แจ้งซ่อมแต่เหมือนซ้อม รัสเซียระงับส่งก๊าซ ท่อหลักไปยุโรป ใกล้ฤดูหนาว

รัสเซียระงับส่งก๊าซ
FILE - headquarters of Gazprom in St. Petersburg, Russia, Wednesday, April 27, 2022. (AP Photo/Dmitri Lovetsky, File)

เขย่าขวัญอีก รัสเซียระงับส่งก๊าซท่อหลักเข้ายุโรป แม้ชั่วคราว แต่ชวนให้ระทึกว่าถ้าปิดเด็ดขาดช่วงฤดูหนาวจะวิกฤตอย่างไร

วันที่ 1 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ชาติยุโรปตกที่นั่งลำบากยิ่งขึ้น จากการที่รัสเซียระงับการส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ดสตรีม 1 ท่อส่งก๊าซสายหลัก ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.- 3 ก.ย. โดยแจ้งว่าเพื่อซ่อมแซม แต่ชาติยุโรปคลางแคลงใจว่ามีเบื้องหลังทางการเมือง จากการที่ยุโรปแซงก์ชันรัสเซีย เพื่อลงโทษที่บุกยูเครน

ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลรัสเซีย แจ้งระงับการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ดังกล่าวชั่วคราว และว่างานซ่อมบำรุงที่สถานีปอร์โตวายา ตรงจุดท้ายสุดของท่อเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ

ขณะที่ท่อนอร์ดสตรีม 1 เป็นท่อส่งก๊าซหลักไปยุโรป คิดเป็น 35% ของก๊าซที่รัสเซียส่งไปยุโรปเมื่อปีก่อน

The sun rises behind the landfall facility of the Nord Stream 1 (AP Photo/Markus Schreiber)

บรรดาผู้นำยุโรปและบรรดาผู้บริหารบริษัทพลังงานต่างแสดงความสงสัยเหตุผลการซ่อมบำรุงท่อในขณะนี้ ว่าอาจเป็นการตอบโต้ของรัสเซียที่ถูกชาติยุโรปรุมแซงก์ชัน ซึ่งช่วงหลังมานี้รัสเซียส่งก๊าซให้ยุโรปเพียง 20% ของศักยภาพที่ทำได้

นอกจากนี้ รัสเซียยังตัดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังหลายสิบประเทศในยุโรป และบริษัทพลังงานหลายแห่ง ฐานไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล ตามที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศไว้ว่าจะหยุดส่งก๊าซให้ประเทศ “ที่ไม่เป็นมิตร” หากไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ก๊าซพรอมยังประกาศว่าจะระงับการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับทางเอ็นจี (Engie) บริษัทสาธารณูปโภคยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2022 เป็นต้นไป เนื่องจากมีปัญหาขัดแย้งในเรื่องสัญญาการจัดส่งก๊าซ

โดยระบุว่า ก๊าซพรอมได้รับเงินไม่ครบในเดือนกรกฎาคม และจะกลับมาส่งก๊าซให้อีกครั้งเมื่อได้รับเงินทั้งหมด

เยอรมนีหวั่น รัสเซียอาจชะลอการจ่ายก๊าซนานขึ้นอีก
Pipes at the landfall facilities of the ‘Nord Stream 1’ gas pipline in Lubmin / REUTERS/Hannibal Hanschke/File Photo

การระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรปอีกครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ราคาก๊าซและไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น ยิ่งเมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา ยุโรปจะต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และปัญหาด้านเศรษฐกิจถดถอยพร้อมกัน

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปแถลงตัวเลขอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนแตะ 9.1% ในเดือนสิงหาคม นับเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 1997 (พ.ศ.2540) ส่วนด้านราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 38% ในปีนี้ถึงเดือนสิงหาคม

ราคาก๊าซมาตรฐานของยุโรปเพิ่มขึ้นเกือบ 6% แตะที่ 284 ยูโร (284 ดอลลาร์) ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง ในการซื้อขายช่วงต้นวันพุธ แต่หลังจากนั้นก็ลดลงเล็กน้อย หากรัสเซียยังไม่ส่งก๊าซตามกำหนดก็มีโอกาสสูงขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปเตรียมตัวรับมือและบรรลุเป้าหมายในการเติมโรงเก็บก๊าซอย่างน้อย 80% ของกำลังการผลิตก่อนเดือนพฤศจิกายน

ก๊าซพรอมของรัสเซีย ลดการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 ไปยังยุโรป
REUTERS/Hannibal Hanschke//File Photo

นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในที่ประชุมทบทวนเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือการจัดหาก๊าซธรรมชาติสำหรับฤดูหนาวนี้ได้ดีขึ้นมาก เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน จากภัยคุกคามที่เผชิญจากรัสเซีย

แต่การจัดเก็บก๊าซธรรมชาติอาจยังไม่เพียงพอกับวิกฤตพลังงานที่กำลังเผชิญอยู่ หากรัสเซียตัดสินใจระงับการส่งก๊าซทั้งหมดไปยังยุโรปอย่างกะทันหัน

เฟธ บิรอล หัวหน้าสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวเตือนกับทางยุโรปว่า อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นวิกฤต หากรัสเซียตัดสินใจที่จะตัดการจ่ายก๊าซก่อนที่ยุโรปจะเก็บได้ถึง 90% สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายและท้าทายยิ่งขึ้น

…..