แอร์ไลน์ จับมือ สธ. ยกระดับมาตรฐานคัดกรองผู้โดยสารจากแอป “หมอพร้อม”

สมาคมสายการบินประเทศไทยผนึกกระทรวงสาธารณสุขเซ็น MOU เชื่อมโยงแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” มาใช้ในการตรวจสอบเอกสารการเดินทาง หวังอำนวยความสะดวก ลดการสัมผัส ตามมาตรการป้องกันโควิดหลังจากทยอยกลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศอีกครั้ง

วันที่ 8 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เรื่อง “การพัฒนาเเละเชื่อมโยงแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” มาใช้ในการตรวจสอบเอกสารการเดินทาง” เพื่ออำนวยความสะดวกเเละลดการสัมผัสระหว่างกัน ตามมาตรการป้องกันการเเพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่สายการบินต่าง ๆ ทยอยกลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ ตั้งเเต่ 1 กันยายน 2564

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมได้ทำงานใกล้ชิดร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทยมาตลอด เพื่อหาเเนวทางร่วมกันในการให้บริการด้วยมาตรการคัดกรองเเละมาตรฐานด้านสุขอนามัยสูงสุด

โดยเฉพาะการยกระดับนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสารเเละลดการสัมผัสระหว่างกัน ซึ่งแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี เพราะมีฐานข้อมูลประวัติการฉีดวัคซีน และผลการตรวจโควิด-19 เฉพาะบุคคล ที่น่าเชื่อถืออยู่เเล้ว โดยผู้โดยสารสามารถแสดง QR Code เอกสารการรับรองจากหมอพร้อม กับเจ้าหน้าที่สายการบิน ณ จุดเช็กอิน ในขั้นตอนคัดกรองก่อนเดินทางได้ทันที

นอกจากนี้ สายการบินทั้ง 7 สายในสังกัดสมาคม และแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ยังตั้งเป้าพัฒนาและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชั่นของแต่ละสายการบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยที่สุด โดยมีดิจิทัลโซลูชั่นร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้โดยสารที่สะดวกเเสดงข้อมูลการเดินทางตามข้อกำหนด ในรูปแบบเอกสาร ยังสามารถดำเนินการที่จุดเช็คอินเคานท์เตอร์สายการบินได้เช่นกัน โดยทุกสายการบินภายใต้สมาคมสายการบินประเทศไทยจะปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางร่วมกันได้อย่างสะดวกและปลอดภัยที่สุด

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU เรื่อง การพัฒนาเเละเชื่อมโยงเเพลตฟอร์มหมอพร้อม มาใช้ในการตรวจเอกสารการเดินทางนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข PHEOC 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายสุทธิพงศ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และตนในฐานะนายกสมาคมสายการบินประเทศไทยเป็นผู้ลงนาม” นายพุฒิพงศ์กล่าว

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา ศบค. ได้ปรับมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 แนวใหม่เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย ตั้งแต่ 1 ก.ย. เป็นต้นมา

โดยเริ่มผ่อนคลายมาตรการ ทยอยเปิดกิจการกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการผ่อนปรนการเดินทางเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ

แต่ยังคงมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) และมาตรการองค์กรปลอดโควิด (COVID Free Setting) 3 ด้าน ได้แก่

การจัดสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้มีการเว้นระยะห่าง มีระบบระบายอากาศอย่างเหมาะสม, มีการรับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็ม และมีผลการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK เป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้บังคับใช้ เนื่องจากต้องเป็นไปตามความพร้อมของแต่ละกิจการ

ซึ่งสายการบินต่าง ๆ มีความพร้อมปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting จึงเป็นที่มาของการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ สธ. จะสนับสนุนข้อมูลการฉีดวัคซีนและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Pass ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการสายการบินและผู้เดินทางภายในประเทศในการตรวจสอบเอกสาร เพื่อการคมนาคมอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และโอกาสการแพร่ระบาดในสังคม ตามคมนาคมวิถีใหม่

ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้สื่อสารกับหน่วยงานในกำกับและเกี่ยวข้อง เรื่องการใช้ “หมอพร้อม” เพื่อแสดงเอกสาร สนับสนุนมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

ขณะที่สมาคมสายการบินประเทศไทย รับหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้แก่ประชาชนและผู้ปฏิบัติงานในการใช้ “หมอพร้อม”

โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และอุตสาหกรรมการบินไทย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนแผนการเปิดประเทศในอนาคตของรัฐบาล

ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยด้วยการควบคุมโรคแนวใหม่ อาศัยหลักการป้องกันทุกกรณี หรือ Universal Prevention การฉีดวัคซีนแก่ประชาชน มาตรการสนับสนุนควบคุมโรค เช่น การใช้ ATK, ทีม CCRT ลงพื้นที่เชิงรุกในชุมชน, Bubble and Seal, COVID Free Settings


รวมทั้งการใช้ Digital Health Pass บนแอปพลิเคชันหมอพร้อม ที่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR หรือ ATK หรือเคยติดเชื้อแล้ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเป็นสำคัญ และขอเชิญชวนโรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก ส่งข้อมูล ATK ผ่านหมอพร้อม station เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางด้วย