นายกฯ เศรษฐา หนุน VIJIT CHAO PHRAYA ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยวผ่านต้นทุนวัฒนธรรม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวงานวิจิตร เจ้าพระยา 2023
ที่มาภาพ : ททท.

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นำคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ชมงาน VIJIT CHAO PHRAYA ปรากฏการณ์แห่งแสง สี ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คาดเงินสะพัดตลอดเดือนธันวาคมไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ 7 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ขึ้นเรือชมงาน VIJIT CHAO PHRAYA ปรากฏการณ์แห่งแสง สี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยงาน VIJIT CHAO PHRAYA 2023 เป็นงานสำคัญที่รัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการเทศกาล Thailand Winter Festival ตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศผ่านต้นทุนวัฒนธรรม Soft Power of Thailand อย่างสร้างสรรค์

พระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ยามค่ำคืน
ที่มาภาพ : ททท.

กิจกรรมที่ได้เห็นเป็นปรากฏการณ์แห่งแสง สี เสียง และการแสดงทางวัฒนธรรมตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จุดที่สำคัญจำนวน 7 พื้นที่ ประกอบด้วย

    • สะพานพระราม 8
    • วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
    • ป้อมวิไชยประสิทธิ์
    • สะพานพระพุทธยอดฟ้า
    • ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
    • ศูนย์การค้าไอคอนสยาม
    • เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

โดยจัดตลอดทั้งเดือนธันวาคม เพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันการท่องเที่ยวยามค่ำคืนในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเปิดฤดูท่องเที่ยวปลายปีในช่วงระยะ 100 วันแรก (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2566 )

นอกจากนี้ ยังเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะประกาศความพร้อมและแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฮับแห่งเฟสติวัลโลกในอนาคต โดยคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ โดยคาดการณ์จะก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวสะพัดกว่า 600 ล้านบาท

พลุถูกจุดขึ้นเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา
ที่มาภาพ : ททท.