เริ่มแล้ว! มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย 67 สืบสานประเพณีตามฮีต 12 ของภาคอีสาน

สงกรานต์อีสานหนองคาย

เริ่มแล้ว! งานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย 67 สืบสานประเพณีตามฮีต 12 ของภาคอีสาน ภายใต้ Concept “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส” ถึงวันที่ 18 เมษายน 2567 นี้

วันที่ 12 เมษายน 2567 นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี กล่าวว่า เพื่อร่วมเฉลิมฉลองที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และเพื่อสืบสานประเพณีตามฮีต 12 ของชาวอีสาน ททท. สำนักงานอุดรธานี จึงได้จัดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ปี 2567 ภายใต้ Concept “สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส” ขึ้น

เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณี พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสและแห่สรงน้ำตามอัตลักษณ์ประเพณีโบราณ กับ “ผ้าขาวม้ามหามงคล” 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของศรัทธาและลูกหลานหลวงพ่อพระใส โดยงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2567 เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้(12 เม.ย. 67) จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2567 นี้ ณ วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง

ซึ่งในวันที่ 13 เมษายน 2567 จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ และได้เสนอกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสายศรัทธาที่ห้ามพลาดในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ คือพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส “ขึ้น” ประดิษฐานบนพระอุโบสถ รวมถึงยังมีขบวนแห่นางสงกรานต์

โดยรองอันดับ 1 Miss Universe 2023 แอนโทเนีย โพซิ้ว การแสดงจากนักร้องหมอลำไอดอล อ๊อฟ สุรพล กับผลงานเพลง “ฮักลาหน้าพระใส” กิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้าและผ้าขาวม้าของดีเมืองหนองคาย มหรสพสมโภชน์องค์หลวงพ่อพระใส และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดคือพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ขึ้นประดิษฐาน ณ พระอุโบสถ และ วันที่ 18 เมษายน 2567 ตามความเชื่อว่าจะส่งผลให้ “ทำมาค้าขึ้น ก้าวหน้าขึ้น ชีวิตดีขึ้น มั่งมีขึ้น มีความสุขมากขึ้น” ปีนี้

อย่างไรก็ดี ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมฟ้อนถวายองค์หลวงพ่อพระใส ห้ามพลาดกับขบวนอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถแห่รอบตัวเมืองหนองคายเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำองค์หลวงพ่อ