”เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอ Amazon ขึ้นเเท่นร่ำรวยที่สุดในโลก โค่นเเชมป์ “บิล เกตต์”

AFP

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายปลีกออนไลน์รายใหญ่ของโลก “Amazon.com” ขึ้นเเท่นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เบียดเจ้าพ่อเทคโนโลยีเเห่งไมโครซอฟท์ “บิล เกตต์” ร่วง ในรอบ 7 ปี

 ล่าสุด นิตยสาร Forbes ยกให้ “เจฟฟ์ เบโซส” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเว็บไซต์ขายปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก Amazon.com โค่นบัลลังก์ “บิล เกตต์” ขึ้นมาเป็นคนร่ำรวยที่สุดในโลก ถือเป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่แซงบิล เกตต์ ขึ้นเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา

ราคาหุ้นของ Amazon ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าทรัพย์สินของเจฟฟ์ เบโซส เพิ่มขึ้นเป็นระดับประมาณ 90,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่านายบิล เกตต์ เจ้าของไมโครซอฟท์ ที่มีทรัพย์สินประมาณ 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับ เบโซส อายุ 53 ปี มีหุ้นในบริษัท Amazon.com ราว 17% โดยเมื่อ 23 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นผู้บุกเบิกเเละก่อตั้งเว็บไซต์ซื้อขายหนังสือมือสอง จากนั้นพัฒนาจนกลายเป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ในเวลาต่อมา


นอกจากธุรกิจใน Amazon.com เเล้ว เขายังก้าวไปทำธุรกิจด้านสื่อสารมวลชน โดยเป็นเจ้าของสำนักข่าว Washington Post เเละยังลงทุนบริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศอย่าง Blue Origin ด้วย