รู้จัก โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ใหญ่สุดในยุโรป รัสเซียยิงถล่ม

Zaporizhzhya NPP via YouTube/via REUTERS

ทำความรู้จักโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ซาโปรีเจีย” ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ล่าสุดถูกรัสเซียยิงปืนใส่ ระหว่างการสู้รบกับยูเครน 

วันที่ 4 มีนาคม 2565 กรณีเกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในระหว่างการโจมตีของรัสเซีย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนได้เรียกร้องให้รัสเซียหยุดโจมตีสถานที่ดังกล่าวทันที เพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนอ้างว่า หากเกิดระเบิด จะรุนแรงกว่าเหตุเชอร์โนบิล 10 เท่า

รู้จัก โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ “ซาโปรีเจีย” ใหญ่สุดในยุโรป

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจียกำลังการผลิต 6 GW (กิกะวัตต์) ตั้งอยู่ในเมืองเอเนอร์โกดาร์ ประเทศยูเครน เป็นเจ้าของและดำเนินงานโดย บริษัทผลิตพลังงานนิวเคลียร์แห่งชาติของยูเครน “เอ็นเอ็นอีจีซี เอเนอร์โกอะตอม”

เอเนอร์โกดาร์เป็นเมืองที่มีประชากร 52,887 คน เมืองซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำนีเปอร์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ดังกล่าว ซึ่งผลิตไฟฟ้า 1 ใน 4 ป้อนยูเครน

โรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และติดอันดับ 1 ใน 10 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โรงไฟฟ้าแห่งนี้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2527 และผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 1.23 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ณ เดือนธันวาคม 2564

คณะรัฐมนตรีของสหภาพโซเวียตตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงซาโปรีเจีย เมื่อปี 2521 หลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเริ่มดำเนินการ

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย ประกอบด้วยเครื่องปฏิกรณ์แรงดันน้ำ จำนวน 6 เครื่อง ซึ่งเริ่มดำเนินการระหว่างปี 2527 ถึง 2538 โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 1,000 มิลลิวัตต์ต่อเครื่อง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปรีเจีย อยู่ห่างจากเชอร์โนบิลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 520 กิโลเมตร ตอนที่เครื่องปฏิกรณ์ของเชอร์โนบิลระเบิด ยูเครนยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อประชาชน 9 ล้านคน เนื่องจากสารกัมมันตภาพรังสีที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ

เมื่อเดือนที่แล้ว ยูเครนระบุว่าพวกเขาได้สูญเสียการควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ทางตอนเหนือของประเทศ ภายหลังการสู้รบอันดุเดือดกับกองกำลังรัสเซีย

รัสเซียอ้างว่าสามารถยึดโรงไฟฟ้าซาโปรีเจียได้เมื่อ 5 วันก่อน แต่นายกเทศมนตรีเมืองปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียว่า ชาวยูเครนพยายามสกัดไม่ให้ทหารรัสเซียเข้าไปบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่เตือนว่า การโจมตีครั้งนี้อาจทำให้เกิดภัยพิบัติเหมือนกับกรณีของเชอร์โนบิล

อย่างไรก็ตาม สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ระบุโดยอ้างแหล่งข่าวในท้องถิ่นว่า เหตุไฟไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ที่จำเป็น

ยูเครนมีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใช้การได้จำนวน 15 เครื่อง กระจายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่งในประเทศ โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เหล่านี้สามารถจ่ายไฟฟ้าประมาณครึ่งหนึ่งให้กับยูเครน และยังคงเปิดดำเนินการได้ตามปฏิบัติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา