‘สมุย’ เร่งแก้โจทย์ไทยเที่ยวไทย ถก ‘แอร์ไลน์-เรือ’ เปิดทางเข้าเกาะทุกด้าน

ท่องเที่ยวสมุย
ภาพจากแฟ้มภาพ

“ท่องเที่ยวสมุย” ยังหนัก! ต้นทุนการเดินทางแพง-คนไทยไม่คุ้นเคย เผยอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยเป็นตัวเลขหลักเดียว เร่งต่อท่อการคมนาคมเข้าเกาะทุกด้านทั้งทางอากาศ-ทางน้ำ รองรับคนไทยให้เที่ยวสมุยง่ายขึ้น โหมทำการตลาดทุกรูปแบบ พร้อมอัดโปรโมชั่นร่วมกับแอร์ไลน์ ด้าน ททท.หนุนพัฒนาโปรดักต์ใหม่ดึงตลาดคนไทย

นายวรสิทธิ์ ผ่องอำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ นายเรืองนาม ใจกว้างนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก ร่วมกันเปิดเผยว่า แม้กระแสการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มคนไทยขณะนี้จะมีแนวโน้มดีขึ้นจากอานิสงส์ของนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของคนไทยภายใต้โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” แต่บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้นยังไม่คึกคักนัก แม้ที่ผ่านมาจะมีโรงแรมเปิดให้บริการแล้วประมาณ 10,000 ห้อง หรือราว 30-35%ของโรงแรมทั้งหมด โดยปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเป็นตัวเลขแค่ตัวเดียว กล่าวคือยังไม่ถึง 10%

ถก “แอร์ไลน์-เรือ” เพิ่มบริการ

ทั้งนี้ เป็นผลจากข้อจำกัดในเรื่องการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก เนื่องจากเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (เจ้าของสนามบินสุมย)ยังเปิดให้บริการเพียง 6 เที่ยวบินต่อวันรวมถึงเรือโดยสารที่ยังให้บริการไม่เต็มที่ทำให้การเดินทางเข้า-ออกสมุยเป็นเรื่องที่ไม่สะดวก และมีต้นทุนค่อนข้างสูง

นายวรสิทธิ์กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ทางสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการเพื่อเปิดหน้าด่าน รองรับนักท่องเที่ยวคนไทยทั้งทางอากาศและทางน้ำ โดยที่ผ่านมาได้เจรจากับทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้เพิ่มเที่ยวบินจาก6 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 14 เที่ยวบินต่อวันซึ่งคาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวคนไทยเพิ่มขึ้นจากประมาณ 500 คนต่อวัน เป็น 1,500 คนต่อวัน รวมถึงเจรจากับผู้ให้บริการเรือโดยสารทุกบริษัทเพิ่มปริมาณเที่ยวเรือให้สอดรับกับปริมาณรถส่วนตัวที่นักท่องเที่ยวขับมาเที่ยวเองในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย

ดันคนไทยเที่ยวสมุยวันละ 5 พัน

“ปกติในช่วงโลว์ซีซั่น สมุยจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประมาณ5,000 คน ขณะนี้ทำได้แค่ประมาณ 1,000 คน ตอนนี้เราพยายามทำทุกอย่างให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมา ให้อยู่ในระดับ 2,000 คน เข้ามาสู่สมุยเฉลี่ยได้ถึง 5,000 คนต่อวัน เพื่อทำให้โรงแรมที่เปิดให้บริการแล้ว มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยได้ถึง 10%”

นายวรสิทธิ์กล่าวด้วยว่า นอกจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุยจะเจรจากับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้เพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย จากจำนวน 6 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 14 เที่ยวบินต่อวันแล้ว ยังได้ขอให้ทบทวนการเปิดให้บริการเส้นทางบินเชียงใหม่-สมุย อีกครั้ง ซึ่งในอดีตก่อนโควิด เส้นทางดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีมาก นอกจากนี้ ยังได้ประสานและทำโปรโมชั่นร่วมกับสายการบินภายในประเทศอื่น ๆ ที่มีเส้นทางบินสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังเกาะสมุยทางเรือโดยล่าสุดได้เปิดเส้นทางเดินเรือจากสิชล (นครศรีธรรมราช) สู่สมุย ซึ่งได้เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่เดินทางไปกราบไหว้ขอพร”ไอ้ไข่” วัดเจดีย์ เดินทางต่อทางเรือเข้าสู่เกาะสมุยอีกช่องทางหนึ่งด้วย

โรงแรม 5-6 ดาวโหมดัมพ์ราคา

นายเรืองนามกล่าวเสริมด้วยว่า ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกาะสมุยมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ราว 90% คนไทยมีสัดส่วนเพียงแค่ประมาณ 10% เท่านั้น เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาเที่ยวไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถทำการตลาด เพื่อดึงกลุ่มคนไทยเข้ามาเติมในปริมาณที่ทำให้ธุรกิจอยู่ในจุดคุ้มทุนได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการทุกเซ็กเตอร์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

โหมโปรโมชั่นลด 70% ยันสิ้นปี

“ตอนนี้ทางท่องเที่ยวเกาะสมุยเราเร่งทำโปรโมชั่นทุกรูปแบบ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ทำโรดโชว์ที่กรุงเทพฯ ภายใต้แคมเปญ “โปรปลดล็อก เที่ยวสมุยกันต่ะ” ลดราคาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวทั้งเกาะ 70% ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก และในเดือนตุลาคมนี้ ก็มีแผนไปโรดโชว์ที่อุดรธานีเช่นกัน ผู้ที่สนใจเที่ยวสมุยสามารถเข้าไปซื้อโปรโมชั่นทางเว็บไซต์www.samui.org ซึ่งจะมีโปรโมชั่นราคาตลอดทั้งปีไปจนถึงสิ้นปี 2563 นี้”

หนุนดันโปรดักต์ใหม่ดึงคนไทย

ด้านนางสาวศุภากาญจน์ ยอดฉุนผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เกาะสมุย กล่าวว่า ททท.มีแนวทางในการผลักดันตลาดสมุย ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยมานานแล้ว เพื่อลดการพึ่งพิงตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติแต่ด้วยความเคยชินในการทำการตลาดของกลุ่มผู้ประกอบการรวมถึงกลไกของตลาดทำให้สัดส่วนคนไทยไปเที่ยวสมุยยังอยู่ในอัตราเฉลี่ยประมาณ 10% เท่านั้น

โดยในส่วนของ ททท.เองได้พยายามช่วยสร้างการรับรู้ในกลุ่มคนไทยเช่นกัน โดยที่ผ่านมาได้พยายามนำบล็อกเกอร์และอินฟลูเอนเซอร์ ลงพื้นสำรวจและช่วยโปรโมตสมุย ทำให้คอนเทนต์ของสมุยเข้าไปอยู่ในสื่อออนไลน์มีความชัดเจนขึ้นและเริ่มมีนักท่องเที่ยวคนไทยให้ความสนใจมากขึ้นตามลำดับ

“ในช่วงเปิดเกาะแรก ๆ กลยุทธ์หลักที่เราใช้คือ เรื่องของการลดราคา แต่ตอนนี้เราได้เข้าไปช่วยผู้ประกอบการค้นหาโปรดักต์ และสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของสมุย สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยแล้ว จึงเชื่อว่าสมุยจะเริ่มได้รับความสนใจจากคนไทยเพิ่มขึ้นตามลำดับ” นางสาวศุภากาญจน์กล่าว