โรงแรม 5 ดาว รับจ๊อบทำความสะอาดถึงบ้าน หาเงินเลี้ยง พนง.

สถานการณ์โควิด-19 นอกจากจะส่งผลด้านลบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก แต่หากมองอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นจังหวะที่ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการได้โชว์ศักยภาพในการนำพาองค์กรให้รอดพ้นจากวิกฤต

“เปเป้ อรุณานนท์ชัย” อายุ 25 ปี ทายาทเจ้าของโรงแรม สยาม แมนดาริน่า แถวสนามบินสุวรรณภูมิ เล่าว่า โรงแรมแห่งนี้เป็นธุรกิจของที่บ้าน ผ่านการรีแบรนด์ ปรับปรุงใหม่ และเปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี มีจำนวนห้องที่สามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 130 ห้อง มีพนักงานในความดูแลอีกกว่าร้อยชีวิต ดำเนินกิจการเรื่อยมา จนกระทั่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ธุรกิจโรงแรมต้องปิดให้บริการชั่วคราว

“เปเป้” เผยว่า ปกติจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการตลอด หลักๆ เป็นนักท่องเที่ยวจีน เกาหลี ยุโรป อเมริกา พอเกิดการระบาดของโควิด ช่วงเดือนแรกๆ เริ่มมีลูกค้าน้อยลง แม้ทัวร์จีนที่เป็นลูกค้าหลักจะมาใช้บริการไม่ได้ แต่ก็ยังมีเกาหลี ยุโรป อเมริกา

“แต่พอระบาดหนักๆ ทางการแต่ละประเทศก็สั่งปิดเมือง ปิดสถานที่เสี่ยง เดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา กลายเป็นว่าเรามีลูกค้า 2-5 ห้องต่อวันเท่านั้น บางวันไม่มีเลยด้วยซ้ำ ทำให้โรงแรมมีรายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย เลยมีการประชุมกัน แล้วตัดสินใจปิดโรงแรม เพื่อรักษากระแสเงินสดเอาไว้ดีกว่า”

แต่ถึงโรงแรมจะปิดให้บริการชั่วคราว ทางโรงแรมก็ยังต้องจ้างพนักงานอีกหลายชีวิต ที่เป็นหัวใจหลักของธุรกิจโรงแรม ทีมผู้บริหารจึงปรับกลยุทธ์ใหม่ หารายได้เสริมจากทุกรูปแบบ เกิดเป็น “โฮเทลรับจ๊อบ สต็อปโควิด” ขึ้น

ทายาทโรงแรม เล่าอีกว่า เราปรับตัวจากธุรกิจโรงแรมหันมารับจ้าง ทั้งทำความสะอาด ซักรีด งานซ่อมบำรุงทั่วไป เพื่อให้พนักงานทุกคนของเรามีรายได้ ส่วนเชฟในโรงแรมก็ให้ทำอาหาร แล้วช่วยกันส่งดีลิเวอรี่

“จริงๆ เราปรับตัวช้าไปด้วยซ้ำ เพราะพยายามดูให้ละเอียดว่าคนของเราทำได้จริงๆ ตอนนี้ก็ทำมาได้ 3 สัปดาห์กว่าๆ แล้ว ถือว่าพอได้ มีลูกค้าเรื่อยๆ”

อัตราค่าบริการสำหรับรีดผ้า เริ่มต้นที่ 400 บาท จำนวนไม่เกิน 30 ชิ้น ไปจนถึงราคา 700 บาท จำนวนไม่เกิน 60 ชิ้น ส่วนบริการทำความสะอาด คิดเป็นแพ็กเกจทำความสะอาดรายชั่วโมง 200 บาท/ชั่วโมง (ขั้นต่ำ 2 ชั่วโมง และราคาชั่วโมง/แม่บ้าน 1 คน) โดยค่าบริการไม่รวมค่าอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาด หากเป็นบ้านหรือทาวน์โฮมขนาด 70 ตร.ม. ขึ้นไป ขั้นต่ำแม่บ้าน 2 คน/ชั่วโมง และบริการงานซ่อมบำรุง คิดราคาตามความยากง่ายของเนื้องาน

“เปเป้” เผยอีกว่า รายได้หลักๆ มาจากแม่บ้านทั้งสิ้น แต่รายได้ที่มีเข้ามาก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก หลังจากนี้จะคิดวิธีใช้กำลังคนที่มีให้ได้มากที่สุด เช่น ให้ฝ่ายห้องครัว คิดเมนูอาหารที่ราคาไม่แพง เหมาะกับผู้ที่อาศัยในย่านนี้ เป็นต้น

“จริงๆ ตอนนี้โรงแรมไม่ได้หวังกำไรอะไรเลย แค่ให้มีเงินเลี้ยงพนักงานได้ และไม่เจ็บตัวมากกว่านี้ เพราะต่อให้โควิดจบลง กว่าเศรษฐกิจจะกลับมาปกติได้ อย่างน้อยก็ใช้เวลา 2 ปี ผมก็พยายามมุ่งรับงานบริการ และคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตอนนี้ก็วางแผนจะให้ฝ่ายเอชอาร์ไปรับทำงานเอกสาร เช่น รับทำวีซ่าให้บริษัทอื่นๆ และจะทำบริการเหล่านี้ให้มีแพลตฟอร์มที่เป็นระเบียบยิ่งขึ้น หรือให้โรงแรมอื่นๆ ที่เขาเจอปัญหาแบบเรา เข้ามาทำงานร่วมกันครับ”

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน