แบ่ง2ขั้วชัด คิมจองอึนจับคู่ “สหายปูติน” – เกาหลีใต้มองข้ามอดีตขมญี่ปุ่น

REUTERS/File Photo

สองเกาหลีฉลองวันประกาศอิสรภาพ ต่างขั้วกัน ฝ่ายหนึ่งมุ่งรัสเซีย อีกฝ่ายมุ่งมหามิตรของอเมริกา

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานความเคลื่อนไหวการแบ่งขั้วระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เนื่องในวันประกาศอิสรภาพเกาหลี หรือ ควังบกจอล 15 ส.ค. เมื่อฝ่ายเหนืออวดจดหมายกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ส่วนฝ่ายใต้ลั่นก้าวข้ามอดีตเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น

เนื่องในวาระสำคัญนี้ สำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เเห่งรัสเซีย ส่งสารถึง นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าต้องการขยายความร่วมมือเเละความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุมเเละสร้างสรรค์ ด้วยความพยายามร่วมกัน

ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงเเละเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลีเเละภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ” นายปูตินกล่าว

ด้านนายคิมส่งจดหมายตอบกลับว่า “มิตรภาพระหว่างรัสเซียเเละเกาหลีเหนือสร้างเสริมนับตั้งเเต่ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่สองเหนือญี่ปุ่น และ ‘มิตรภาพของสหายจะพัฒนาเพิ่มมากขึ้นจากศตวรรษนี้สู่ศตวรรษหน้า”

คิม จอง อึน ยังระบุในจดหมายว่า ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เเละยุทธวิธี การสนับสนุนเเละการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างทั้งสองประเทศนั้น ได้เข้าสู่ระดับใหม่เเล้ว นับว่าเป็นความพยายามร่วมกันในการขจัดภัยคุกตามเเละการยั่วยุจากกองกำลังศัตรู

Russian President Vladimir Putin and North Korea’s leader Kim Jong Un during their meeting in Vladivostok, Russia, April 25, 2019. REUTERS/File Photo/File Photo

แม้เกาหลีเหนือไม่ได้แจกแจงชื่อประเทศที่เป็นศัตรู แต่เป็นที่ทราบว่าหมายถึงสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม ทางการเกาหลีเหนือเอาใจรัสเซีย ด้วยการออกโรงยอมรับ “สาธารณรัฐประชาชน’ ลูฮันสก์และโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ทั้งระบุว่าอาจมีการส่งคนงานชาวเกาหลีเหนือไปยังพื้นที่เพื่อช่วยในการก่อสร้างเเละการใช้เเรงงานอื่น ๆ

ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลให้ทางการยูเครนประกาศตัดความสัมพันธ์กับทางการเกาหลีเหนือทันที


ด้านเกาหลีใต้ ประธานาธิบดี ยุน ซ็อกยอล ผู้นำสายอนุรักษนิยม กล่าวว่า เกาหลีใต้จะต้องก้าวข้ามความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ที่เคยมีกับญี่ปุ่น และสร้างสันติภาพกับเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอลและภริยา ฉลองวันประกาศอิสรภาพเกาหลี เมื่อ 15 ส.ค. Ahn Young-joon/Pool via REUTERS

นายยุนกล่าวในพิธีฉลองวันประกาศอิสรภาพที่หลุดพ้นจากการปกครองของญี่ปุ่น เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง วันที่ 15 ส.ค. 2488 ว่าญี่ปุ่นกลายมาเป็นหุ้นส่วนของเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันต่อสู้กับภัยคุกคามอิสรภาพของโลก และขอให้สองชาติก้าวข้ามความขัดแย้งในอดีต

“เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่นเดินหน้าสู้อนาคตร่วมกัน ภารกิจในวันเวลาของเราอยู่บนพื้นฐานอุดมการณ์ที่เป็นสากล สิ่งนี้จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาในประวัติศาสตร์ได้” ผู้นำเกาหลีใต้กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่าทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ แต่สองประเทศขัดแย้งในด้านประวัติศาสตร์มายาวนาน เช่น กรณีที่ทหารญี่ปุ่นบังคับผู้หญิงเกาหลีเป็นทาสกามในช่วงสงคราม ทั้งบังคับใช้แรงงานและทำร้ายในหลายรูปแบบ 

South Korean President Yoon Suk-yeol waves a national flag during a ceremony to celebrate Korean Liberation Day from Japanese colonial rule in 1945, at the presidential office square in Seoul, South Korea, August 15, 2022. Ahn Young-joon/Pool via REUTERS