วิทยุการบินฯเผยเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ เพิ่มขึ้น 15%

เที่ยวบิน สายการบิน

วิทยุการบินฯ เผยปริมาณเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ปี’65 เฉลี่ย 1,220 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ในปี’62 ถึง 55%

วันที่ 20 เมษายน 2565 ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงดังกล่าวมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ

อีกทั้งในปีนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันค่อนข้างสูง แต่ด้วยระดับความรุนแรงของอาการที่น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ประกอบกับรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ รวมถึงมาตรการควบคุมป้องกันโรคของหน่วยงานภาครัฐ ส่งผลให้ยังสามารถเดินทางต่างพื้นที่ได้ จึงทำให้ปริมาณเที่ยวบินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วิทยุการบินฯได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 11-17 เมษายน 2565) มีเที่ยวบินรวม 8,532 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,220 เที่ยวบินต่อวัน โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ผ่อนคลาย คือ ยกเลิกการตรวจ RT-PCR และลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศยังทรงตัวจากเดือนมีนาคม 2565 แต่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับเที่ยวบินผ่านน่านฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว แตกต่างกับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ทั้งนี้ ปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่เป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถึงร้อยละ 55

นอกจากนี้ ยังได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (วันที่ 11-17 เมษายน 2565) โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยประมาณวันละ 510 เที่ยวบิน

ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ยวันละ 345 เที่ยวบิน ซึ่งตัวเลขรวมของปริมาณเที่ยวบินที่เข้า-ออก 2 ท่าอากาศยานหลัก ที่วิทยุการบินฯบริหารจัดการจราจรทางอากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เฉลี่ยประมาณ 855 เที่ยวบินต่อวัน

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯได้ปฏิบัติตามมาตรการบริหารจัดการเที่ยวบิน ซึ่งการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในภาพรวมเป็นไปตามปกติ โดยได้จัดอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และสามารถบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น–ลงของอากาศยานได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับสภาพการจราจรทางอากาศและสภาพอากาศเป็นปกติ

พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานด้านการบินที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กรมท่าอากาศยาน กองทัพอากาศ รวมถึงสายการบินต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้การบริหารจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว และไม่เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการ