รัสเซียถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดในยุโรป ยูเครนหวั่นภัยพิบัติ

รัสเซียถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน
ภาพจากทวิตเตอร์ @Podolyak_M

ยูเครนขอให้รัสเซียหยุดยิงทันที หลังเกิดไฟไหม้ขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ยูเครนหวั่นรุนแรงกว่ากรณีเชอร์โนบิล 10 เท่า 

วันที่ 4 มีนาคม 2565 เอ็นดีทีวีรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในระหว่างการโจมตีของรัสเซีย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนได้เรียกร้องให้รัสเซียหยุดโจมตีสถานที่ดังกล่าวทันที เพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ

รัสเซียได้เพิ่มการโจมตีทั่วประเทศยูเครน รายงานล่าสุดระบุว่ามีการบาดเจ็บล้มตายของพลเมืองจำนวนมาก ขณะที่ยูเครนเองก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แม้รัสเซียจะเปิดทางให้ชาวยูเครนหลบหนีจากการสู้รบ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัสเซียจะใช้วิธีใดเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้พลเมืองเป็นอันตราย และยังไม่มีสัญญาณหยุดยิงใด ๆ จากรัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกเพิ่มความช่วยเหลือทางทหาร และส่งมอบเครื่องบินให้กับยูเครน

โฆษกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ระบุว่า ช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ถูกไฟไหม้ หลังการโจมตีของรัสเซีย

“ผลจากการที่กองกำลังรัสเซียยิงปืนใหญ่ใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น” แอนเดรย์ ทูซ โฆษกโรงไฟฟ้ากล่าวในวิดีโอที่โพสต์ผ่านบัญชีเทเลแกรมของโรงไฟฟ้า

โฆษกโรงงานไฟฟ้ายังกล่าวว่า มีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าใส่โรงงาน และเครื่องปฏิกรณ์หนึ่งในหกเครื่องถูกไฟไหม้ โดยเครื่องปฏิกรณ์ดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม จึงไม่มีการเปิดใช้งาน ทูซกล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องยุติการสู้รบเพื่อให้นักดับเพลิงเข้าไปควบคุมไฟ

ขณะที่ “ดมิโทร คูเลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เรียกร้องให้ยุติการสู้รบที่สถานที่แห่งนี้ทันที เขาทวีตข้อความว่า กองทัพรัสเซียยิงใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจียจากทุกทิศทาง โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่สุดในยุโรป เพลิงได้ปะทุขึ้นแล้ว หากมันเกิดระเบิด มันจะรุนแรงกว่าเหตุเชอร์โนบิล 10 เท่า ชาวรัสเซียต้องหยุดยิงทันที แล้วให้นักดับเพลิงเข้าไปตั้งเขตปลอดภัย

มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า เกิดการระเบิดที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว โดยมีแสงไฟขนาดใหญ่บนท้องฟ้า ก่อนจะเกิดกลุ่มควันลอยขึ้น

ก่อนหน้านี้ สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ได้ส่งสัญญาณเตือนหลังจากกองทัพรัสเซียบุกไปยังเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ทางตอนใต้ของยูเครน

“ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี” ผู้อำนวยการไอเออีเอ เรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังในเอเนอร์โฮดาร์ทันที พร้อมกับเรียกร้องให้กองกำลังทหารที่ปฏิบัติการที่นั่น หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์