ฮิโรชิมารำลึก 77 ปี ระเบิดปรมาณูลงเมือง สะท้อนใจศึก รัสเซีย-ยูเครน

ฮิโรชิมารำลึก
ceremony marking the 77th anniversary of the world's first atomic bombing, at the Hiroshima Peace Memorial Park in Hiroshima, western Japan Saturday, Aug. 6, 2022. (Kyodo News via AP)

บทเรียนราคาแพงที่สุดของมนุษยชาติ เมื่อระเบิดนิวเคลียร์ลงเมืองฮิโรชิมา 77 ปีก่อน 

วันที่ 6 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ชาวเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น จัดงานรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 77 ปี เมืองฮิโรชิมาถูกทิ้งระเบิดปรมาณูทำลายล้างชีวิตและบ้านเรือนอย่างน่าสะเทือนขวัญจนเป็นอุทาหรณ์มาถึงปัจจุบัน ท่ามกลางความหวั่นใจว่าจะมีการใช้อาวุธร้ายในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

การจัดงาน ฮิโรชิมารำลึก ในปีนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นประธาน ที่สวนสันติภาพฮิโรชิมา โดย นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เดินทางมาร่วมพร้อมกล่าวสุนทรพจน์เตือนใจนานาประเทศ

ฮิโรชิมารำลึก
เลขาธิการยูเอ็นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรำลึก 77 ปี ฮิโรชิมาถูกทิ้งระเบิดปรมาณู (Kenzaburo Fukuhara/Kyodo News via AP)

“อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งไร้เหตุผล ไม่อาจรับประกันความปลอดภัยใด ๆ ได้ มีเพียงความตายและการทำลายล้าง หลังผ่านช่วงเวลา 3 ใน 4 ของศตวรรษมาแล้ว เราต้องถามตัวเราว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากกลุ่มเมฆดอกเห็ดที่ปกคลุมเมืองแห่งนี้ เมื่อปี 1945” นายกูแตร์เรสกล่าว

เมฆรูปทรงดอกเห็ด เหนือเมืองฮิโรชิมา เมื่อระเบิดนิวเคลียร์ลงเมือง

วันที่ 6 ส.ค. 1945 (พ.ศ. 2488) กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรกในโลก ลงเมืองฮิโรชิมา อานุภาพของระเบิดสังหารผู้คนไปถึง 140,000 ราย จากนั้นอีกสามวัน อเมริกาทิ้งระเบิดแบบเดียวกันนี้อีกที่เมืองนางาซากิ คร่าชีวิตชาวญี่ปุ่นอีก 70,000 ราย ปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง และการรุกรานของญี่ปุ่นต่อชาติเอเชียอื่น ๆ ที่ดำเนินมาเกือบครึ่งศตวรรษอย่างเด็ดขาด

ฮิโรชิมารำลึก
Hiroshima on Saturday marked the 77th anniversary of the world’s first atomic bombing of the city. (Kenzaburo Fukuhara/Kyodo News via AP)

กระทั่งมาถึงปีนี้ ความหวาดกลัวว่าจะมีระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สามในโลก เริ่มขึ้นเมื่อรัสเซียขู่ว่าอาจใช้ในปฏิบัติการทางทหารในยูเครนที่เริ่มเปิดฉากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

“การมองข้ามวิกฤตการณ์จากนิวเคลียร์ที่ลดทอนลงได้ขยายไปอย่างรวดเร็วในตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี เรากำลังเผชิญความผิดพลาด ความเข้าใจผิด และการคำนวณผิด คิดว่าอยู่ไกลจากวันสิ้นโลก” เลขาธิการยูเอ็นกล่าว

ความสะเทือนใจที่ยังคงอยู่ แม้ผ่านมา 77 ปี (Kyodo News via AP)

ด้านนายคาซึมิ มัตซุย นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา กล่าวตำหนิ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่ากำลังใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือในสงคราม ขโมยชีวิตและการใช้ชีวิตของประชาชนที่บริสุทธิ์ในอีกประเทศหนึ่ง

นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมากล่าวด้วยว่า โลกจะต้องไม่ทำผิดซ้ำสอง จากที่เคยทำลายเมืองแห่งนี้เมื่อเกือบแปดสิบปีก่อน

A visitor pays in front of the cenotaph dedicated to the victims of the atomic bombing at the Hiroshima Peace Memorial Park . (Kenzaburo Fukuhara/Kyodo News via AP)

สำหรับพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ เริ่มเมื่อเวลา 08.15 น. ตรงกับเวลาที่เครื่องบิน บี-29 เคยทิ้งระเบิดปรมาณูลงเมืองแห่งนี้เมื่อ 77 ปีก่อน ผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่ง ก่อนจะมีการปล่อยนกพิราบ สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ 400 ตัว

หลังเสร็จสิ้นพิธีแล้ว นายกฯคิชิดะพบปะกับนายกูแตร์เรส เพื่อพูดคุยถึงการหาแนวทางปลดอาวุธนิวเคลียร์ของโลก ในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่เคยประสบทนทุกข์กับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์มาก่อน จากนั้นนายคิชิดะจึงพาเลขาธิการยูเอ็น ชมพิพิธภัณฑ์สันติภาพของฮิโรชิมา

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี (Kenzaburo Fukuhara/Kyodo News via AP)

ปีนี้ รัสเซียและเบลารุสไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธี แต่นายมิกฮาอิล กาลูซิน เอกอัคราชทูตรัสเซียประจำญี่ปุ่นเดินทางมาวางดอกไม้ไว้อาลัยที่อนุสรณ์สถานรำลึกที่สวนแห่งนี้ล่วงหน้า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค. พร้อมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียจะไม่มีวันใช้อาวุธนิวเคลียร์

…..