ตามคาด! “คิงเพาเวอร์” คว้าสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง

คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี สนามบินดอนเมือง

บอร์ด ทอท. อนุมัติผลคัดเลือก “คิง เพาเวอร์” รับสัมปทานบริหารพื้นที่ดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 -31 มี.ค.76 รวม 10 ปี 6 เดือน เผยเสนอผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี ปีแรกกว่า 1.5 พันล้านบาท คาดเซ็นสัญญามกราคมปีหน้า

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครั้งที่ 15/2562 ในวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 ณ สำนักงานใหญ่ ทอท.ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติอนุมัติผลการคัดเลือกการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ

ทั้งนี้ ทอท.ได้ออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ทอท. กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด นั้น เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.ได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการพิจารณาผลการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม.เสนอ โดยให้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง.

โดยระยะเวลาสัมปทานใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 31 มีนาคม 2576 เป็นระยะเวลา 10 ปี 6 เดือน ซึ่งผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการฯ ได้เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจำนวนเงินกว่า 1.5 พันล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งสูงกว่าประมาณการรายได้ที่ ทอท.คาดการณ์ว่าจะได้รับในปีสุดท้าย และสูงกว่าราคาที่ ทอท.คาดหวังไว้ ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าจะลงนามในสัญญากับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ภายในเดือนมกราคม 2563