กรุงโซลแบนสร้างแฟลต ชนชั้นปรสิต บทเรียนน้ำท่วม 3 ชีวิตจมดับใต้ดิน

ชนชั้นปรสิต

สลดบทเรียนน้ำท่วมจม 3 ชีวิตที่อยู่ในแฟลตใต้ดินแบบชนชั้นปรสิต ทางการกรุงโซลขยับแล้ว

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า คณะผู้บริหารกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ พิจารณาห้ามออกใบอนุญาตสร้างอาคารที่มีพื้นที่อยู่อาศัยชั้นใต้ดิน หลังเกิดโศกนาฏกรรมในเหตุน้ำท่วมฉับพลันเมื่อต้นสัปดาห์

ลักษณะที่พักดังกล่าวจำลองให้เห็นในภาพยนตร์ Parasites-ชนชั้นปรสิต ปี 2019 (พ.ศ. 2562) หนังรางวัลสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม

ระดับแม่น้ำฮันในกรุงโซล เมื่อ 10 ส.ค. หลังฝนกระหน่ำหนัก REUTERS/Kim Hong-Ji

เหตุการณ์ฝนกระหน่ำหนักจนน้ำท่วมทะลักถนน จมรถยนต์หลายคัน และหลากลงสถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อช่วงดึกวันจันทร์ที่ 1 ส.ค. คร่าชีวิตชาวเมืองไปถึง 11 ราย ในจำนวนนี้ 3 ราย เป็นพี่น้องผู้หญิง 2 รายที่อยู่ช่วงวัย 40 ปี และเด็กหญิงอายุ 13 ปี

ทั้งสามถูกพบร่างจมอยู่ในที่พักชั้นใต้ดินที่ถูกน้ำท่วม หลังจากพยายามดิ้นรนโทร.ขอความช่วยเหลือว่าน้ำท่วมลงไปในห้อง แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปช่วยไม่ได้ เป็นเรื่องราวที่น่าสะเทือนใจ

ประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล เดินทางไปดูแฟลตที่เกิดโศกนาฏกรรม 3 ชีวิตที่อยู่ชั้นใต้ดินถูกน้ำท่วมออกมาไม่ได้ เมื่อ 9 ส.ค./South Korean Presidential office

แฟลตเล็ก ๆ ที่มีคนรายได้น้อยอาศัยอยู่แออัดในชั้นใต้ดิน เคยเผยให้คนทั่วโลกเห็นในภาพยนตร์ ชนชั้นปรสิต ที่พิชิตรางวัลหนังยอดเยี่ยมเมืองคานส์และเวทีออสการ์ กลายเป็นโศกนาฏกรรมในชีวิตจริง

หลังเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่บริหารกรุงโซลหารือกับรัฐบาลเพื่อออกกฎหมายห้ามการใช้พื้นที่ใต้ดิน หรือกึ่งใต้ดินเป็นที่พักอาศัย ส่วนผู้ที่ก่อสร้างแฟลตลักษณะนี้มาแล้ว 20 กว่าปี ต้องปรับใช้พื้นที่ใหม่ ห้ามใช้เป็นที่พักอย่างเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ทหารเคลียร์ซากปรักหักพังจากที่พักชั้นใต้ดินของแฟลตที่ถูกน้ำท่วม เมื่อ 10 ส.ค. Yonhap/via REUTERS

“การสร้างพื้นที่อยู่อาศัยใต้ดิน หรือกึ่งใต้ดินเป็นอันตรายอย่างยิ่งในทุกมิติ” นายโอ เซฮูน นายกเทศมนตรีกรุงโซลกล่าว

ก่อนหน้าโศกนาฏกรรมน้ำท่วม ช่วงที่ภาพยนตร์ชนชั้นปรสิตกวาดรางวัลเวทีใหญ่ระดับโลก คณะผู้บริหารกรุงโซลเคยประกาศนโยบายช่วยเหลือกลุ่มประชาชนรายได้น้อยที่อาศัยอยู่ในชั้นใต้ดินของอพาร์ตเมนต์แห่งต่าง ๆ กว่า 1,500 ครอบครัว เพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่

จากตัวเลขของทางการเมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563) มีแฟลตลักษณะนี้ในกรุงโซล 200,000 หลัง คิดเป็น 5% ของอาคารที่พักในเมืองหลวง

ชนชั้นปรสิต
ฉากในภาพยนตร์ Parasites เผยสภาพความเป็นอยู่ของคนรายได้น้อยที่ชั้นใต้ดินของแฟลตในกรุงโซล
ฉากในภาพยนตร์ Parasites สะท้อนสังคมอีกด้านของเกาหลีใต้

…..