คลิปหลุด นายกฯหญิงฟินแลนด์ ปาร์ตี้แรง ฝ่ายค้านจี้ตรวจหาสารเสพติด

นายกฯ ที่เปรี้ยว เฟี้ยวที่สุดในโลกยามนี้ เป็นผู้นำหญิงฟินแลนด์ ซึ่งล่าสุดมีคลิปหลุด

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า น.ส.ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิง วัย 36 ปีของประเทศฟินแลนด์ ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังคลิปปาร์ตี้สุดเหวี่ยงของเธอหลุดเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล

ภาพในคลิป นายกฯสาวและเพื่อน ๆ รวมถึงเซเลบริตีของฟินแลนด์ เต้นรำและร้องเพลงสนุกกันสุดเหวี่ยง จึงถูกสมาชิกพรรคฝ่ายค้านวิจารณ์หนักว่า ปาร์ตี้ยิ่งกว่าทำงาน ขณะที่ผู้นำคนหนึ่งของฝ่ายค้านเรียกร้องให้ตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของนายกฯ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ มาริน ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น และแจงว่าตนเองแค่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปาร์ตี้แนวอึกทึกเท่านั้นเอง

นายกฯ หญิง คนซ้ายสุด Prime Minister of Finland Sanna Marin, left, (AP Photo/Martin Meissner)

นายกฯ มารินเคยครองสถิติเป็นผู้นำรัฐบาลอายุน้อยที่สุด แต่ต่อมาประธานาธิบดี กาเบรียล บอริก ของชิลี ทำลายสถิตินี้ไปแล้ว

นายกฯ มารินไม่เคยปิดบังว่าเป็นสาวสายปาร์ตี้ มักมีภาพเผยแพร่ขณะร่วมเทศกาลดนตรีอยู่เสมอ หนังสือพิมพ์ บิลด์ ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ยกให้เป็น นายกรัฐมนตรีที่เฟี้ยวที่สุดในโลก

เมื่อปีก่อน นายกฯ สาวต้องขอโทษที่ยังไปงานปาร์ตี้ ซึ่งเสี่ยงจะติดโควิด ส่วนกรณีล่าสุด นายกฯ มาริน กล่าวว่ารู้ตัวตอนถูกถ่าย แต่ผิดหวังมากที่คลิปเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์
ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ /Franck Robichon/Pool via REUTERS

“ดิฉันเต้นรำ ร้องเพลง ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นเรื่องถูกกฎหมายอย่างสมบูรณ์ และดิฉันไม่เคยอยู่ในสภาพที่ใครมองหรือคิดว่า (ใช้ยา) เลย” นายกฯ สาวกล่าว และให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเรื่องนี้อีกครั้ง ว่าไม่ได้ใช้ยา และไม่มีปัญหาถ้าจะต้องตรวจสอบ

ด้าน ริกคา เพอร์รา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ตรวจหาสารเสพติดในตัวนายกฯ สาว เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นน่าสงสัยมากสำหรับคนเป็นนายกรัฐมนตรี

“ดิฉันมีครอบครัว ดิฉันทำงาน และมีเวลาว่างกับเพื่อน ๆ เป็นเหมือนกับคนหลายคนในวัยเดียวกันนี้” นายกฯ มาริน กล่าว และว่าไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม

…..