ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อจ่อซัดเกาหลี-จีน-ญี่ปุ่น 2 ค่ายรถใหญ่ระงับผลิตชั่วคราว

คลื่นสูงจากพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ
คลื่นสูงบริเวณท่าเรือบนเกาะเชจูของเกาหลีใต้ อิทธิพลจากไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ (ภาพจากรอยเตอร์ส)

พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อจ่อขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น เตือนประชาชนอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ 2 ค่ายรถใหญ่ระงับการผลิตชั่วคราว ตั้งแต่คืนวันจันทร์ถึงวันอังคาร 

วันที่ 5 กันยายน 2565 นิกเคอิเอเชียรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อซึ่งมีกำลังแรงมาก กำลังเคลื่อนเข้าใกล้เกาหลีใต้ คาดว่าจะทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานว่า ไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีลูกนี้ คาดว่าจะผ่านทางใต้ของเกาะเชจูในคืนวันจันทร์ ก่อนจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทางใต้ของประเทศ ใกล้กับเมืองปูซาน ในเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันอังคาร

สำนักอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นบนเกาะเชจูและบางเกาะนอกชายฝั่งทางใต้ โดยเตือนว่าจะมีฝนตกมากกว่า 10 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และลมจะพัดแรงถึง 28 เมตรต่อวินาที หรือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้รายงานพร้อมเตือนว่า คาดว่าพายุหินหนามหน่อจะทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก กรุณาอยู่ในที่ปลอดภัย

ไต้ฝุ่นเคลื่อนขึ้นฝั่ง 1 เดือนหลังจากเกาหลีใต้เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบศตวรรษ กระทบต่อพื้นที่ในกรุงโซล คร่าชีวิตผู้คนไป 11 ราย โดยผู้เสียชีวิตจำนวนมากอาศัยอยู่ในบ้านใต้ดินและไม่สามารถหนีน้ำท่วมได้

“ยูน ซุกยอล” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งสวมชุดป้องกันพลเรือนสีเขียว ขอให้เจ้าหน้าที่จัดการเหตุฉุกเฉินในวันจันทร์ พร้อมระบุว่าเขาจะพักค้างคืนที่สำนักงานของเขา

“ผมขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการก่อนและรายงานในภายหลัง” ยูนกล่าวและว่า “เราสามารถปกป้องครอบครัวและเพื่อนบ้านของเราได้ หากเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

ในขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า พายุหินหนามหน่ออาจเคลื่อนเข้าใกล้เกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ในวันอังคารนี้ พร้อมเตือนอาจเกิดคลื่นสูง ลมกระโชกแรง และดินถล่ม

พยากรณ์ปริมาณน้ำฝนตลอด 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันอังคารอยู่ที่ 300 มิลลิเมตรในคิวชูตอนเหนือ และเกาะชิโกกุ และ 120 มิลลิมเตรในภูมิภาคอามามิ คินกิ และโทโก

จีน-ญี่ปุ่น ยกเลิกเที่ยวบิน โตโยต้าระงับการผลิต

ซีเอ็นบีซีทีวีรายงานว่า บริการเรือข้ามฟากยังคงหยุดให้บริการในภาคตะวันออกของจีน เช่นเดียวกับเที่ยวบินในญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ที่พัดผ่านไต้หวัน

เซี่ยงไฮ้ระงับบริการเรือข้ามฟาก และส่งตำรวจมากกว่า 50,000 นายเพื่อช่วยนำทางผู้ใช้เส้นทางให้ห่างจากพื้นที่อันตราย ขณะที่เมืองเวินโจวสั่งระงับการเรียนการสอนในวันจันทร์

ตามรายงานของหอสังเกตการณ์ฮ่องกง คาดว่าพายุหินหนามหน่อจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือสู่ทะเลจีนตะวันออก โดยมีลมพัดแรงสูงสุด 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อพัดถล่มเกาะโอกินาวาและหมู่เกาะใกล้เคียงของญี่ปุ่น ด้วยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและลมกระโชกแรง ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวบิน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่บินเข้า-ออก เกาะที่ได้รับผลกระทบจากพายุ

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเผยว่า ไต้ฝุ่นที่เคลื่อนตัวช้าอาจทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดความเสี่ยงในพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเช่นกัน

“โตโยต้าจะระงับการผลิตกะดึกในคืนวันจันทร์ เริ่มเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป และจะยกเลิกการผลิตในเช้าวันอังคารที่โรงงาน 3 แห่งในจังหวัดฟูกูโอกะ”

คาดว่าผู้ผลิตรถยนต์รายนี้จะกลับมาเริ่มการผลิตอีกครั้งในคืนวันอังคาร เช่นเดียวกับบางธุรกิจในเกาหลีใต้ที่กำลังพิจารณาระงับการดำเนินงานชั่วคราว

รอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกนิสสันมอเตอร์เผยว่า “นิสสัน มอเตอร์ คอร์ป” และบริษัทในเครืออย่าง “นิสสัน ชาไท โค” ในจังหวัดฟูกูโอกะ คาดว่าจะระงับการผลิตในคืนวันจันทร์ ต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันอังคาร

ส่วนในไต้หวัน ประชาชนมากกว่า 600 คนในนิวไทเป เถาหยวน และซินจู๋ ต้องอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงเมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและลมกระโชกแรง พายุลูกนี้ยังทำให้เกิดดินถล่มในเขตเหมียวลี่ ขณะที่เที่ยวบินประมาณ 40 เที่ยวบิน และบริการเรือข้ามฟากมากกว่า 100 ลำทั่วไต้หวัน ถูกระงับบริการในวันเสาร์เช่นกัน