Booking.com เผยปีนี้คนไทยอยากออกเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น

Booking.com เผย ปี’65 คนไทยอยากออกเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มองหานโยบายความยั่งยืนที่พักแต่ละแห่งก่อนจอง พบนักท่องเที่ยวเกือบครึ่งเต็มใจเที่ยวเมืองรอง-นอกฤดูกาล เพื่อเลี่ยงปัญหาคนแน่น

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Booking.com แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว เปิดเผยรายงานการเดินทางอย่างยั่งยืนประจำปี 2565 จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30,314 คนทั่วโลก (ชาวไทย 1,006 คน) โดยพบว่า นักเดินทางยังคงให้ความสำคัญกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากทริปของพวกเขามาเป็นอันดับแรก

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจำนวน 71% ต้องการออกเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับข้อมูลการสำรวจในปี 2564 ที่ผ่านมา นอกจากนั้นผู้เดินทางชาวไทยจำนวน 94% ยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา

ผลการสำรวจยังระบุว่า ผู้เดินทางชาวไทยจำนวน 64% เคยเห็นที่พักรักษ์โลก หรือที่พักที่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนบนเว็บไซต์ออนไลน์ด้านการเดินทางในช่วงปีที่ผ่านมา และ 73% ระบุว่าตนตั้งใจมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการด้านความยั่งยืนของที่พักแต่ละแห่ง ก่อนที่จะทำการจอง

นอกจากนี้ ผู้เดินทางจำนวน 72% ระบุว่า พวกเขาเคยเข้าพักในที่พักรักษ์โลกหรือที่พักที่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนในช่วงปีที่ผ่านมา โดยผู้เดินทางที่ได้สัมผัสประสบการณ์เข้าพักในที่พักรักษ์โลกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามีเหตุผลในการเลือกเข้าพักที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

-44% กล่าวว่าตนเลือกที่พักแบบรักษ์โลกเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

-40% ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น

-38% เชื่อว่าที่พักแบบรักษ์โลกมีแนวทางปฏิบัติต่อชุมชนโดยรอบดีกว่า

Swiss railways

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามที่ไม่ได้เข้าพักในที่พักรักษ์โลกในช่วงปีที่ผ่านมาจำนวน 26% ระบุว่า ตนไม่รู้ว่ามีที่พักแบบนี้อยู่ และอีก 25% ยอมรับว่าตนไม่ได้ตั้งใจมองหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางด้านความยั่งยืนของที่พักเหล่านั้นก่อนทำการจอง แต่หากข้อมูลดังกล่าวเข้าถึงได้ง่าย พวกเขาก็จะตรวจสอบ

ส่วนแนวโน้มของการท่องเที่ยวในเมืองรองและการเดินทางนอกฤดูท่องเที่ยวนั้น รายงานระบุว่า นักเดินทางชาวไทยจำนวน 37% ให้ความเห็นว่า พวกเขาเลือกที่จะเดินทางนอกช่วงฤดูท่องเที่ยว และอีก 35% เลือกเดินทางไปยังจุดหมายที่ผู้คนนิยมไปท่องเที่ยวน้อยกว่า หรือเมืองรอง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานักท่องเที่ยวล้น

เมื่อสอบถามถึงการเดินทางในอนาคต ผู้เดินทางชาวไทยมีเหตุผลในการเลือกที่พักที่แตกต่างกัน ดังนี้

-46% กล่าวว่าตนเต็มใจที่จะเดินทางเฉพาะนอกช่วงฤดูท่องเที่ยวเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานักท่องเที่ยวล้น

-84% เผยว่าตนจะหลีกเลี่ยงจุดหมายและแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว เพื่อทำให้แน่ใจว่าผลกระทบและประโยชน์ที่เกิดจากการไปเยือนเมืองรองของตนนั้นกระจายตัวกันอย่างเท่าเทียมยิ่งขึ้น

-42% เต็มใจอย่างมากที่จะเลือกไปเมืองรอง หรือทางเลือกอื่น ๆ แทนจุดหมายที่ตนอยากไปมากกว่า เพื่อช่วยลดปัญหานักท่องเที่ยวล้น

ด้านรูปแบบการเดินทาง ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ให้ความสำคัญกับรูปแบบการเดินทางที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีข้อพิจารณา ดังนี้

-27% เลือกที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่อยู่ใกล้บ้านมากขึ้นเพื่อลดรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint)

-31% ระบุว่าตนสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะและ/หรือตัวเลือกในการเช่าจักรยานในจุดหมายที่เลือกเดินทางไป

-22% เลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟแทนการใช้รถยนต์สำหรับระยะทางที่ไกล

-54% กล่าวว่าตนรู้สึกไม่ดีที่จะโดยสารเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทาง เพราะผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีที่พักมากกว่า 100,000 แห่งทั่วโลกได้รับป้ายสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” บนแพลตฟอร์ม Booking.com โดยที่พักที่เข้าเกณฑ์ของใบรับรองดังกล่าวจะได้รับป้ายสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” ไปโดยอัตโนมัติ เพื่อยืนยันและยกย่องแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืนของแต่ละแห่ง