ทุนซีพีสานฝันเยาวชน สร้าง “ผู้นำ” ยุคใหม่รับใช้ประเทศ

3 ปีที่แล้ว “สายฟ้า อาจวงษ์” หรือน้องฟ้า โบกมือลาบ้านเกิดจังหวัดพิจิตร แล้วมุ่งหน้าสู่จังหวัดจันทบุรี เพื่อศึกษาต่อคณะเทคโนโลยีทางทะเล หนึ่งในวิทยาเขต ของมหาวิทยาลัยบูรพา ถึงแม้ชีวิตครอบครัวจะลำบาก แต่หญิงสาววัย 21 ก็ไม่เคยคิดว่า ข้อจำกัดเหล่านี้จะทำให้เธอหยุดฝันที่จะเดินไปข้างหน้า ในทางตรงกันข้าม เธอได้แปรเปลี่ยนอุปสรรคทั้งปวงให้เป็นพลัง เพื่อไปให้ถึงฝันที่ตั้งไว้ ปัจจุบันเธอกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 และผลการเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 3 เศษ ๆ

อีกมุมของประเทศ ณ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี หนุ่มวัย 20 จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ชื่อ “อัครพงศ์ ประกอบกิจ” หรือน้องปัง ที่เลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี เพราะหวังจะนำความรู้ที่ได้ไปช่วยสร้างงานวิจัยพัฒนาประเทศชาติ และเหตุผลที่เลือกเรียนที่บ้านเกิดเพราะประหยัดค่าใช้จ่าย อยู่ใกล้ครอบครัวและมีเวลาดูแลปู่ของเขา ซึ่งปัจจุบัน อัครพงศ์ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 มีผลการเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.12

ในขณะที่สาววัย 20 จากจังหวัดนนทบุรี “ธนาภา โพนงาม” หรือน้องแพร มีเกรดเฉลี่ย 3.35 ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน สาวน้อยหน้าตาสดใส ยิ้มง่าย ยอมเรียนสาขาที่คนอื่นมองว่ายากและน่าปวดหัว เพราะมองว่า การเงินเป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สำคัญมาก ไม่ว่ากับชีวิตคนเดินดินธรรมดา บริษัทเล็กใหญ่ หรือแม้แต่ประเทศ ที่ต้องใส่ใจ หากละเลยทั้งหมดจะต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลว

ทั้งหมดที่เล่ามา คือ 3 เด็กเก่งที่พกพาความฝันมาเต็มเปี่ยมได้เดินทางมาพบกันที่สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อมาสบทบกับเพื่อนนักศึกษาอีก 243 คนจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพราะพวกเขาผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อเข้ารับทุนการศึกษาจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ประจำปีการศึกษา 2559 เครือเจริญโภคภัณฑ์ให้ทุนการศึกษากับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2522

ในปีนี้นักศึกษาทุนจะได้เข้าอบรมหลักสูตรผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นเวลา 5 วัน โดยเครือฯมุ่งเน้นไม่เพียงให้ทุนการศึกษา 30,000 บาท เพื่อผ่อนเบาภาระครอบครัว แต่ยังต้องการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้นำที่ดีและเก่งในอนาคต พร้อมกับมีจริยธรรมและจิตอาสาควบคู่กันไป

นักศึกษาทุนได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและได้มีโอกาสเรียนหลักสูตรผู้นำระดับโลก ที่ใช้อบรมผู้บริหารระดับสูงของเครือฯ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เน้นการปฏิบัติงานจริง (Action Learning) เพื่อหล่อหลอมเยาวชนคนรุ่นใหม่ของสังคมไทยพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั้ง 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ และโครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษา

ไม่เพียงแต่ได้ความรู้จากการอบรม แต่นักศึกษาทั้งหมดยังได้เรียนรู้จากการร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งก่อให้เกิดแรงบันดาลใจและได้รู้จักการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ การรวมตัวของพวกเขา ยังมีผลพลอยได้ตามมาคือ ช่วยสร้างเครือข่าย ระหว่างเพื่อนต่างสถาบัน ซึ่งพวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากพลังกลุ่ม ริเริ่มทำโครงการสังคมต่าง ๆ เพื่อช่วยพัฒนาประเทศเติบโตอย่างยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ได้

“ธนาภา” เล่าว่า ระหว่างทำกิจกรรมของหลักสูตรผู้นำได้เพื่อนเกือบทั่วประเทศ ได้รู้ว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันเขาคิดอะไร ได้มุมมองใหม่ ๆ จากพวกเขา

“หลักสูตรผู้นำได้ดึงชีวิตอีกด้านของหนูออกมา เพราะมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะสอนเรื่องการสื่อสาร มารยาทในสังคม หรือการตรงต่อเวลา และที่สุดในสิ่งที่ได้เรียนรู้คือ หากจะเป็นผู้นำต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ และที่ลืมไม่ได้คือ ผู้นำต้องมีจริยธรรมด้วย”

เช่นเดียวกันกับ “สายฟ้า” ที่บอกว่า หลักสูตรผู้นำนี้ให้อะไรมาก สอนให้ปรับเปลี่ยนตัวเองและมีจุดมุ่งหมายในชีวิต จากเดิมเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มนักกิจกรรมร่วมโครงการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย แต่การอบรมครั้งนี้ ทำให้มีความคิดที่จะขยับบทบาทตนเองขึ้นเป็นผู้นำในอนาคต

“หลักสูตรสอนให้เริ่มจากตัวเรา เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงความคิดของตัวเองก่อนเปลี่ยนแปลงให้คนรอบข้างดู และค่อยไปแนะนำคนรอบข้างต่อไป”

ส่วน “อัครพงศ์” มีความเห็นไม่ต่างจากหญิงสาวทั้งสอง แต่หนุ่มจากเมืองดอกบัวงามเสริมว่า การจะเป็นผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย พร้อมกับต้องทำงานอย่างเที่ยงตรง รอบคอบ มีจริยธรรม และยังต้องคิดถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ไม่ควรคิดประโยชน์ส่วนตน

ภายใต้เงื่อนไขทุน นักศึกษาทุนทั้งหมดเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 3 ต้องเข้าฝึกงานเป็นเวลา 2 เดือนกับบริษัทต่าง ๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ตามสาขาที่ตนเองเรียนมา จุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และได้รับประสบการณ์จริงจากการทำงาน เพื่อให้มีความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์การทำงานอย่างครบเครื่องก่อนสู่โลกการทำงานจริง โดยทางเครือฯมองว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดความยั่งยืนให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง ขณะที่นักศึกษาทุนชั้นปีที่ 2 จะได้เรียนรู้ด้านการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมยั่งยืน โดยจะได้รับโอกาสให้สร้างสรรค์และพัฒนาโครงการเพื่อชุมชนยั่งยืนตามภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยปลูกฝังด้านจิตอาสาให้กับพวกเขา

ปัจจุบันนักศึกษาทั้ง 3 คนและเพื่อน ๆ ได้จบหลักสูตรอบรมผู้นำเป็นที่เรียบร้อย พวกเขาได้เปิดโลกทัศน์เพื่อรับมุมมองดี ๆ ไปปรับใช้ในชีวิต พร้อมกับภาพความทรงจำและมิตรภาพดี ๆ จากเพื่อนต่างสถาบัน แม้ได้กลับไปสู่โลกความเป็นจริง แต่ชีวิตของพวกเขายังไม่จบ ยังต้องเดินหน้า มุ่งหน้าหาอนาคตที่สดใส เพื่อสร้างฝันให้เป็นจริง

สายฟ้า ฝันอยากเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติเพราะอยากช่วยรักษาและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เพราะเธอรักทะเลและตระหนักว่า สิ่งแวดล้อมถูกทำลายโดยมนุษย์จนกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมเป็นจำนวนมาก และอีกด้านฝันอยากจะเป็นเจ้าของฟาร์ม เธอบอกว่าอยากจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานสักพักก่อนที่จะศึกษาต่อปริญญาโท

เมื่อเวลานั้นมาถึง พวกเราจะเห็นเยาวชนกลุ่มนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพโลดแล่นอยู่ในสังคมไทย มีทั้งองค์ความรู้จาก “โลกวิชาการและโลกทำงานจริง” ผสมผสานกลายเป็นองค์ความรู้ใหม่ เพื่อช่วยพัฒนาประเทศชาติและสังคมให้น่าอยู่และยั่งยืนต่อไป