กระทรวงท่องเที่ยวตั้งเป้าปี’66 ขยายอาสาสมัครท่องเที่ยวครบ 1.5 หมื่นคน

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เผยมีอาสาสมัครผ่านการอบรมแล้ว 1,300 คน ตั้งเป้าปี’66 ขยายอาสาสมัครเป็น 15,000 คน แต่พบปัญหายังไม่สามารถจ่ายเงินค่าตอบแทนได้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เพื่อทำหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวและนักกีฬา รวมถึงช่วยดูแลสถานที่ท่องเที่ยวในเขตรับผิดชอบ กระทรวงฯ จึงจัดทำการจัดตั้งเครือข่าย “อาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา” (อสทก.) ครอบคลุมทั่วทุกอำเภอในทุกจังหวัด

โดยปัจจุบันมีอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมแล้วจำนวน 1,300 คน พร้อมตั้งเป้าว่าในปี 2566 จะสามารถขยายเครือข่ายอาสาสมัครได้จนมีจำนวนครบ 15,000 คน

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พบว่า ยังไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนแก่อาสาสมัครดังกล่าวได้ แต่กระทรวงฯ อาจแก้ปัญหาโดยการขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน หรืออาจมีการประกาศมอบรางวัลเกียรติคุณ เพื่อชื่นชมในจิตใจอาสา

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นอกเหนือจากโครงการดังกล่าวแล้ส กระทรวงฯ ยังพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง บนเว็บไซต์ www.entrythailand.go.th/ ด้วยการรวบรวมขั้นตอนต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องดำเนินการเพื่อเข้าประเทศไทยไว้ในที่เดียวแบบครบวงจร

พร้อมบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมพัฒนาระบบดังกล่าว เช่น การขอวีซ่าออนไลน์ การซื้อประกันโควิด 19 การจองที่พักสถานที่กักตัวที่ได้มาตรฐาน SHA รวมไปถึงการค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยว การขอคืนภาษี และการขอความช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยว โดยล่าสุดมีผู้เข้าใช้งานราว 300,000 ครั้งตั้งแต่เปิดตัว

นายพิพัฒน์ กล่าวเสริมว่า กระทรวงฯ มีหน่วยงานที่คอยดูแลเว็บไซต์ดังกล่าว และคาดว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะสามารถขยายขีดความสามารถไปได้อีก โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้รับงบประมาณในการพัฒนา-ต่อยอดเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไปอีกระยะ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่า บนหน้าเว็บเพจบางหน้า ยังพบข้อมูลที่ไม่เป็นปัจจุบันอยู่ ซึ่งอาจสร้างความสับสนแก่นักท่องเที่ยวที่กำลังศึกษาข้อมูลการเดินทาง (หมายเหตุ :ภาพ 5 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.30 น.)

เว็บ Entry Thailand ไม่อัพเดท เว็บ Entry Thailand ไม่อัพเดท