ทำไม ปากีสถาน เผชิญหายนะภูมิอากาศ คร่าชีวิตเกินพันศพ

ปากีสถาน
(AP Photo/Zahid Hussain)

สภาพอากาศสุดขั้วทั้งดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นคำอธิบายว่าเหตุใด ปากีสถาน จึงสังเวยชีวิตเกินพันในขณะนี้

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปากีสถานเพิ่มเกิน 1,000 รายแล้ว นับจากกลางเดือนมิถุนายน รัฐมนตรีกระทรวงภูมิอากาศระบุว่า ฤดูมรสุมมรณะในปีนี้คือหายนะทางภูมิอากาศครั้งร้ายแรง

 

มวลน้ำที่หลากท่วมฉับพลันจากฝนที่ตกกระหน่ำซัดเอาหลายหมู่บ้านและพืชผลไร่นากลืนหายไปกับสายน้ำ ขณะที่ทหารและหน่วยกู้ภัยต่างระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยออกจากบ้านเรือนไปอยู่ที่พักพิงชั่วคราว รวมถึงเร่งแจกจ่ายเสบียงแก่ผู้พลัดถิ่นในภัยพิบัติครั้งนี้

สำนักงานการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน อัพเดตตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค. ว่านับจากเดือน มิ.ย.เป็นต้นมา ยอดผู้เสียชีวิตในฤดูมรสุมที่มาเร็วกกว่าปกติ เพิ่มเป็น 1,061 รายทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 350 ราย

คุณตาแบกหลานสาวลุยน้ำที่จาร์ซัดดา ปากีสถาน เมื่อ 28 ส.ค.  2022. REUTERS/Fayaz AzizAziz

เชอร์รี เรห์มาน ส.ว.ปากีสถาน และรัฐมนตรีกระทรวงภูมิอากาศของประเทศ โพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ ว่าปากีสถานกำลังเผชิญกับหายนะจากสภาพอากาศครั้งร้ายแรง เป็นความทุกข์ร้อนที่สาหัสที่สุดในรอบทศวรรษ

“เราอยู่ในจังหวะที่อยู่ตรงจุดเกิดเหตุด่านหน้าของสภาพอากาศสุดขั้วหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าคลื่นความร้อนที่แผ่ลงมาอย่างไม่หยุดยั้ง ไฟป่า น้ำท่วมฉับพลัน ธารน้ำแข็งละลายทะลักออกมา อุทกภัย และตอนนี้ยังเผชิญฤดูมรสุมมรณะแห่งทศวรรษที่เรียงเข้ามาแบบไม่หยุด ตลอดทั่วประเทศ” เรห์มานแถลง และมีเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำสหภาพยุโรป รีทวีตโพสต์นี้

ชาวบ้านต้องอยู่ในเต็นท์ชั่วคราว ล้อมรอบด้วยน้ำ ที่จาฟฟาราบัด จังหวัดบาลูจิสถาน Aug. 28, 2022.  AP Photo/Zahid Hussain)

รัฐมนตรีเรห์มานกล่าวกับสื่อ TRT World ของตุรกีด้วยว่า ปกติปากีสถานจะเจอวงรอบของฝน 3-4 รอบ แต่ปีนี้ผ่านมาแล้ว 8 รอบ กว่าที่ฝนจะซาลง พื้นที่ 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 3 ของปากีสถานคงจะจมอยู่ใต้บาดาลแล้ว และเปอร์เซ็นต์ของกระแสน้ำเชี่ยวจากมหาอุทภัยนั้นน่าตกใจมาก

“นี่เป็นสิ่งที่บอกว่า เป็นวิกฤตโลก เราจำเป็นต้องมีแผนที่ดีกว่านี้ และมีการพัฒนาที่ยั่งยืน เรายังจำเป็นต้องฟื้นฟูผลผลิตเกษตรกรรมตามฤดูกาล เช่นเดียวกับโครงสร้างต่าง ๆ”

รายงานระบุว่า น้ำที่ทะลักมาจากแม่น้ำสวัตช่วงกลางดึก หลากท่วมจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนฮวา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ กระทบต่อชีวิตผู้คนนับแสน โดยเฉพาะที่เขตจาร์ซัดดา และนวเชหรา ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่อาคารรัฐบาลเป็นที่พักพิงชั่วคราว รวมถึงไปนอนกลางดินกินกลางทรายอยู่ในขณะนี้

ชาวบ้านอพยพจากบ้านที่จมใต้บาดาล ที่จาฟฟาราบัด เมื่อ 28 ส.ค. (AP Photo/Zahid Hussain)

คัมราน บันกาศ โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดไคเบอร์ปักตุนฮวา กล่าวว่า จำนวนชาวบ้านที่อพยพจากจาร์ซัดดา มีถึง 180,000 คน และที่เขตนวเชหราอีก 150,000 คน.

ปัจจุบัน ฤดูมรสุมที่แปรปรวนนี้ส่งผลกระทบต่อ 4 จังหวัดของปากีสถาน บ้านเรือนเกือบ 300,000 หลังคาเรือนพังทลาย ถนนหนทางและสาธารณูปโภคเสียหายร้ายแรง กระทบต่อชาวบ้านหลายล้านคน

ด้านนายชาบาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานเดินทางเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เมืองจาฟฟาราบัด จังหวัดบาลูจิสถาน และประกาศว่ารัฐบาลจะสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านเรือนไป


….

รวมภาพเหตุการณ์ ปากีสถานวิปโยค น้ำท่วมใหญ่คร่าชีวิตเกือบพันคน ไร้ที่อยู่อีกนับแสน