เศรษฐา แนะตั้ง “เขตเศรษฐกิจดิจิทัล” ดึงฟินเทคลงทุนไทยระยะยาว

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

เศรษฐา แนะรัฐปั้นไทยเป็นเมืองคริปโตคอมมูนิตี้ ออกกฎหมายสร้างเขตเมืองพิเศษ-มาตรการด้านภาษี ดูดกลุ่มนักลงทุนฟินเทคอยู่ไทยระยะยาว ชี้ทุกภาคธุรกิจได้ผลประโยชน์ทั่วถึง ไม่จำกัดแค่กลุ่มการเงิน สินทรัพย์ดิจิทัล

วันที่ 24 มีนาคม 2565 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในงานสัมมนาที่จัดขึ้นโดยประชาชาติธุรกิจ ภายใต้หัวข้อ “สินทรัพย์ดิจิทัล Game Changer เดิมพันเปลี่ยนอนาคต” ว่าที่ผ่านมาแสนสิริถือเป็นภาคอสังหาริมทรัพย์รายแรก ๆ ที่เข้ามาต่อยอดในสนามสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีทั้งการเปิดให้ใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของแสนสิริได้ ตลอดจนการออกหุ้นกู้ดิจิทัล ขยายสิทธิให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงหุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริได้ในราคาเริ่มต้นหลักพัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการซื้อขาย ในมุมของผมสินทรัพย์ดิจิทัลมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งในด้านการลงทุน และการเก็งกำไร

และในฐานะที่เราอยากเห็นสินทรัพย์ดิจิทัลคลาสใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบในแง่ดีกับคนไทยทุกคน ไม่จำกัดเฉพาะวงการการเงิน หรือวงการคริปโต จะทำยังไงให้ภาคธุรกิจอื่น ๆ เช่น โรงแรม สายการบิน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น สามารถได้รับผลประโยชน์ตอบแทนไปด้วย

ประกอบกับประเทศไทยมีหลายเมืองที่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ถ้าเกิดไปศึกษาดูในต่างประเทศอย่างสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีคริปโตคอมมูนิตี้หรือพวกฟินเทคอาศัยอยู่จำนวนมาก และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นพวกมีกำลังซื้อสูง

ดังนั้น หากรัฐบาลไทยดึงนักลงทุนมาอยู่ในประเทศไทยได้ โดยออกกฎหมายพิเศษเป็นเขตเศรษฐกิจเฉพาะ มีมาตรการด้านภาษี เพื่อดึงนักลงทุนที่อยู่ในสินทรัพย์ดิจิทัล กลุ่มคริปโตคอมมูนิตี้ หรือฟินเทค ให้มาอยู่อาศัยในไทยระยะยาว เพราะธุรกิจนี้ไม่ต้องใช้สำนักงาน เพียงมีโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ตัวเดียวก็สามารถทำงานในไทยได้แล้ว

ถ้าเกิดมีคนย้ายเข้ามาอยู่ไทย แน่นอนว่าธุรกิจหลายอย่างในไทย ทั้งโลจิสติกส์ ค้าขาย โรงแรม สายการบิน จะได้รับผลดีจากคนกลุ่มฟินเทค แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในภาคสินทรัพย์ดิจิทัลก็ตาม ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ประเทศไทยอย่างมหาศาล