“55เมืองรอง” เติบโตทุกมิติ ททท.เร่งสร้างแบรนด์กระตุ้นรายจังหวัด

รองนายกฯสมคิดเร่ง ก.ท่องเที่ยวฯ-ททท.กำหนดโครงการส่งเสริมท่องเที่ยวปี”62 เน้นย้ำยกระดับเศรษฐกิจฐานราก-กระจายรายได้เมืองรองและชุมชนมากยิ่งขึ้น ททท.เผย 6 เดือนแรก 55 เมืองรองสร้างรายได้ท่องเที่ยวไปแล้วกว่า 1.1 แสนล้านบาท กวาดมาร์เก็ตแชร์ 10% ของรายได้ท่องเที่ยวรวม เตรียมไล่สร้างแบรนด์เมืองรองรายจังหวัด หวังสร้างแคแร็กเตอร์-เอกลักษณ์ให้เกิดความชัดเจน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งทำแผนโครงการส่งเสริม และพัฒนาการ

ท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนของปีงบประมาณ 2562 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหามีเงินพร้อมสำหรับการพัฒนาแต่ไม่มีโครงการมารองรับโดยทิศทางของนโยบายด้านการท่องเที่ยวในปี 2562 นั้นรัฐบาลยังคงเน้นให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง ด้วยการกระจายรายได้สู่ชุมชนและเมืองรองมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ต้องทำหน้าที่ชี้เป้าทั้งเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางคมนาคม รวมถึงที่พักที่ควรได้รับการพัฒนา

“นอกจากจะให้น้้ำหนักส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนและเมืองรองแล้ว ต้องอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย” นายสมคิดกล่าว

ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเข้าไปสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพร้อมของระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกในการรองรับของเมืองรองแต่ละแห่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อาทิ มีรถท้องถิ่นคอยให้บริการหรือไม่ หากไม่มีก็จะชี้เป้าให้ภาคธุรกิจเอกชนที่สนใจมาศึกษาศักยภาพเส้นทางเดินรถและเปิดให้เข้ามารับสัมปทานและลงทุนเพื่อขยายเครือข่ายการเดินทางทั้งภายในจังหวัดและระหว่างจังหวัดเพื่อสร้างการเชื่อมต่อให้พร้อมรองรับ

“เมืองรอง” โตต่อเนื่องทุกมิติ

ด้านยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง เพื่อรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยให้ชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อคัดกรองชุมชนที่พร้อมสำหรับการส่งเสริมและรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ เมื่อดูสถานการณ์การท่องเที่ยว “55 เมืองรอง” ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรวม 38.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.93% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อให้เกิดรายได้ 116,146 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.34% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดในช่วงเดียวกัน

แบ่งเป็นจำนวนผู้มาเยี่ยมเยือนชาวไทยในเมืองรองจำนวน 35.53 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 4.98% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 38% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อให้เกิดรายได้ 100,531.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.14% หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาด 23% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด

ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางท่องเที่ยวเมืองรองมีจำนวน 2.77 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.25% หรือ ส่วนแบ่งทางการตลาด 8% ของจำนวนนักท่องเที่ยว

ทั้งหมด ก่อให้เกิดรายได้ 15,615 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.60% หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาด 2% ของรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรอง ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 3 อันดับแรกคือ นครศรีธรรมราช รองลงมาคือ พิษณุโลก และเชียงราย ส่วนจังหวัดที่สร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรกคือ เชียงราย รองลงมาคือนครศรีธรรมราช และสตูล

ต่างชาติกระจุก “เมืองหลัก”ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยว “22 เมืองหลัก” มีนักท่องเที่ยวจำนวน 90.558 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.75% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 128.86 ล้านคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 57.89 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.02% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 62% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เที่ยวทั่วประเทศจำนวน 93.43 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 340,983 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 77% ของรายได้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เที่ยวทั่วประเทศ 441,514 ล้านบาทและมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 32.66 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วน 92% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เที่ยวทั่วประเทศจำนวน 35.43 ล้านคน โดยมีรายได้ 761,715 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือมีสัดส่วนรายได้ 98% ของรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเที่ยวไทย 773,330 ล้านบาท

เตรียมสร้างแบรนด์รายจังหวัด

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกระแสการตอบรับที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 55 จังหวัดเมืองรองในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ในครึ่งปีหลังนี้ทาง ททท.ยังมีแผนสร้างการรับรู้ถึงจุดขายด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประเพณีของแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาโมเมนตัมการตอบรับเมืองรองให้ดียิ่งขึ้น

โดยในแผนปี 2562 นี้ ทาง ททท.จะยังคงให้น้ำหนักกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ด้านการสร้างรายได้ภายในชุมชน โดยมีแผนสร้างแคแร็กเตอร์ของแต่ละจังหวัดให้มีความชัดเจนและมีเอกลักษณ์ จากนั้นค่อยนำมาวางแผนหาวิธีการนำเสนอ และจัดทำแพ็กเกจส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวให้เกิดความเชื่อมโยง

อย่างไรก็ตาม ในด้านการนำเสนอนั้น ททท.จะแบ่งออกเป็นเฟส โดยในปี 2562 นี้จะมีประมาณ 33 จังหวัด ส่วนที่เหลืออีก 20 กว่าจังหวัดจะดำเนินการในปี 2563 ต่อไป