Thailand Pass ยกเลิกวันนี้ ! คนไทย-ต่างชาติเข้าประเทศต้องทำอย่างไร

thailand pass
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

คนไทยเข้าประเทศ ไม่ต้องผ่าน Thailand Pass เว้นชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียน มีผลวันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้โดยสารเดินทางผ่านสายการบินต้องคัดกรองอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ได้อนุมัติปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรและการบริหารจัดการระบบ Thailand Pass ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ลดลง เพื่อลดภาระสาธารณสุขในประเทศ กรณีที่มีผู้เดินทางเข้าประเทศมีการติดเชื้อ

มติดังกล่าวเป็นผลให้ ตั้งแต่วันนี้ (1 มิ.ย. 65) เป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรที่ต้องลงข้อมูลในระบบ Thailand Pass จะเหลือเฉพาะต่างชาติ ส่วนคนไทยไม่ต้องลงข้อมูลใน Thailand Pass เนื่องจากปัจจุบันผู้เดินทางไทยมีสัดส่วนร้อยละ 12-20 ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด

เงื่อนไขต่างชาติเข้าไทยผ่าน Thailand Pass

สำหรับชาวต่างชาติที่เข้าราชอาณาจักรผ่าน Thailand Pass มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข เพื่อความสะดวก ดังนี้

1. ปรับรูปแบบให้ง่าย โดยเหลือข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ ข้อมูลการฉีดวัคซีน, ประกันภัย และพาสปอร์ต

2. ให้เป็นการออก QR Code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ (ไม่มีการรออนุมัติ) แต่ระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR Code ของวัคซีนได้

3. ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD

4. แนวปฏิบัติ ให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติ ที่ปรากฏตามหน้า QR Code (วัคซีน หรือผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ) และออก Boarding Pass

5. เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศ

  • ระบบ Thailand Pass โอนให้กรมควบคุมโรค ทั้งระบบ ทรัพยากร และงบประมาณ เพื่อมาพัฒนาระบบการติดตามโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ โรคไข้เหลือง อีโบลา และโรคอุบัติใหม่

ปรับลดตรวจโควิดเมื่อเข้าไทย

นอกจากนี้ ยังมีแผนการผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศเพื่อรองรับ Endemic Approach ปรับลดการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ดังนี้

1. ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล pro-ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนเดินทาง

2. ยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึงสามารถตรวจ pro-ATK เมื่อถึงสนามบิน

เช็ก 8 มาตรการคัดกรองผู้โดยสาร

ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ยังได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) มาตรการการคัดกรองผู้โดยสาร เพื่อให้สอดรับกับมติที่ประชุม โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ผู้โดยสารสัญชาติไทยสามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผลการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 (Pro-ATK หรือ RT-PCR) ในการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass

2. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทย ต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass โดยต้องแนบเอกสารสำคัญทั้งหมดผ่านระบบ ผู้โดยสารจะได้รับรหัส QR Code สำหรับใช้ในการเข้าประเทศไทยหลังจากที่ทำการลงทะเบียนสำเร็จ สายการบินสามารถปฏิเสธผู้โดยสารในกรณีที่ผู้โดยสารไม่สามารถแสดงรหัส QR Code ได้

3. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์และมีหลักฐานการฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับกรณีที่มีอาการต้องสงสัยว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 แนะนำให้ตรวจหาเชื้ออีกครั้ง

4. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ครบตามเกณฑ์สามารถแสดงผลตรวจ Pro-ATK หรือ RT-PCR ที่ตรวจไว้ไม่เกิน 72 ชั่วโมง เพื่อใช้ในการเดินทางเข้าประเทศได้เหมือนกับผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์แล้ว

5. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทย ต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ และรักษาพยาบาล รวมทั้งกรณีการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในระหว่างอยู่ในราชอาณาจักร ในวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเอกสารรับรองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

6. สายการบินต้องทำหน้าที่ตรวจรหัส QR Code ของระบบ Thailand Pass ของผู้โดยสารที่ไม่มีสัญชาติไทย ในกรณีที่สายการบินรับขนผู้โดยสารที่ไม่มี Thailand Pass มายังประเทศไทยแล้ว สายการบินต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารดังกล่าว

7. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทยที่ไม่มีเอกสาร Thailand Pass และหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือเอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย

8. ท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ เช่น การสวมหน้ากาก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้าและออกจากท่าอากาศยาน