กองทัพเเคนาดา ยินดีรับ “เพศทางเลือก” เข้าทำงาน หลังทรัมป์เเบนในกองทัพสหรัฐ

ภาพจาก Chris Wattie/Reuters

กองทัพเเคนาดา ประกาศอ้าเเขนรับ “บุคคลทุกเพศ” ชวนให้เข้าทำงานในกองทัพ เพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ สร้างความตกตะลึงด้วยการประกาศห้ามบุคคลข้ามเพศสมัครเข้ารับราชการในกองทัพไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม

โดยทางกองทัพเเคนาดา ได้ออกเเถลงการณ์ยินดีต้อนรับบุคคลทุกเพศ ที่ต้องการสมัครเข้ารับราชการทหาร พร้อมโพสต์ทวิตเตอร์เชิญชวนบุคคลข้ามเพศให้เข้าร่วมทำงาน ด้วยแฮชแท็ก #DiversityIsOurStrength และ #ForcesJobs สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัฒนธรรมเเละศาสนา

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ภายหลังประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศห้ามเพศทางเลือกเข้ารับราชการไม่ว่าจะในตำแหน่งใดๆ ก็ตามในกองทัพสหรัฐ โดยทรัมป์ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาว่าเขาได้ทำการปรึกษาพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในกองทัพในเรื่องดังกล่าวแล้ว และเห็นว่าบุคคลที่มีเพศทางเลือกทำให้เกิดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์อย่างมากและยังทำให้อุปสรรคต่อการปฎิบัติหน้าที่อีกด้วย

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐมีกำลังพลอยู่ราว 1.3 ล้านนาย เเละมีการประเมินเจ้าหน้าที่เพศทางเลือกไว้ที่ระหว่าง 1,320 ถึง 6,630 นาย แต่กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเชื่อว่าในความเป็นจริงอาจสูงถึง 15,000 นาย

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้อนุญาตให้บุคคลที่เป็นเพศทางเลือกสามารถที่จะทำงานในกองทัพได้อย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เพิ่งเลื่อนการรับบุคคลกลุ่มดังกล่าวที่จะเข้าทำงานในกองทัพออกไป ก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์

ภาพจาก Chris Wattie/Reuters