นกแอร์แจงยกเลิกเที่ยวบินเบตง เหตุผู้โดยสารน้อย

นกแอร์โร่แจงยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ-เบตง เหตุผู้โดยสารน้อย เชื่อเป็นผลจากมีเวลาทำตลาดไม่มาก เตรียมเยียวยาผู้โดยสารตามกฎทุกประการ นัดถกหน่วยงานในพื้นที่ด่วน ! หาทางสนับสนุนเที่ยวบิน

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เบตง (ยะลา) ในสัปดาห์นี้ และปิดระบบการจองเที่ยวบินในเส้นทางดังกล่าวนั้น สายการบินนกแอร์ออกรายงานชี้แจง แก่สื่อมวลชนเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของสายการบินระบุว่า สายการบินเผชิญกับปัญหามีเวลาทำตลาดที่มีน้อย ทำให้จำนวนผู้โดยสารของสายการบินไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนการปฏิบัติการบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่าง ๆ

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในด้านผลการดำเนินงานให้สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปรต่าง ๆ ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 โดยสายการบินจะรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยทุกประการ ทั้งการคืนเงินค่าบัตรโดยสารและค่าชดเชยจากการยกเลิกเที่ยวบิน

สายการบินนกแอร์กราบขออภัยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว รวมถึงภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมและภาคเอกชน สำหรับข่าวสารต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความสับสนมา ณ โอกาสนี้

อย่างไรก็ตาม สายการบินนกแอร์ขอยืนยันว่า บริษัทมีความพร้อมในการให้บริการสู่ท่าอากาศยานเบตง โดยจะมีการประกาศตารางบินอย่างเป็นทางการให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ สายการบินนกแอร์ได้มีการนัดหมายอย่างเร่งด่วนกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ โดยจะจัดการประชุมในวันที่ 21 มีนาคม 2565 เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่าง ๆ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สายการบินนกแอร์จะจัดเที่ยวบินพิเศษในวันที่ 18 มีนาคม 2565 โดยนำคณะสื่อมวลชนและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเดินทางไปยังเบตง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางนี้ออกไปในวงกว้าง

ประยุทธ์เห็นใจผู้ประกอบการขาดทุน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง หลังจากเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ว่า ต้องหาวิธีการอื่น ต้องไปหารือกันตรงนี้ เดี๋ยวก็ดีขึ้น เปิดประเทศไทยกับมาเลเซียก็จะพัฒนาขึ้น

เพราะผู้โดยสารบางส่วนก็มาจากต่างประเทศ และประเทศไทยมีศักยภาพ แต่ก่อนมีคนมาเที่ยวเยอะพอสมควร มาทางรถยนต์ เราเปิดวันนี้ ถ้าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เบาบางลง การเปิดประเทศไทยกับมาเลเซีย และอีกหลายพื้นที่ก็จะดีขึ้น การบินก็ข้ามเข้ามาลงที่เบตงจะเพิ่มขึ้น

“ก็ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ผู้ประกอบการขาดทุนก็ไม่ไหว แต่มีสนามบินย่อมดีกว่าไม่ดีใช่ไหมล่ะ หรือไม่ควรมี ไม่ควรทำอะไรใหม่เลยหรือไง คิดดิ คิด คิด นี่คืออนาคตของเรา ก็ต้องทำ”