KBTG ชี้ Web 3.0 โอกาสใหญ่ธุรกิจไทย จับให้ถูกและเปลี่ยนให้ทัน

เรืองโรจน์ พูนผล

KBTG เผย Web 3.0 จุดเปลี่ยนสำคัญการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรม โปรดักต์ใหม่ ๆ ทั้ง AI, บล็อกเชน โอกาสใหญ่ธุรกิจไทย จับให้ถูกและเปลี่ยนให้ทัน

วันที่ 24 มีนาคม 2565 นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่ม บริษัท กสิกร บิสซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด (KBTG) กล่าวในงานสัมมนาที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ภายใต้หัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัล Game Changer เดิมพันเปลี่ยนอนาคต” ว่า ผมผ่านมาหลายยุคตั้งแต่ยุค Web 1.0 ถือเป็นยุคแรก ๆ ของการเกิดขึ้นอินเทอร์เน็ต เน้นเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ส่วน Web 2.0 คือ การมาของโซเชียลมีเดีย อย่างกูเกิล เฟซบุ๊ก เป็นยุคของการสื่อสารสองทาง มีการเขียน อ่าน แชร์ เรื่องราวกันได้

ขณะที่ Web 3.0 ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นการดีไซน์ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาในยุค Web 2.0 โดยเฉพาะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย เกิดการทำธุรกรรมโดยไม่ต้องมีตัวกลางในการเชื่อมต่อ โดยมีส่วนประกอบสำคัญหลายส่วนทั้ง AI, Blockchain และ Edge Computing ซึ่งจะเข้ามาสร้างโอกาสให้แก่ภาคธุรกิจ

“Web 2.0 เป็นโลกของการสร้างพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนโมบาย ผู้บริโภคต้องจ่ายด้วยข้อมูล หรือค่าบริการอินเทอร์เน็ตรายเดือน แต่ Web 3.0 คือ ยุคของ Game Developer มีการคอนเน็กต์กับสิ่งต่าง ๆ เกิดนวัตกรรม โปรดักต์ใหม่ ๆ บนเศรษฐกิจโลกใหม่ ทั้ง Decentralized Finance การเงินแบบไร้ตัวกลาง, NFT (Non Fungible Token) แสดงสิทธิความเป็นเจ้าของผลงานชิ้นนั้น”

นายเรืองโรจน์กล่าวว่า โอกาสที่เกิดจาก Web 3.0 จะเปลี่ยนแลนด์สเคปของธุรกิจ สร้างตำแหน่งงานและเศรษฐกิจใหม่ให้แก่ภาคธุรกิจ ซึ่ง Web 3.0 อาจจะเกิดขึ้นช้ากว่าที่คิด แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะเร็วมากเหมือนสึนามิ และโอกาสที่ตามมาก็จะมากมหาศาล โดยคาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นยุคทองของประเทศไทยถือเป็นจุดหักศอกของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่สำคัญ

“ภาคธุรกิจอาจจะไม่ต้องกลัวจะตกขบวนรถไฟ เพราะถ้าพาดขบวนแรก ก็จะมีอีกหลายขบวนตามมา เพียงแต่ภาคธุรกิจต้องจับและเปลี่ยนให้ทัน เพราะถ้าปรับไม่ทัน โลกก็จะเปลี่ยนไปตลอดกาล”