโภคแนะนำให้รวบรวมหลักฐาน ดังต่อไปนี้

    • ข้อความหรือสนทนาการตกลงซื้อหรือการจองทัวร์ท่องเที่ยว
    • หลักฐานการโอนเงิน
    • ใบเสร็จหรือหลักฐานการจองทัวร์ท่องเที่ยวจากบริษัท (ถ้ามี)
    • ภาพโฆษณาการจองทัวร์

ข้อแนะนำ : ให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายทุกท่านนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจในพื้นที่หรือแจ้งความออนไลน์ที่เบอร์ 1441 หรือทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com

โดยผู้บริโภคท่านใดได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว สามารถยื่นร้องเรียนเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ตามทางช่องทาง ดังนี้

    • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…
    • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
    • อินบอกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
    • อีเมล์ : [email protected]
    • โทรศัพท์ : 0-2239-1839 กด 1

ล่าสุด เพจดังกล่าวได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า “ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ รายการข่าวตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ เกี่ยวกับ อ้วน ผอม จอมเที่ยว และบริษัท อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ จำกัด นั้น บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการประชุมร่วมกับลูกค้าผ่าน Google Meet เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

เพจอ้วน ผอม จอมเที่ยว

สำหรับสมาชิกผู้ร่วมทริปที่ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวตามกำหนดในช่วงที่ผ่านมา โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการชดเชยเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มย่อยแต่ละกลุ่มต่อไป บริษัทขออภัยสำหรับความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทางเรามีเจตนาจะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกท่านได้รับการชดเชยเยียวยา รวมทั้งสามารถกลับมาเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติต่อไป

ขอขอบพระคุณทุกข้อความและทุกกำลังใจที่ส่งมาให้พวกเรา และพวกเรายืนยันว่าจะยืนหยัดสู้ ไม่หนีหายไปไหนอย่างแน่นอน กราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง”