ตุรกีบอกนักธุรกิจไม่ต้องผวา สหรัฐขู่แซงก์ชั่น ปมคบหาทำการค้ารัสเซีย

Turkish President Tayyip Erdogan meets with his Russian counterpart Vladimir Putin in Sochi, Russia August 5, 2022. Turkish Presidential Press Office/Handout via REUTERS

เจอสหรัฐขู่แซงก์ชั่นระดับสอง ปมคบรัสเซีย รมว.คลังตุรกีบอกอย่าไปวิตก

วันที่ 26 สิงหาคม เอเอฟพี รายงานว่า รัฐบาลตุรกีปลอบขวัญภาคธุรกิจอย่าได้กังวลต่อกรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ขู่จะดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อตุรกี หากทำธุรกิจกับชาวรัสเซียที่ถูกสหรัฐแบน

นูเรดดิน เนบาตี รมว.คลัง เป็นเจ้าหน้าที่ตุรกีคนแรกที่ตอบโต้จดหมายของกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยสื่อสารถึงภาคธุรกิจของตุรกี

เนื้อหาของจดหมายของสหรัฐที่ส่งมาเมื่อ 22 ส.ค.2565 นายวัลลีย์ อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เตือนธนาคารและบริษัทตุรกีว่าอาจจะถูกสหรัฐแซงก์ชั่นเป็นลำดับที่ 2 ซึ่งหมายความว่า สหรัฐจะห้ามบริษัทและบุคคลทำธุรกรรมกับผู้ที่อยู่ในบัญชีดำ มิเช่นนั้นก็อาจจะถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ หากยังทำธุรกิจกับชาวรัสเซียที่ถูกสหรัฐ แซงก์ชั่นเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกยูเครน

นายปูตินต้อนรับนายเอร์โดอัน ที่เมืองโซชี รัสเซีย เมื่อ 5 ส.ค. 2022 Sputnik/Vyacheslav Prokofyev/Pool via REUTERS 

ทั้งนี้ ช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. มูลค่าการค้าระหว่างตุรกีกับรัสเซียเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 อีกทั้ง ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอัน ของตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ตกลงเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในการประชุมสุดยอดที่รีสอร์ตทะเลดำ เมืองโซชิ ของรัสเซียเมื่อต้นเดือน

นายเนบาตีโพสต์สารทางทวิตเตอร์ว่าไม่ห่วงผลกระทบต่อแวดวงธุรกิจเพราะตุรกีเป็นศูนย์กลางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

รมว.คลังตุรกีระบุด้วยว่าตุรกีตั้งใจจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านในภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะ การท่องเที่ยว ในกรอบการทำงานที่ไม่ถูกลงโทษจากมาตรการแซงก์ชั่น

ตุรกีเป็นสมาชิกนาโต้ และมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งรัสเซียและยูเครน วางตัวเป็นกลางเหนือความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายและไม่ร่วมกับนานาชาติลงโทษเศรษฐกิจรัสเซีย

สัมพันธ์ชื่นมื่นมายาวนาน REUTERS/Pavel Golovkin/Pool/File Photo

เจ้าหน้าที่สหรัฐกังวลว่านักธุรกิจชาวรัสเซียที่ถูกสหรัฐแซงก์ชั่นจะดิ้นรนหาทางออกด้วยการตั้งกิจการในตุรกีเพื่อทำการค้ากับโลกภายนอก ขณะเดียวกัน ก็เป็นห่วงว่าบริษัทของชาวยุโรปจะทำแบบเดียวกันเพื่อเพื่อเลี่ยงมาตรการแซงก์ชั่นของยุโรปที่บังคับใช้กับการค้าของรัสเซีย

ความกังวลของสหรัฐ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ตุรกีตัดสินใจจะเปลี่ยนการจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าจากบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย Gazprom จากเงินสกุลเงินรูเบิล

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังวิตกกังวลว่ารัสเซียอาจจะใช้ตุรกีเพื่อให้ได้เทคโนโลยีที่สหรัฐและยุโรปห้ามส่งออก

วอลสตรีท เจอร์นัล พบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีชาวรัสเซียเปิดบริษัทในตุรกีกว่า 500 แห่ง มากขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับต้นปีที่แล้ว

ผู้นำตุรกีกล่าวปกป้องตนเองว่าตุรกีวางตัวเป็น “กลาง” ท่ามกลางความขัดแย้งเพราะอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพราะต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก

….