ททท.บูสต์จีนเที่ยวภาคอีสาน เชื่อมเส้นทางด่านทางบก “รถไฟ-รถยนต์”

จีนเที่ยวอีสาน

ททท. ชี้ตลาดจีนเที่ยวไทยขยับสู่กลุ่มคุณภาพ ใช้จ่ายสูง จับมือบริษัททัวร์ ค่ายรถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวทางบกรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว คาราวานรถยนต์ บูมพื้นที่ท่องเที่ยวภาคอีสาน ผ่านด่านชายแดน ตั้งเป้าปีหน้าดันจีนเที่ยวไทยทางบกแตะ 3 แสนคน

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดที่ ททท.ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ โดยเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจ

โดยในห้วงเวลาที่ผ่านมาพบว่า โครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวจีนมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม สัดส่วนนักท่องเที่ยวประเภท FIT (free independent traveler) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 61 ในปี 2562 เป็นร้อยละ 86 ในปี 2566

ขยับฐานสู่นักท่องเที่ยวคุณภาพ

นายชูวิทย์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้แสดงถึงแนวโน้มที่ดีที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกำลังเปลี่ยนแปลงสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและเป็นโอกาสในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น

“กรุ๊ปทัวร์จีนตอนนี้มีขนาดเล็กลง โดยข้อมูลจาก Alipay พบว่า ค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนสูงขึ้น และข้อมูล Ctrip พบว่านักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์ในราคาที่สูงขึ้น และทำให้บริษัทมี margin เพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

นายชูวิทย์กล่าวด้วยว่า ตลาดนักท่องเที่ยวจีนบางกลุ่มยังสนใจเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบรถยนต์ โดยการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านชายแดนทางบกของนักท่องเที่ยวจีน พบการเดินทางผ่าน 4 ด่าน คือ ด่านพรมแดนเชียงราย, ด่านพรมแดนหนองคาย, ด่านพรมแดนในอำเภอท่าลี่ และด่านพรมแดนในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

บูมอีสานรับรถไฟจีน-ลาว/รถยนต์

ททท.ได้ใช้โอกาสนี้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวภาคอีสาน ผ่านงาน China International Travel Mart (CITM) และประเมินว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยนักท่องเที่ยวจีนมองแหล่งท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่ามีความสดใหม่ สามารถเดินทางด้วยรถได้

ส่วนรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ปัจจุบันมีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ 1.ขบวนรถไฟระหว่างประเทศ เมื่อรถไฟถึงด่านพรมแดน ผู้โดยสารต้องลงจากรถเพื่อผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมือง จากนั้นเดินเข้าสู่ชายแดนประเทศลาว และสามารถขึ้นรถไฟต่อได้เลย

และ 2.ขบวนรถไฟในประเทศ ผู้โดยสารต้องลงจากขบวนรถพร้อมด้วยสัมภาระ ข้ามพรมแดนไปยัง สปป.ลาว เปลี่ยนขบวนรถไฟ ทำให้เกิดอุปสรรคด้านเวลา

“เราก็คาดหวังว่าทางการจีนจะเพิ่มจำนวนรถไฟความเร็วสูง และลดขั้นตอนกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองระหว่างจีน-ลาว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าแนวโน้มของขบวนรถไฟระหว่างประเทศน่าจะมีจำนวนมากขึ้น”

ผนึก “บ.ทัวร์-เกรท วอลล์”

นายชูวิทย์กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ททท.ได้ทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยวในหัวเมืองใหญ่ เพื่อการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางผ่านรูปแบบรถยนต์ รถไฟ และรถบิ๊กไบก์ โดย ททท.ได้จัดกิจกรรม “New Chapter, New Way to Amazing Thailand” ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มใหญ่ที่เดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรธานี

และจับมือเกรท วอลล์ มอเตอร์ ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการให้คำปรึกษา วิเคราะห์ วางแผน และสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และยานยนต์พลังงานใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ใช้รถยนต์เกรท วอลล์ฯจากต่างประเทศ

โดยเฉพาะจากตลาดระยะใกล้ ประเทศจีน และประเทศอาเซียน ด้วยการจัดกิจกรรมคาราวานขับรถท่องเที่ยวด้วยรถยนต์พลังงานใหม่มุ่งหน้าสู่ภาคอีสานของประเทศไทย จำนวน 100 คัน เจาะกลุ่มลูกค้าของ GWM TANK ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และชื่นชอบการขับรถท่องเที่ยวในเส้นทางที่ท้าทาย

ขาย “คาราวาน” เที่ยวอีสาน

และล่าสุดเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ททท.จัดกิจกรรม Amazing New Chapters to I-San Wonderful Loy Krathong for AEC เพื่อต้อนรับคาราวานนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 201 ราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบคาราวานรถยนต์และรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมโยงเส้นทางจากจีนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

โดย ททท. สำนักงานคุนหมิง ประเทศจีน ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย joint promotion ร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวกลุ่มคาราวานรถยนต์ของจีน จำนวน 4 บริษัท ได้แก่ Kunming Travel Service (International) Co.,Ltd, Kunming Comfort Travel Service Co.,Ltd, Ocean International Travel Agency (Wuhan) Co.,Ltd และ Xishuangbanna Self-driving & Camp Association

นำเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวรูปแบบคาราวาน และ railway package ระยะเวลาเดินทาง 8-11 วัน โดยแบ่งเป็น 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-เลย-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 6,000 หยวน หรือประมาณ 30,000 บาท มีผู้สนใจซื้อแพ็กเกจร่วมเดินทาง จำนวน 170 คน

เส้นทางที่ 2 คุนหมิง-หลวงพระบาง-วังเวียง-เวียงจันทน์-หนองคาย-เลย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 4,560 หยวน หรือประมาณ 22,800 บาท ผู้เดินทางจำนวน 15 คน และเส้นทางที่ 3 คุนหมิง-หลวงพระบาง-เวียงจันทน์-หนองคาย-อุดรธานี-สุโขทัย-เชียงใหม่-เชียงราย ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว 4,560 หยวน หรือประมาณ 22,800 บาท ผู้เดินทางจำนวน 11 คน

ปีหน้าจีนมาทางบก 3.2 แสนคน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-26 พฤศจิกายน 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 24,487,178 คน มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 3,053,186 คน คิดเป็นสัดส่วน ประมาณร้อยละ 12.46 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

นายชูวิทย์กล่าวว่า สำหรับปี 2566 นี้คาดว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางผ่านด่านชายแดนทางบกประมาณ 2-3% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยทั้งหมด หรือราว 70,000-100,000 คน หากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยทั้งปีอยู่ที่ 3.4-3.5 ล้านคน

ส่วนในปี 2567 ททท.กำหนดเป้าหมายมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยจำนวน 8.2 ล้านคน โดย ททท.คาดหวังว่าในปีหน้านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางผ่านด่านชายแดนทางบก จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 4-5% จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด หรือประมาณ 328,000 คน หากนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยตามเป้า

จีนจ่อเหมาลำเข้าอุดรฯ

ด้านนางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี กล่าวเสริมว่า นักท่องเที่ยวที่โดยสารรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว โดยเมื่อไม่นานมานี้มีตัวแทนการท่องเที่ยวจากประเทศจีนได้เข้ามาหารือ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของอุดรธานี โดยอาจเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างคุนหมิงและอุดรธานี ในช่วงเดือนมกราคม 2567

“ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านด่านหนองคายเพียงแห่งเดียวอยู่ที่ 6,550 คน” นางธนภรกล่าว