ฝนกระหน่ำ น้ำท่วมกรุงโซล ทะลักลงสถานีรถไฟใต้ดิน รถลอยเกลื่อนถนน

น้ำท่วมกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ หนักที่สุดในรอบ 80 ปีถึงขั้นรถลอย มีผู้เสียชีวิต

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ รายงานว่า ชาวเกาหลีใต้พากันแชร์ภาพ น้ำท่วมกรุงโซล ทางสื่อโซเชียลกันอย่างกว้างขวาง หลังจากฝนกระหน่ำหนักตลอดวันจันทร์ที่ 8 ส.ค. ทำให้ช่วงค่ำน้ำหลากท่วมเกือบมิดหลังคารถยนต์ในหลายพื้นที่

twitter @inlovejhs

นอกจากภาพรถยนต์ลอยอยู่กลางถนนแล้ว ยังมีภาพน้ำทะลักลงบันไดไปยังสถานีรถไฟใต้ดินราวกับน้ำตก ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ @evh5150 เขียนว่าไฟดับทั่วย่านกังนัม

Twitter/@i_melody_you

ด้านสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า ฝนตกกระหน่ำพื้นที่ภาคกลาง วัดระดับน้ำได้  170 มิลลิเมตร รวมถึงกรุงโซล เมืองหลวง ที่วัดระดับน้ำฝน 90.5 มิลลิเมตรในช่วงสองทุ่ม ส่วนที่เขตดองจัก ทางใต้ของกรุงโซล ระดับน้ำฝนอยู่ที่ 137 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เป็นระดับที่หนักหนาที่สุดในรอบหลายสิบปี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า จะเกิดฝนตกหนักทั่วเมืองหลวง และเมืองอินชอน เมืองท่าฝั่งตะวันตก รวมถึงจังหวัดกย็องกี และกังวอน ทางภาคเหนือ

ยอนฮัปรายงานด้วยว่า จากฝนที่ตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมและไฟดับในบางพื้นที่ ชาวบ้านในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำต้องอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราว

twitter : @cafetero7878

ต่อมาเวลา 22.10 น. ศูนย์ข้อมูลและการปฏิบัติการขนส่งกรุงโซล แจ้งว่า ถนนยางแจ-แดโร น้ำท่วมหนัก รถยนต์ผ่านไม่ได้ พร้อมโพสต์ภาพที่เผยถึงการจราจรที่สุดโกลาหล

จากนั้นเวลา 23.10 น. ชาวบ้านได้รับแจ้งเตือนให้ระวังภัยดินถล่ม โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ใกล้แนวป่าได้รับคำเตือนให้อพยพออกมาก่อน

Photo: Twitter/seoultopis)
twitter @koreanherald

ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 9 ส.ค. สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ปริมาณฝนที่ตกข้ามคืนตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 80 ปี มีผู้เสียชีวิตในเขตนครบาลโซลแล้วอย่างน้อย 8 ราย ในจำนวนนี้ 3 ราย สื่อท้องถิ่นเกาหลีรายงานว่าถูกน้ำท่วมจมอยู่ในห้องใต้ดินแออัดแบบที่ปรากฏในภาพยนตร์ “ชนชั้นปรสิต” นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บ 9 คน และสูญหาย 7 คน

ขณะที่ระดับน้ำฝนหลังช่วงเที่ยงคืนถึงตีสอง วันที่ 9 ส.ค. ยังสูงที่ 451 มิลลิเมตร และยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตามมาในวันอังคาร